Nhu cầu tuyển dụng lao động vào các khu công nghiệp còn rất lớn

Cập nhật, 14:56, Thứ Năm, 10/08/2017 (GMT+7)

Dạo quanh một số khu công nghiệp tại tỉnh Vĩnh Phúc vào thời điểm này, nơi đâu cũng thông báo tuyển dụng lao động với số lượng lớn.

Doanh nghiệp FDI ở các KCN tại tỉnh Vĩnh Phúc không ngừng tuyển dụng lao động với số lượng lớn. Ảnh: Danh Lam/TTXVN
Doanh nghiệp FDI ở các KCN tại tỉnh Vĩnh Phúc không ngừng tuyển dụng lao động với số lượng lớn. Ảnh: Danh Lam/TTXVN


Liên tiếp nhiều năm qua, các doanh nghiệp có vốn đầu tư ngước ngoài (FDI) ở các Khu công nghiệp (KCN) tại tỉnh Vĩnh Phúc không ngừng tuyển dụng lao động với số lượng lớn. Việc tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trong KCN tại tỉnh hiện nay vẫn đang diễn ra ồ ạt nhưng việc thu hút lao động đã không còn dễ dàng như trước.

Nếu như năm 2014, Vĩnh Phúc có 90 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thu hút 37.790 lao động và thu nhập bình quân của công nhân lao động trong các khu công nghiệp đạt trên dưới 3,4 triệu đồng/người/tháng thì đến cuối tháng 5 năm 2017, các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc có 139 doanh nghiệp FDI sử dụng 70.551 lao động và thu nhập bình quân của công nhân lao động trong các khu công nghiệp đạt gần 4,9 triệu đồng/người/tháng. 

Đặc biệt trong 2 đến 3 năm tới nhu cầu tuyển dụng lao động vào các khu công nghiệp còn rất lớn khi khu công nghiệp Thăng Long hoàn thành thu hút hàng chục dự án đầu tư thứ cấp đến từ Nhật Bản và cần tuyển mới hàng chục nghìn lao động, lúc này vấn đề nguồn cung ứng lao động sẽ gặp những khó khăn trở ngại. 

Ngay tại thời điểm hiện nay, khi dạo quanh KCN Khai Quang (thành phố Vĩnh Yên), KCN Bá Thiện (huyện Bình Xuyên)... nơi đâu cũng thông báo tuyển dụng lao động với số lượng lớn. Điển hình là Công ty TNHH PARTRON VINA ở KCN Khai Quang, sản xuất linh kiện điện thoại di động, cần tuyển 300 công nhân, mức thu nhập bình quân từ 7 - 8 triệu đồng/người/tháng; Công ty JAHWA VINA tuyển 500 công nhân sản xuất với công việc lắp ráp linh kiện điện tử, mức thu nhập từ 6 - 8 triệu đồng/người/tháng; Công ty LS COMMUNICATION sản xuất linh kiện điện tử ở KCN Bá Thiện tuyển 200 lao động nữ... 

Hầu hết các doanh nghiệp FDI thông báo tuyển dụng đều đưa ra mức tổng thu nhập từ 6 đến 8 triệu đồng tháng/người với lao động phổ thông, mức thu nhập này cao hơn 30 đến 40% so với 2 - 3 năm về trước. Điều đáng quan tâm là các doanh nghiệp FDI hiện nay đã quan tâm đến chế độ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, cải thiện môi trường làm việc, bảo hộ lao động... để người lao động tin tưởng yên tâm với công việc hơn những năm trước. 

Tuy thu nhập và điều kiện làm việc được các doanh nghiệp quan tâm hơn các năm trước đây nhưng công tác tuyển dụng hiện nay vẫn gặp phải những khó khăn. Nguyên nhận do nhiều nhà máy lớn, xưởng sản xuất lớn mới được xây dựng đi vào hoạt động, cùng lúc mời gọi lao động vào làm việc; thêm vào đó các loại hình dịch vụ địa bàn tỉnh phát triển đã tạo ra nhiều công ăn việc làm cho giới trẻ. 

Nhiều năm qua Vĩnh Phúc còn có các cơ chế chính sách hỗ trợ thanh niên lập thân lập nghiệp, xuất khẩu lao động, do đó người lao động có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm hơn, khi thu nhập ở các doanh nghiệp không đủ hấp dẫn, giới trẻ cũng chưa vội tìm việc ở doanh nghiệp tại các khu công nghiệp. 

Vấn đề tuyển dụng lao động trong những năm tới của các doanh nghiệp trên địa bàn Vĩnh Phúc theo dự báo của các nhà quản lý và chuyên môn là không còn dễ dàng như những năm trước. 

Bài toán thu thu hút lao động, giữ chân lao động là vấn đề quan trọng hàng đầu, quyết định đến sự phát triển của mỗi doanh nghiệp và nhiều ý kiến cho rằng không có cách nào khác, các doanh nghiệp muốn người lao động gắn bó buộc phải quan tâm đời sống mọi mặt với họ. Nếu doanh nghiệp còn "làm xiếc' với luật lao động, trả tiền công tiền lương rẻ mạt, giao tiếp ứng xử thô tục..., rất dễ bị công nhân lao động quay lưng và tẩy chay.

Theo Nguyễn Trọng Lịch (TTXVN)