Mưa lạnh nhưng... ấm tình người

Cập nhật, 08:05, Thứ Sáu, 23/06/2017 (GMT+7)

 

Những nụ cười sau ngày thi đầu tiên.
Những nụ cười sau ngày thi đầu tiên.

Ngày thi THPT quốc gia đầu tiên (22/6/2017) ở Vĩnh Long đón thí sinh bằng những cơn mưa. Ngay từ sáng sớm, phụ huynh đã đưa con em đến điểm thi, thầy cô giáo ở các trường phổ thông cũng túc trực trước hội đồng thi.

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long thành lập 9 đoàn đến điểm thi. Những ánh mắt lo lắng hướng vào cổng trường, chờ đợi… bỗng ấm nồng bởi những nụ cười lấp ló ra về.

 

Thí sinh yên tâm thi tốt

Trong buổi sáng của ngày thi đầu tiên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức 9 đoàn đến thăm các điểm thi ở các huyện- thị- thành trong tỉnh. Tại mỗi điểm thi, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trao phần quà động viên tinh thần các cán bộ điểm thi, qua đó thực hiện tốt công tác, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và thành công.

Tại điểm thi THPT Nguyễn Hiếu Tự, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh- Nguyễn Minh Dũng đến thăm, động viên tinh thần thí sinh để các em đạt thành tích cao nhất trong kỳ thi lần này và yêu cầu đội ngũ cán bộ điểm thi, giám thị, thí sinh thực hiện nghiêm túc quy chế thi. Ông cũng yêu cầu đảm bảo tốt nhu cầu sinh hoạt, ăn ở của cán bộ tại điểm thi.

Ngồi chờ con suốt thời gian làm bài môn Ngữ văn ở điểm thi THPT Nguyễn Thông, cô Nguyễn Thị Trường không tránh khỏi lo lắng, mắt luôn hướng về cánh cổng rào. Nhà cô Trường ở xã Đồng Phú (Long Hồ) nên cô ở chờ con luôn. Cô Trường cười: “Tại tôi sợ qua phà tới lui thì rước con trễ”.

Cạnh bên cô Trường là các cô giáo THPT Nguyễn Thông trong trang phục áo Đoàn. Trên tay các cô là danh sách học sinh trường mình để điểm danh các em có vào thi đủ hay chưa. Những cô khác thì tặng nước uống đóng chai cho thí sinh có nhu cầu.

Kỳ thi năm nay, các em được dự thi tại địa phương, số đông thi ở trường phổ thông mình đang theo học nên phụ huynh rất an tâm. Trường THPT Hòa Ninh (Long Hồ) là điểm thi mới nhất, lần đầu tiên học sinh của trường được dự thi THPT quốc gia tại trường. Không giấu được niềm vui, chị Lê Thị Hồng Phấn (xã Đồng Phú)- mẹ của thí sinh Nguyễn Trọng Phúc- cho biết: “Năm nay thi gần nhà, tui mừng lắm. Con trai học rất giỏi, tự tin trong kỳ thi tốt nghiệp này”.

Tuy còn 30 phút nữa mới hết giờ làm bài nhưng các giáo viên THCS và THPT Trưng Vương (TP Vĩnh Long) đã đợi sẵn trước cổng. Khi những nụ cười theo chân các em bước ra từ phòng thi thì các cô mới tạm yên tâm. Một cô giáo nói: “Học trò đi thi mà mình lo còn hơn mình thi nữa!”

Đề thi vừa sức

Tại điểm thi THPT Nguyễn Hiếu Tự, hết giờ làm bài môn Ngữ văn, nhiều nụ cười đã nở trên môi của khá nhiều học sinh. Tại điểm thi này, không có thí sinh ra về sớm khi chưa hết giờ. Đánh giá đề thi năm nay, nhiều thí sinh cho biết vừa sức, dễ kiếm 5- 6 điểm. Nếu học kỹ môn Ngữ văn, thí sinh có thể đạt điểm 8.

Thí sinh Nguyễn Huỳnh Mai Thy- học sinh THPT Võ Văn Kiệt- cho rằng đề bài hay, nhất là ở phần đọc hiểu. Qua đoạn trích, bản thân thí sinh có thể cảm nhận về sự thấu cảm, sự đồng cảm của những chuyển biến, sự việc, con người xung quanh, của người thân, bạn bè,…

Đề văn đã không còn khô khan, khuôn mẫu mà là sự cảm nhận của từng bạn. “Bản thân em cũng làm trọn vẹn phần làm văn dẫn trong bài thơ Đất nước. Theo đánh giá của bản thân, mình có thể đạt 7- 8 điểm”- Thy tự tin cho biết.

Học sinh THPT Hòa Ninh lần đầu tiên được thi THPT quốc gia tại trường.
Học sinh THPT Hòa Ninh lần đầu tiên được thi THPT quốc gia tại trường.

Còn Dương Duy Khánh- học sinh THPT Võ Văn Kiệt- cũng cho rằng đề thi Ngữ văn chính thức dễ hơn đề minh họa của Bộ GD- ĐT, do đó, học lực trung bình có thể làm được 5- 6 điểm.

Trong khi đó, thí sinh Thanh Khang- THPT Nguyễn Hiếu Tự- cho rằng mình chưa ôn thật kỹ để làm bài. Tuy nhiên, do đề hay, có cảm xúc nên cũng có đạt được điểm trung bình. “Em thích nhất chi tiết dẫn chứng về sự thấu cảm. Nó làm cho mình liên tưởng đến những cảm xúc thật hàng ngày mình gặp”- Khang cho hay.

Em Dương Ánh Tuyết (ngụ Hòa Lợi, xã Hòa Ninh) vui vẻ cho biết: “Đề thi không khó, thời gian khá rộng để em hoàn thành bài thi và tự tin đạt được điểm cao”. Ánh Tuyết đang kỳ vọng sẽ đậu vào Trường ĐH Dược TP Hồ Chí Minh.

Các giáo viên THCS và THPT Trưng Vương đánh giá đề Ngữ văn đúng trọng tâm, hay và phù hợp với học sinh. Các em có học lực trung bình cũng có thể làm bài được.

Từ lãnh đạo tỉnh đến phụ huynh, giáo viên đang ra sức chăm chút cho thí sinh yên tâm có một mùa thi an toàn, nghiêm túc. Mùa thi đẹp từ những hành động nhỏ như chai nước suối cô giáo tặng trước điểm thi, ánh mắt mẹ dõi theo con suốt hành trình, lời động viên học trò làm tốt hơn trong môn thi kế tiếp của thầy cô đón đợi ngoài cổng,...

 

Kỳ thi năm nay, Vĩnh Long có 5 học sinh khuyết tật được miễn thi THPT quốc gia và 1 học sinh THPT Hoàng Thái Hiếu bị tai nạn giao thông không thể tham gia thi. Kết thúc ngày thi đầu tiên, không có thí sinh vi phạm quy chế thi.

Ngoài được sự hướng dẫn của thầy cô, kỳ thi THPT quốc gia năm nay có 260 tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên các huyện- thị- thành Đoàn và sinh viên ĐH Sư Phạm kỹ thuật Vĩnh Long tham gia tiếp sức mùa thi tại 23 điểm thi trong tỉnh.


  • Bài, ảnh: HUYỀN - THU- DUY