Cần làm tốt hơn công tác quan trắc, thông tin và dự báo để né tránh hạn, mặn

Cập nhật, 16:28, Thứ Ba, 28/03/2017 (GMT+7)

Chiều 28/3, ông Nguyễn Thành Nghiệp- Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến giám sát công tác ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH), khô hạn, xâm nhập mặn tại Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh.

Nhìn chung, nhu cầu kinh phí thực hiện ứng phó BĐKH rất lớn nên tỉnh còn gặp nhiều khó khăn trong triển khai các giải pháp, các dự án ưu tiên; thiếu nhân lực, kinh phí, cơ chế, chính sách để tăng cường năng lực cộng đồng ứng phó BĐKH, phòng chống thiên tai.

Đối với khô hạn, xâm nhập mặn chỉ ứng phó cấp tiểu vùng; các cống lớn ngăn mặn ở đầu các vàm sông, kênh rạch và các kênh trục tiếp nước cho vùng nhiễm mặn chưa được triển khai xây dựng.

Hiện, vẫn còn 200- 300 km đê bao, bờ bao kém an toàn; 20.000- 30.000 ha đất nông nghiệp có khả năng bị ngập úng nếu gặp triều cường, lũ lớn.

Mỗi năm có 150- 200 căn nhà bị hư hỏng do giông lốc, rất khó ứng phó và dự báo, nhà cửa chưa kiên cố trong dân còn nhiều. Nguồn kinh phí khắc phục hậu quả sạt lở còn hạn chế.

Dịp này, Sở kiến nghị tranh thủ các nguồn hỗ trợ để thực hiện dự án ưu tiên trong kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH; cần có quy chế phối hợp thống nhất từ tỉnh đến cơ sở trong phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và ứng phó với BĐKH; hỗ trợ vốn cho người nghèo xây nhà kiên cố, có khả năng chịu đựng giông, lốc.

Ông Nguyễn Thành Nghiệp lưu ý, cần làm tốt hơn công tác phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền về phòng chống BĐKH, khô hạn, xâm nhập mặn; phối hợp với địa phương thực hiện các công trình của ngành, trong đó chú trọng đến thiết kế và dự toán sát với thực tế; quan trắc, thông tin và dự báo để né tránh hạn, mặn; quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch đối với các huyện bị ảnh hưởng hạn, mặn

Tin, ảnh: XUÂN TƯƠI- THÀNH LONG