Rạng rỡ những cháu ngoan Bác Hồ

Cập nhật, 14:45, Thứ Tư, 17/05/2017 (GMT+7)

41 đội viên tiêu biểu- cháu ngoan Bác Hồ được Tỉnh Đoàn tuyên dương, là những bông hoa tiêu biểu, đã không ngừng vượt khó vươn lên trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan của Người.

Thuộc và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy

Chúng tôi gặp em Trần Linh Thảo Vy- Liên đội phó Trường THCS Tân Hạnh- ngay buổi tuyên dương. Cô bé có dáng người nhỏ nhắn nói chuyện rất “duyên”, cho biết: Đây là lần thứ hai em được tuyên dương “Cháu ngoan Bác Hồ” nên em rất vui.

Thảo Vy lúc nào cũng làm theo 5 điều Bác Hồ dạy.
Thảo Vy lúc nào cũng làm theo 5 điều Bác Hồ dạy.

Theo Vy, để đạt được danh hiệu này, em đã nỗ lực rất nhiều và luôn đặt ra mục tiêu phấn đấu là: phải học giỏi và là hạt nhân tiêu biểu trong các hoạt động ở trường, lớp. “Em học mọi lúc, mọi nơi. Ở lớp, luôn chú ý lắng nghe cô giảng bài, nếu còn thời gian thì tranh thủ làm ngay bài tập. Khi về nhà, rảnh là em mang sách vở ra học. Có khi em còn qua nhà rủ bạn học chung”.

Em luôn là học sinh giỏi, có năm còn giỏi nhất trường. Không chỉ vậy, em còn tích cực tham gia công tác Đội, với rất nhiều thành tích: giải nhất huyện hội thi Em yêu lịch sử Việt Nam, thí sinh hùng biện hay nhất cấp huyện; giải nhì Chỉ huy Đội giỏi cấp tỉnh, giải khuyến khích hội thi Mùa xuân em hát...

Cô học trò này cho rằng: “Để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ, em thấy cần phải học thuộc các điều Bác dạy, học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phải có tinh thần rèn luyện tốt, học tập tốt, tích cực tham gia các phong trào Đội”. Em cũng cho biết: “Mơ ước sau này trở thành giáo viên dạy chữ cho học sinh nghèo”.

Liên đội trưởng tiêu biểu

Cha mẹ đi làm ăn xa nên chị em bạn Nguyễn Thùy Trinh Nữ- học sinh lớp 9/5 Trường THCS Trung Hiếu (Vũng Liêm) phải ở nhà với ông, bà nội. Chính vì vậy, ngay từ nhỏ, Trinh Nữ đã xây dựng cho mình một ý thức tự lập cao, luôn phấn đấu chăm ngoan, học giỏi.

Trinh Nữ (phải) luôn là Liên đội trưởng gương mẫu và là con ngoan của gia đình.
Trinh Nữ (phải) luôn là Liên đội trưởng gương mẫu và là con ngoan của gia đình.

Trinh Nữ chia sẻ: “Ngày nào cũng vậy, khoảng 6 giờ tối là em ngồi vào bàn học, làm hết bài tập thầy cô cho mới đến làm bài tập nâng cao. Học khi nào nhuần nhuyễn mới thôi. Đến kỳ thi, em tự hệ thống lại kiến thức từng môn rồi viết ra giấy. Như vậy mới nhớ lâu được”.

Cũng nhờ cách học đó mà 9 năm liền em đều xếp loại giỏi, xuất sắc với số điểm trung bình trên 9,0.

Bạn Liên đội trưởng này cũng luôn đi đầu trong các hoạt động: thu gom chai nhựa gây quỹ “Kế hoạch nhỏ”, tặng sách cũ cho bạn nghèo, tham gia “Đôi bạn cùng tiến”...

Không chỉ vậy, em rất lễ phép với thầy cô, hòa nhã với bạn bè, đặc biệt em luôn có ý thức đoàn kết, kỷ luật cao. Còn về nhà, em giành phần quét nhà, nấu cơm và giặt giũ phụ bà...

Em nói: “Liên đội trưởng thì phải chủ động, làm gương cho các bạn noi theo. Khi về nhà phải là con cháu hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Như thế sau này mới trở thành một công dân tốt”.

Học giỏi, “rinh” nhiều giải thưởng

Trong danh sách các đội viên được tuyên dương lần này, chúng tôi thật sự ấn tượng với bạn Tôn Huỳnh Long- học sinh lớp 9/1 Trường THCS Lê Quý Đôn, bởi thành tích học giỏi đáng nể nhất.

Không chỉ là học sinh giỏi của trường trong suốt những năm học qua mà em Long còn “rinh” nhiều giải thưởng cấp khu vực, quốc gia như: huy chương đồng cuộc thi Toán tại Singapore; huy chương vàng cấp quốc gia trong cuộc thi Toán qua Internet; huy chương bạc, đồng cấp quốc gia cuộc thi Olympic Tiếng Anh; giải ba “Hùng biện Tiếng Anh” cấp khu vực, đạt chứng chỉ C1 Cambridge English...

Huỳnh Long (đứng bên phải) có thành tích học tập và nhiều giải thưởng “đáng nể”.
Huỳnh Long (đứng bên phải) có thành tích học tập và nhiều giải thưởng “đáng nể”.

Long cho biết: Em rất yêu thích Toán và Anh văn nên đặc biệt đầu tư vào 2 môn học này. Đối với em, những bài toán khó chỉ là “những bài toán đơn giản nâng cấp lên mà thôi” nếu chịu khó rèn luyện thì sẽ giải được tất cả.

Còn Tiếng Anh- phải học thuộc thật nhiều từ vựng và tự đưa ra ví dụ để ghép thành câu, đừng học máy móc, hiệu quả sẽ không cao. “Em quan niệm học để biết chứ không phải “học để cho có” vì vậy lúc nào cũng quan tâm đến chất lượng kiến thức nạp vào”- Long nói.

Mới đây, cậu học trò này còn vinh dự nhận được giải thưởng đội viên tiêu biểu xuất sắc do Trung ương Đoàn trao tặng, giờ lại được tuyên dương danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”.

Đây là động lực để em phấn đấu nhiều hơn và “em sẽ tiếp tục học tập tốt, lao động tốt, đoàn kết tốt, yêu thương giúp đỡ mọi người xung quanh. Em mong muốn sau này sẽ được đem kiến thức của mình cống hiến cho xã hội”- Long chia sẻ.

  • Bài, ảnh: CẨM HUỆ