Nhà báo với vai trò phát triển đô thị TP Vĩnh Long

Cập nhật, 08:14, Thứ Tư, 21/06/2017 (GMT+7)

TP Vĩnh Long đang thực hiện các tiêu chí của đô thị loại II và cố gắng hoàn thành vào năm 2020. Để đô thị phát triển bền vững, nhà báo cũng có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân hưởng ứng tham gia xây dựng đô thị sáng- xanh- sạch- đẹp.

Những hình ảnh đẹp đô thị TP Vĩnh Long được tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để đến gần với độc giả hơn.
Những hình ảnh đẹp đô thị TP Vĩnh Long được tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để đến gần với độc giả hơn.

Nhớ lại những lần tác nghiệp về tình trạng ngập lụt mỗi lần triều cường hoặc mưa to ở TP Vĩnh Long, nhà báo Thế Quân- Phòng Báo điện tử (Báo Vĩnh Long) cho biết đó là nhiệm vụ phải làm để thông tin đến bạn đọc.

Mỗi lần tác nghiệp là mỗi lần mình đi tìm nguyên nhân, rồi so sánh với các đô thị khác hoặc so sánh sự khác nhau giữa thành thị và nông thôn. Qua đó, tự trang bị cho mình những kiến thức nhất định, từ đó có thể đề xuất các giải pháp giảm ngập cho đô thị.

“Mỗi tác phẩm phản ánh sẽ tác động đến các cơ quan chức năng, qua đó sẽ giúp nhà báo và cơ quan quản lý hiểu nhau hơn.

Đồng thời sẽ ghi nhận những vấn đề tích cực, tham mưu lên cấp cao hơn để có hướng giải quyết. Nhà báo làm bài phản ánh chỉ mong muốn là tình hình sẽ trở nên tích cực hơn, góp phần phát triển đô thị bền vững, văn minh hơn…”- nhà báo Thế Quân cho biết.

Là người phụ trách địa bàn TP Vĩnh Long, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, vận động các phong trào về xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng đời sống văn hóa, các vấn đề tồn tại trong đời sống đô thị… nhà báo Khánh Nguyễn- Phòng Phóng viên (Báo Vĩnh Long) đã có nhiều trải nghiệm cũng như hơi thở của cuộc sống đô thị.

Nhà báo Khánh Nguyễn chia sẻ, các vấn đề quan tâm của bạn đọc sẽ xoay quanh đời sống đô thị, văn hóa cũng như tình trạng ô nhiễm môi trường, văn minh đô thị, hoặc tình trạng lấn chiếm đất công…

Qua mỗi bài viết, sẽ làm tăng thêm những kinh nghiệm, những hiểu biết nhất định để có những phản ánh kịp thời, đề xuất giải pháp khả thi giải quyết một vấn đề nào đó.

“Những lúc tác nghiệp về một vấn đề cần phản ánh như: ô nhiễm môi trường, lấn chiếm đất công hay hành vi thiếu văn hóa trong việc quảng cáo… đều mong muốn tình hình sẽ chuyển biến tích cực hơn.

Đây cũng là cơ sở để các ngành chuyên môn đánh giá tình hình thực tế, ghi nhận cũng như sẽ có hướng giải quyết, giúp đô thị phát triển một cách bền vững, đời sống của người dân đô thị cũng trở nên văn minh, văn hóa hơn…”- nhà báo Khánh Nguyễn cho biết.

Nhiều năm qua, đô thị TP Vĩnh Long được quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đi cùng với phong trào xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Những công trình có thể nói là ấn tượng nhất TP Vĩnh Long cũng được các nhà báo tuyên truyền, vừa thông tin đến bạn đọc trong tỉnh, vừa để giới thiệu đến bạn đọc gần xa, trong và ngoài nước, một bộ phận không nhỏ người con quê hương Vĩnh Long đang sống và làm việc ở nước ngoài…

Có thể kể đến các công trình như Quảng trường TP Vĩnh Long, bờ kè sông Tiền, hệ thống đèn trang trí hay nhộn nhịp chợ hoa ngày tết…

Năm 2015, Hiệp hội Đô thị Việt Nam trao thưởng cho đô thị xuất sắc, TP Vĩnh Long là 1 trong 2 đô thị điển hình của ĐBSCL, nhiều nhà báo ở Báo Vĩnh Long, Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long cũng đã có bài viết tuyên truyền, từ đó hình ảnh của một đô thị ven sông hiện đại, yên bình đến gần hơn với bạn đọc như: Tạo điểm nhấn cho đô thị giữa đồng bằng (tác giả Khánh Duy); Kè sông Cổ Chiên- Điểm nhấn độc đáo của thành phố ven sông (tác giả Trần Phước);…

Nhà báo Ngọc Trảng tìm hiểu về tình hình mua bán hoa kiểng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán.
Nhà báo Ngọc Trảng tìm hiểu về tình hình mua bán hoa kiểng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Phóng viên Thảo Nguyên- (Báo Vĩnh Long) được phân công phụ trách trang Đời sống đô thị. Do đó, mọi chuyển động, hơi thở của đô thị đều được ghi nhận lại, phản ánh đúng sự thật, qua đó góp phần cho đô thị phát triển tích cực hơn.

“Những lúc làm các bài viết về tình hình ngập, ô nhiễm,… tôi đều mong muốn bài viết của mình sẽ mang lại những kết quả tích cực.

Làm thế nào để đô thị không còn bị ngập, tình trạng ô nhiễm môi trường được hạn chế đến mức thấp nhất. Đây cũng là mong muốn của mọi người dân đô thị. Phóng viên, nhà báo là người ghi nhận và chuyển tải những mong muốn của người dân”- phóng viên Thảo Nguyên cho biết.

Công tác tuyên truyền, vận động người dân đô thị được các nhà báo chuyển tải hàng ngày, hàng giờ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Từ đó đã có những chuyển biến tích cực hơn trong đời sống đô thị, giải thích rõ những gì đúng, chưa đúng để người dân hiểu rõ.

Ông Ngô Thành Thía- Giám đốc Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long- cho biết, một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên sự chuyển biến đáng kể cho đô thị chính là nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức cộng đồng và phóng viên, nhà báo là những người tham gia tích cực.

Thông qua đó, thực tế đã có nhiều chuyển biến tích cực trong việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị như: ý thức tháo dỡ công trình ảnh hưởng đến trật tự đô thị, giao thông, giữ vệ sinh môi trường, an ninh trật tự ở các khu vực chợ.

“Chuyển biến tích cực nhất là công tác bảo vệ môi trường, việc thu gom, xử lý chất thải trong sản xuất và sinh hoạt, thực hiện nghiêm chỉnh, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè cũng hạn chế dần,… Từ đó đã góp phần trong việc xây dựng và tạo diện mạo mới cho thành phố”- ông Ngô Thành Thía chia sẻ.

Thực hiện vai trò của những người làm báo trong phát triển đô thị, bà Nguyễn Thị Hồng Thư- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long- cho biết, phát triển đô thị một cách bền vững không thể thiếu vai trò của phóng viên, nhà báo. Trong đó, phản ảnh những cái gì chưa được, còn tồn tại chưa đẹp của đô thị, nêu gương người tốt, việc tốt, những mô hình hay, tích cực phù hợp với xu thế phát triển chung của đô thị.

Thời gian tới, Hội Nhà báo cũng sẽ có những chương trình phối hợp đến các cơ quan chức năng, những nhà quản lý đô thị để có hướng tuyên truyền tích cực, góp phần để các đô thị- nhất là TP Vĩnh Long- phát triển bền vững…

Bài, ảnh: KHÁNH DUY