Nguy hại khi dùng thùng hóa chất đựng thực phẩm

Cập nhật, 12:38, Thứ Sáu, 18/08/2017 (GMT+7)

Thùng sơn, thùng hóa chất sau khi dùng hết lại được nhiều người tái sử dụng làm thùng đựng thức ăn, đựng nước hoặc dùng ủ mắm, mắm ruốc. Nhiều người nghĩ rửa sạch rồi sẽ không sao, nhưng thực tế việc tái sử dụng này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

 

Thùng hóa chất được dùng làm dụng cụ ủ mắm.
Thùng hóa chất được dùng làm dụng cụ ủ mắm.

Ghi nhận tại nhiều quán ăn, những chiếc thùng sơn sau khi sử dụng hết, sẽ được đánh rửa và tái sử dụng lại để đựng đồ ăn, thức uống hoặc muối dưa.

Theo nhiều người, đựng thức ăn trong thùng sơn cũ rất tiện và bền, lâu bị hư, trong khi đựng đồ sành sứ giá cao lại bất tiện vì mang vác nặng, khó di chuyển lại dễ bị vỡ. Để “an toàn” hơn, nhiều người khi mua các thùng cũ để tái sử dụng, ngoài rửa bằng xà bông còn “cẩn thận” loại bỏ mùi hóa chất bằng cách rửa với nước sôi cho... sạch.

Tại một quán ăn ở Phường 1 (TP Vĩnh Long), sau khi nước súp trong nồi cạn thì chủ quán đem súp đựng trong thùng sơn còn nóng hổi để đổ vào nồi rồi bán tiếp tục. Khi được hỏi sao không đựng bằng dụng cụ khác cho sạch, an toàn hơn thì chủ quán tỏ vẻ khó chịu trả lời: “Đựng bằng thùng sơn dễ di chuyển, đựng được nhiều nước súp, thức ăn hơn. Với lại có ai phàn nàn gì đâu”.

Không chỉ ở quán, nhiều hộ gia đình cũng tận dụng thùng sơn sau khi sơn nhà làm xô đựng nước, đựng gạo, hoặc làm dưa cải. Chị Nguyễn Thị Phi Yến (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho biết: “Tôi nghĩ rửa sạch sẽ thì an toàn rồi, không còn mùi sơn là sử dụng được, chỉ dùng đựng gạo nên thôi chắc không sao”.

Nguy hiểm hơn, nhiều người còn tận dụng thùng đựng hóa chất để ủ mắm ruốc, làm mắm. Loại vỏ can, thùng, phuy nhựa này giá khá rẻ, sức chứa lớn đến vài trăm lít nên được nhiều người mua dùng.

Đây vốn là những thùng đựng dầu, sơn, chất tẩy rửa công nghiệp được nhiều nhà máy loại thải. Dù các cơ quan chức năng đã và đang khuyến cáo về sự nguy hại của những thùng chứa hóa chất trên, nhưng người dân vẫn bày bán và sử dụng thường xuyên.

Theo chân một đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại một cơ sở làm dưa mắm, mắm ruốc tại Phường 5 (TP Vĩnh Long), đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở này đã dùng thùng đựng hóa chất để ủ mắm ruốc. Đương nhiên cách làm này người tiêu dùng không hề hay biết.

Chú Đỗ Thanh Lâm (Phường 5- TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Tôi thấy nhiều người có thói quen tái sử dụng đồ đựng hóa chất, sơn để đựng thực phẩm vừa mất vệ sinh, vừa không an toàn. Tôi nghĩ nhà sản xuất cần in thông tin cảnh báo độc hại, cấm sử dụng chứa đồ ăn, thực phẩm, nước uống lên vỏ thùng và cần phải thu hồi vỏ thùng các loại sau khi sử dụng hết”.

Ông Nguyễn Quang Phụng- Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế) cho biết: Đối với những dụng cụ chứa đựng thực phẩm có quy định rõ ràng, phải có hồ sơ công bố chất lượng quy chuẩn riêng, xem có được quyền chứa thực phẩm hay không. Nếu ngoài danh mục quy định thì phải xử lý và nghiêm cấm sử dụng, bởi đối với những dụng cụ không rõ nguồn gốc sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Có thể thấy, hiện nay, việc tái sử dụng thùng sơn, thùng hóa chất còn rất phổ biến và được nhiều người sử dụng. Song, nếu không vệ sinh sạch sẽ, đúng cách mà dùng thùng sơn, thùng hóa chất đựng thực phẩm sẽ dẫn tới nguy cơ phơi nhiễm hóa chất cao, có thể gây ra nhiều bệnh tật cho con người.

Điều đáng nói, chúng tác động âm thầm và không biểu hiện rõ nguyên nhân do hóa chất khiến người dân chủ quan, bởi không biết được hóa chất đã đựng trong thùng là loại nào, nguy hại ra sao?

Vì thế, tự mỗi người phải bảo vệ mình bằng cách sử dụng thùng đựng thực phẩm an toàn, không nên chủ quan nghĩ chỉ đựng thực phẩm khô hay tin rằng đã rửa sạch mà dùng tràn lan, gây ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và gia đình. 

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN