Về nguồn hỗ trợ xã Hòa Hiệp thực hiện tiêu chí môi trường

Cập nhật, 10:59, Thứ Tư, 13/09/2017 (GMT+7)

Để giúp xã Hòa Hiệp- Tam Bình xây nông thôn mới (NTM) đạt tiêu chí môi trường, Ban Dân vận Huyện ủy, Phòng Văn hóa- Thông tin cùng các ban ngành, đoàn thể huyện Tam Bình đã tổ chức chuyến về nguồn với nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Rong cây che chắn tầm nhìn tại Ấp 9.
Rong cây che chắn tầm nhìn tại Ấp 9.

Thiết thực giúp dân

Ngày 7- 8/9/2017, các cán bộ, đoàn viên, hội viên ban ngành đoàn thể huyện và các xã- thị trấn cùng tụ họp về xã Hòa Hiệp giúp địa phương phát quang bụi rậm, rong cây che chắn tầm nhìn, trồng hoa và đào hố rác tự hoại cho các hộ neo đơn.

Anh Nguyễn Văn Quý- Bí thư Huyện Đoàn- cho biết, thông qua các chuyến về nguồn, Huyện Đoàn thường xuyên hỗ trợ các xã thực hiện tiêu chí môi trường, giao thông và nhà ở.

Lần này chủ yếu là giúp xã Hòa Hiệp làm “vét đuôi” tiêu chí môi trường vì đây là tiêu chí nội lực mà xã cần thực hiện trong năm nay và vấn đề “đập vào mắt” chúng ta trước tiên là cảnh quan môi trường, đường sá thông thoáng.

Mặc dù thời tiết khá oi bức, nhưng anh Nguyễn Thanh Tú- Đội hỗ trợ tư pháp thi hành án dân sự (Công an huyện)- vẫn cười tươi: “Nếu đất trống thì đào hố rác sẽ nhanh hơn, còn gặp chỗ gần rễ cây thì hơi mất thời gian. Vì đã có kinh nghiệm 3 lần về nguồn hỗ trợ các xã xây NTM nên chuyện đào đất, phát quang, làm đường chỉ là... chuyện nhỏ”.

Còn anh Dương Thanh Tuấn- Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện)- thì “nhẵn mặt” trong các chuyến về nguồn, chủ yếu là “phụ hợ với mọi người để công việc trôi chảy, tuy có hơi mệt nhưng rất vui vì giúp được cho dân mình thì làm thôi”.

“Thấy bà con nhiệt tình, tôi làm cũng... quên mệt”- anh Nguyễn Lâm Vũ- Bí thư Đoàn Thanh niên xã Loan Mỹ- cười tươi. Anh Vũ cũng là người có mặt “trên từng cây số” trong các hoạt động giúp dân, riêng xã Hòa Hiệp thì anh đã về nguồn 3 lần để chung tay giúp xã bạn kịp về đích vào cuối năm nay.

Đến giúp các hộ neo đơn đào hố rác, chúng tôi cũng vui lây khi thấy nụ cười và sự nhiệt tình của người dân nơi đây. Chị Long Thị Tuyết Nhi (Ấp 4) nói: “Được mấy chú tới giúp, tôi mừng lắm”- rồi chị lui cui chặt dừa mời mọi người uống.

Gia đình chị Nhi khá đơn chiếc do chồng mất, các con thì đi học, đi làm ăn xa, ở quê chỉ còn có chị và mẹ (86 tuổi).

Chị nói: “Khi địa phương phát động đào hố rác, xây nhà xí để bảo vệ môi trường, tui cũng muốn làm nhưng chưa có tiền để xây và do bị gai xương sống không làm việc nặng được, toàn đổ rác xuống mương khi nào đầy thì lấp chứ chẳng biết làm sao”.

Còn bà Dương Thị Xuyên (cùng ngụ Ấp 4) tuy khá bận rộn vì phải chăm sóc mấy đứa cháu nhỏ, nhưng vẫn xúm xít cùng đội hậu cần lo cơm nước cho đoàn.

