Câu chuyện nông thôn

Cẩn thận về nguồn gốc các chế phẩm sinh học

Cập nhật, 09:43, Thứ Tư, 18/10/2017 (GMT+7)

Hai Lúa tui được biết, trên Bộ Nông nghiệp- PTNT vừa ban hành quy chuẩn về sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, nên cũng cố gắng tìm hiểu ngay văn bản này.

Nhưng vừa đọc đã thấy… đuối rồi, còn để hiểu hết, thực hành cho đúng chắc còn lâu lâu. Trong khi đó, ngoài thị trường, trên thông tin đại chúng cũng đang có hiện tượng lạm dụng nhiều từ như: an toàn, hữu cơ, rồi các tiêu chí, tiêu chuẩn… Hai Lúa tui nghe mà lùng bùng lỗ tai luôn đó bà con.

Mình là người trực tiếp canh tác thì mình phải biết rõ, nắm chắc mấy cái khái niệm, còn thêm thế nào là tiêu chuẩn, thế nào là tiêu chí, để mà còn sản xuất thực hành cho đúng nhưng thiệt tình là “rối như canh hẹ”.

Một cái bệnh lạm dụng từ ngữ cho nó phức tạp một vấn đề vốn đơn giản. Rồi ngó ra thị trường, nông dân tụi tui còn rối hơn nữa, có quá nhiều sản phẩm, chế phẩm gọi là sinh học, thuốc diệt cỏ sinh học, thuốc trừ sâu sinh học,…

Hai Lúa tui cũng chịu học hỏi, cũng có tham dự các hội thảo, tập huấn và bản thân cũng làm rẫy lâu năm, nhưng thiệt tình có những sản phẩm khác nào đi “gạt” nông dân.

Cứ giới thiệu bừa có các nhà quản lý tham gia, rồi còn biểu diễn uống thuốc diệt cỏ, nhưng thiệt ra chưa có đăng ký, chưa có kiểm chứng khoa học mà giới thiệu với nông dân tụi tui.

Liên hệ thì trầy trật, hỏi lại cho rõ tư vấn thì nói kiểu khơi khơi. Hai Lúa tui thấy, hiện nông dân đang rất quan tâm đến sản xuất nông sản an toàn, nên quan tâm đến các chế phẩm sinh học, thì đây cũng là cơ hội để các công ty tiếp thị nhiều sản phẩm. Có cả sản phẩm nhập từ nước ngoài rất đắt tiền.

Cần có sự quản lý, kiểm tra chặt chẽ những dạng sản phẩm kiểu này, tránh thiệt hại cho bà con nông dân. Ngược lại, bà con cũng nên cẩn thận truy xuất nguồn gốc sản phẩm, kiểm tra kỹ về công ty, đừng vội tin những thông tin chưa được kiểm chứng trên mạng mà bị thiệt thòi, thiệt hại.

Hailua@.com