Câu chuyện nông thôn

Nhà nông đọc báo

Cập nhật, 09:01, Thứ Tư, 21/06/2017 (GMT+7)

Nếu như trước đây nông dân mình có người một chữ cắn đôi cũng không biết thì nay nhiều người còn có thói quen đọc báo, Hai Lúa tui thấy vậy cũng mừng thầm.

Mà đọc báo cũng có nhiều dạng lắm bà con mình. Cũng như mọi người, Hai Lúa tui cũng ham xem tin giật gân để “tám” chuyện mỗi khi vô bàn trà cho xôm tụ. Nhưng sau vài lần “hố”, tui đây rút kinh nghiệm “nói không với báo lá cải”.

Số là mấy lần tui mua mấy tờ báo vì cái tựa giật gân “Vụ giết người gây chấn động miền Tây” ai ngờ chỉ là vụ án nhỏ xíu ở Phường 4 mình! Hay như có lần ngay trang nhứt có bài “Cả làng trúng số” mà cái làng đó lại ở “huyện Châu Thành, tỉnh Vĩnh Long”. Hai Lúa tui dốt thiệt nhưng biết chắc tỉnh Vĩnh Long mình hiện nay làm gì có huyện Châu Thành! Vậy là thôi, tui nghỉ không đọc báo giật gân nữa.

Ở thư viện của chú Tư Hưng (xã Mỹ Lộc- Tam Bình) mình đây, hàng ngày đều có mấy anh, mấy chú lại đọc báo rồi nhâm nhi ly cà phê hay tách trà rồi mới ra đồng. Bên bàn trà ấy, tờ báo được chuyền tay từ người nọ đến người kia.

Đó là câu chuyện của anh thương binh vượt khó hay mô hình kinh tế mới của thanh niên, câu chuyện nông dân giúp nhau vượt khó thoát nghèo,…

Đôi khi đọc báo in chưa thỏa được thông tin, nông dân mình còn lên mạng tìm tòi rồi có người còn liên hệ đến tận nơi để học hỏi nữa!

Tui hoan nghênh tinh thần ham học hỏi của bà con mình. Từ đây, tui chỉ đọc báo chính thống để xem chuyện mần ăn, tình hình kinh tế- xã hội trong và ngoài nước. Phải chịu khó học hỏi thì mới phát triển được phải hông bà con mình?

Hailua@yahoo.com