Bà nói: “Lâu lâu mới có dịp đoàn xuống giúp đỡ cho địa phương. Tui cũng mong ấp mình được xanh- sạch- đẹp, đường sá đi lại ngon lành, chứ thôi cái gì cũng chịu hẹp do thương lái bán ép giá vì đường đi không thuận tiện”.

 

Tham gia về nguồn có 186 cán bộ, đoàn viên, hội viên đã giúp xã Hòa Hiệp phát quang, rong cây che chắn 11.400m đường; trồng hoa trên tuyến đường dài 3.300m; đào 57 hố rác và tổ chức liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng.

 

Còn nhiều việc phải làm

Qua chuyến về nguồn, ông Tô Văn Diệp- Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy- nhận định, tinh thần làm việc của anh em khá tốt. Có phát sinh thêm 7 hộ cần được hỗ trợ đào hố rác, nhưng anh em cũng nhiệt tình giúp.

Ngoài ra, theo kế hoạch là không có trồng hoa mà chủ yếu là vận động người dân tự trồng để làm đẹp cảnh quan, nhưng khi các ấp đề nghị hỗ trợ thêm phần việc này thì anh em cũng không nề hà.

Tuy nhiên, vẫn còn một vài trường hợp chưa đảm bảo thời gian và số lượng tham gia; công tác tuyên truyền cho người dân chưa được quan tâm đúng mức nên ý thức một số hộ dân trong tham gia tiêu chí môi trường còn thấp. 

Theo Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM xã- Huỳnh Văn Y, đến nay xã đã đạt 13/19 tiêu chí NTM, còn lại 3 tiêu chí do tỉnh đầu tư (giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa) và xã tự lực thực hiện 3 tiêu chí.

Đối với tiêu chí nhà ở, đã được huyện hỗ trợ vốn và các hộ đang xây cất; tiêu chí thu nhập thì đang chờ đánh giá; còn lại là tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm. Hiện, xã đang tiếp tục tuyên truyền người dân tham gia bảo vệ môi trường và phân công các đoàn thể tập trung vận động tôn tạo cảnh quan cho tuyến lộ Ấp 6, khu dân cư Ấp 7 và Ấp 8.

Theo Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy- Huỳnh Chí Linh, chuyến về nguồn chủ yếu là hỗ trợ các xã xây NTM và làm công tác dân vận để nâng cao nhận thức người dân. Qua kiểm tra thực tế tại xã Hòa Hiệp cho thấy công việc vẫn còn nhiều so với kế hoạch.

Các nhóm chia nhau đào hố rác giúp các hộ neo đơn tại Ấp 4
Các nhóm chia nhau đào hố rác giúp các hộ neo đơn tại Ấp 4

Đối với tiêu chí môi trường, cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu và đồng tình thực hiện chủ yếu dọn dẹp cỏ rác, phát quang bụi rậm, thống nhất phần đất của hộ nào, hộ đó tự giữ gìn để đảm bảo xanh- sạch- đẹp. Đối với các tiêu chí còn lại, xã cũng cần chỉ đạo quyết liệt hơn đến giữa tháng 10 tới cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Ông Dương Văn Bé- Phó trưởng Ấp 4: Qua các chuyến về nguồn, ấp được hỗ trợ một số phần việc, nên bà con mừng lắm. Thương nhất là một số anh em không quen việc nặng làm phồng tay hết nhưng cũng rất nhiệt tình. Hiện tôi đang chờ xây xong tuyến lộ liên ấp sẽ vận động bà con trồng hoa để tôn tạo cảnh quan sạch và đẹp hơn. 

Tiêu chí 17 về môi trường và an toàn thực phẩm có 8 nội dung. Trong đó, tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh (65% trở lên); tỷ lệ cơ sở sản xuất kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng nghề đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường (100%); cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp, an toàn; mai táng phù hợp với quy định và theo quy hoạch; chất thải rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất- kinh doanh được thu gom xử lý theo quy định; tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo “3 sạch” (70% trở lên); tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường (70% trở lên); tỷ lệ hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm (100%).

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI