Nóng thế này, trốn nóng ở đâu?

Cập nhật, 05:51, Thứ Tư, 26/04/2017 (GMT+7)

Oi bức, ngột ngạt- những ngày qua ra đường là nỗi khổ của nhiều người bởi nắng nóng hừng hực như muốn cháy da, rát cả mặt. Nhiệt độ liên tục tăng. Công viên, quán cà phê máy lạnh, siêu thị, hồ bơi… là những nơi mát mẻ giúp người dân đô thị giảm nhiệt.

Cà phê máy lạnh là giải pháp chống nóng được nhiều người chọn.
Cà phê máy lạnh là giải pháp chống nóng được nhiều người chọn.

Phố loay hoay chống nóng

Ở đô thị, những ngày nắng nóng như thế này, các quán cà phê máy lạnh là sự lựa chọn lý tưởng của nhiều người vào “trốn nóng”. Có không gian thoáng đãng, dàn máy lạnh vi vu nên những quán cà phê như Home, Phố, Lê Giang 2, Robusta, Bin, Nóng,… là nơi được nhiều sinh viên chọn đến để học bài.

Theo nhân viên phục vụ quán cà phê Home (Phường 1- TP Vĩnh Long), phần lớn khách là sinh viên, học sinh, người làm việc tự do và nhân viên văn phòng. Khách thường tập trung đến quán vào giờ nghỉ trưa, nhiều khách còn tranh thủ đem laptop làm việc, học nhóm.

Em Lê Bảo Trân (Trường THPT Lưu Văn Liệt) cười tươi: “Tụi em thường ghé Home để vừa thưởng thức trà sữa, vừa học nhóm.

Quán có bàn rộng, 3- 4 bạn cùng thảo luận bài tập. Mùa thi ngay mùa nóng nên vào đây vừa uống nước vừa làm bài tập thấy thoải mái, có khí thế học tập lắm luôn”.

Trong khi đó, nhân viên văn phòng hay nhân viên kinh doanh cũng thường chọn những quán cà phê máy lạnh hay cà phê vườn có wifi để vừa làm việc vừa có thể trốn nóng.

Nhiều người chia sẻ, trời mùa này không có một chút gió, oi bức khủng khiếp với nhiệt độ nóng trên 360C, giờ làm việc phải cố mà chịu đựng, còn những phút thảnh thơi hay những ngày cuối tuần thì mọi người tìm nơi... trốn nóng.

Anh Nguyễn Hoàng Long (xã An Bình- Long Hồ) than: “Nóng kinh khủng. Công việc tiếp thị phải chạy rong ở ngoài đường đầy khói bụi nên khẩu trang, áo khoác, kính râm,… tui bịt kín mít vậy mà nóng rát cả mặt, người như bị say nắng.

Chạy một lát là tui phải ghé quán, uống nước liền liền. Giờ vô quán máy lạnh mát gì đâu”. Nhiều người chọn Siêu thị Co.opmart là điểm trốn nóng lý tưởng.

Vừa mua hàng, vừa dạo mát dưới máy điều hòa hoặc: “Trời nóng lại cúp điện nên nhóm em rủ rê nhau đi siêu thị vừa ngắm đồ đẹp, vừa đọc sách miễn phí và quan trọng là được mát lạnh cả người”- em Đăng Khoa hí hửng.

Tại Quảng trường TP Vĩnh Long hay Công viên Sông Tiền, vào mỗi tối có đông người đi dạo, ngồi thư giãn hóng mát.

Các quán cà phê vỉa hè quanh khu vực này cũng đông người đến, chị Nguyễn Ngọc Duyên (Phường 1- TP Vĩnh Long) nhìn con gái 20 tháng tuổi đang chạy giỡn trong công viên cho hay: “Ở nhà mở máy lạnh hoài không tốt cho bé nên ra đây vừa thoáng mát mà cả nhà còn tập thể dục cho khỏe nữa”.

Hạ nhiệt ở đô thị miệt vườn

Ở nhiều đô thị nhỏ, thị trấn, để chống lại cái nóng hầm hập, nhiều người cũng chọn cách tránh nóng riêng.

Cả tháng nay, anh Nguyễn Văn Trung (thị trấn Long Hồ) phải “sơ tán” con trai nhỏ về quê nội ở vườn vì nóng quá. “Nhà chưa lắp điều hòa, xung quanh lại đều là nhà thấp tầng nên không có cái gì chắn nắng, tối về nhà nóng kinh khủng, trẻ con mệt mỏi, quấy khóc.

Thế là mấy hôm nay, vợ chồng cứ đón con về là gửi sang bà nội. Ở vườn không khí mát mẻ, trong lành hơn”.

Không chỉ các hồ bơi ở thành phố hút khách trong mùa nóng mà ở quê nhiều hồ bơi cũng đông nghẹt khách. Tại thị trấn Cái Nhum (Mang Thít), hồ bơi chính là điểm lý tưởng để xả nhiệt.

Không chỉ thiết kế hồ bơi theo dạng một “resort” thu nhỏ với hàng dừa xanh mát, ghế gỗ dài, hồ nước trong xanh, hồ bơi còn có nhiều hồ nhỏ cho trẻ em nhiều độ tuổi vui chơi.

Chú Nguyễn Văn Năm- chủ hồ bơi- cho biết: “Mùa nắng nóng này, khách tới bơi nhiều, nhất là trẻ em, đông nhất là các ngày cuối tuần”.

Đối với nhiều em nhỏ, đến với hồ bơi không chỉ để trốn nắng mà đó còn là thú vui. Em Lê Ái Linh- học sinh Trường Tiểu học An Phước- cho hay: “Mùa nắng này, tuần nào em cũng đến vài lần. Nghỉ hè tụi em còn đi nhiều hơn nữa”.

Còn với nhiều sinh viên ở gần Khu công nghiệp Hòa Phú, phải ở trong những phòng trọ nhỏ xíu, mái tôn phả hơi nóng hầm hập, sinh viên đang trân mình chịu đựng và loay hoay tìm cách “trốn nóng của trời”.

Nhiều bạn chia sẻ, những buổi trưa thì thư viện, phòng học chung ở trường là sự lựa chọn hàng đầu. “Gần thi rồi mà trời nóng khủng khiếp, nên trưa học xong em ở lại trường học bài luôn.

Tối, em mua vài ngàn đồng nước đá để trước quạt, coi vậy mà cách này cũng hữu hiệu lắm”- bạn Kim Chi (ĐH Cửu Long) chia sẻ.

Nắng nóng, ai cũng tìm cho mình cách giải nhiệt, song cũng cần một vài lưu ý. Bên cạnh việc tránh cho trẻ nhỏ ra đường vào giờ cao điểm, đến điểm vui chơi và hồ bơi tránh khi mật độ người quá đông và cần chú ý lúc nước hồ sạch để đảm bảo sức khỏe. Các bậc cha mẹ cũng nên để mắt đến con khi đến hồ bơi.

Bài, ảnh: QUYÊN LY