Tiếp sức mùa thi- công việc nhỏ, niềm vui lớn

Cập nhật, 09:55, Thứ Sáu, 23/06/2017 (GMT+7)

 

Đội xe ôm tình nguyện có mặt tại các điểm thi nhận đưa đón thí sinh.
Đội xe ôm tình nguyện có mặt tại các điểm thi nhận đưa đón thí sinh.

Mỗi mùa thi đến, các sinh viên (SV) tình nguyện lại cùng nhau tham gia các hoạt động đưa đón thí sinh, đảm bảo an toàn giao thông hay tư vấn, trao đổi kinh nghiệm giúp học sinh tự tin thi cử. Mặc dù chỉ là việc làm nhỏ thôi nhưng với các bạn đó là niềm vui, là ý thức trách nhiệm với cộng đồng.

Cùng hỗ trợ các sĩ tử

So với năm trước, chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay có phần nhẹ nhàng hơn, thế nhưng điều đó cũng không làm giảm đi nhiệt huyết tình nguyện của các bạn trẻ.

Tại điểm thi Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Vĩnh Long), trước buổi thí sinh ra mắt hội đồng thi, các tình nguyện viên đã đến đây phụ vệ sinh trường lớp, sắp xếp phòng thi.

Lần đầu tiên tham gia chương trình, bạn Nguyễn Hữu Thành- SV ngành Thú y Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- rất phấn khởi vì “công việc không có gì vất vả mà lại ý nghĩa. Em với các bạn phụ quét sân trường, dọn dẹp phòng và sắp xếp bàn ghế...”.

Những ngày thi chính thức, ngay từ sáng sớm, các nhóm SV đã có mặt thường trực tại các điểm thi để “giúp được gì thì giúp”.

Biết đoạn đường ngay Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Vĩnh Long) hơi hẹp nên nhóm của SV Đào Thị Trúc Mai chia nhau hướng dẫn giao thông, sắp xếp chỗ đậu xe theo đúng quy định. Nhiều bạn còn tình nguyện dắt xe dùm phụ huynh đến đậu nơi đảm bảo an toàn, trật tự.

Theo Trúc Mai thì lần tiếp sức mùa thi này “khỏe” hơn mấy lần trước vì không phải hướng dẫn thí sinh địa điểm thi cũng như săn tìm nhà trọ giá rẻ. Thí sinh ở trên địa bàn nên mình chỉ phụ trách hỗ trợ những phần việc “lặt vặt” khác thôi.

Thích nhất là được tư vấn, trao đổi kinh nghiệm để thí sinh giải tỏa căng thẳng, tự tin khi tham dự kỳ thi. “Tụi em cũng đã từng trải qua giai đoạn thi cử nên hiểu được khi thi rất cần trợ giúp về mặt tinh thần. Tụi em sẽ hỗ trợ hết sức mình với hy vọng các em có kỳ thi hiệu quả”- Trúc Mai nói.

Những ngày này, sáng nắng chiều mưa nhưng các SV vẫn đảm nhận luôn việc đưa đón thí sinh mà không cần phải trả tiền công.

Không chỉ vậy, có nhóm còn phụ các nhà hảo tâm nấu cơm, rồi tự vận chuyển đến các điểm thi để phát cho thí sinh. Vừa mới tham gia hướng dẫn giao thông tại Trường THPT Trưng Vương (TP Vĩnh Long), SV Nguyễn Hữu Thọ lại tất bật đi nhận cơm.

Dù có phần vất vả hơn những bạn đứng chốt tại điểm thi nhưng Hữu Thọ vẫn cho rằng: “Em rất vui vì hoạt động không chỉ hỗ trợ các sĩ tử mà hơn thế nữa còn giúp chúng em năng động, tự tin hơn rất nhiều”.

“Ghiền” tiếp sức mùa thi

Từ nhiều năm nay, hình ảnh những SV tình nguyện trong chiếc áo xanh luôn có mặt giúp đỡ thí sinh đã không còn xa lạ. Không ngại khó khăn, đội nắng dầm mưa, các bạn luôn vui vẻ, nhiệt tình và sẵn sàng hỗ trợ khi thí sinh cần.

Nụ cười thân thiện, nhiệt tình của các SV đã làm các sĩ tử “không còn bỡ ngỡ mà thấy vững tin và ấm lòng hơn”- thí sinh Nguyễn Thành Huy- Trường THPT Trưng Vương- chia sẻ.

Sinh viên tình nguyện phát cơm, nước uống miễn phí cho các thí sinh.
Sinh viên tình nguyện phát cơm, nước uống miễn phí cho các thí sinh.

Đối với các SV, các hoạt động tiếp sức mùa thi không chỉ mang ý nghĩa xã hội sâu sắc mà còn là dịp để trải nghiệm và cống hiến cho cộng đồng.

Chính vì vậy mà nếu “tham gia một lần thì sẽ “yêu” luôn, vì mỗi mùa tiếp sức đều mang đến cho em những kỷ niệm khó quên”- SV Trương Phan Tường Vy bộc bạch. Vy kể: “Năm rồi, tiếp sức mùa thi gặp trời mưa, tụi em phải tháo pa nô ra che cho thí sinh qua đường. Ai cũng lạnh nhưng mà vui lắm”.

Theo cô SV này thì: Đây là năm thứ 2 gắn bó với hoạt động này. Bởi “em muốn san sẻ những khó khăn với thí sinh, tạo tâm lý thoải mái để các em đạt kết quả tốt nhất. Ngoài ra, em cũng muốn trang bị những kỹ năng mềm cho bản thân”. Vy cho rằng: Mỗi SV nên đến với chương trình ít nhất một lần để thấy và học được nhiều điều bổ ích.

Còn theo SV Trần Đức Duy thì làm sao quên được những giờ phút cùng nhau hoạt động hăng say, những phút nghỉ trưa ngắn ngủi nhưng tràn ngập tiếng cười. Những giờ phút ấy thực sự đã gắn kết các thành viên trong đội thêm gần nhau hơn, hiểu nhau hơn, đoàn kết hơn.

Chính điều đó đã xua tan đi những mệt nhọc, quên đi nắng hè đang vàng vọt ngoài kia, để rồi các thành viên cùng nhau cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Đó cũng là lý do mà Đức Duy có mặt trong chương trình Tiếp sức mùa thi hàng năm.

  • Bài, ảnh: CẨM HUỆ