"Tiếp thêm sự sống" cho chị Hoàng Mỹ

Cập nhật, 07:26, Thứ Sáu, 17/02/2017 (GMT+7)

Bạn Bùi Lê Hưng- sinh viên Trường ĐH Cửu Long gọi điện nói với tôi rằng: “Chị ơi! Chị Trần Thị Hoàng Mỹ- nguyên Phó Bí thư Đoàn trường đang bị bệnh hiểm nghèo- ung thư gan và cần lắm sự giúp đỡ".

Chúng tôi thật sự bị “sốc” khi hay tin, bởi vì chị còn trẻ, rất năng động và có tâm, có tài. Cách đây không lâu, Báo Vĩnh Long cũng có đăng bài về người cán bộ Đoàn tiêu biểu này.

Chị Mỹ (giữa) luôn khao khát được tiếp tục sống để làm việc và cống hiến.
Chị Mỹ (giữa) luôn khao khát được tiếp tục sống để làm việc và cống hiến.

Anh Nguyễn Văn Chạy- Bí thư Đoàn trường cho hay: Hoàng Mỹ đang được điều trị tại Khoa phòng chống giảm đau, Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh. Theo anh, trước khi chuyển viện, chị đã được bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ chẩn đoán gan có rất nhiều ổ khối u, xơ gan độ B.

Có thể chữa trị bằng cách đốt, vô hóa chất và cắt bỏ phần u xơ. Tuy nhiên, do có nhiều khối u phân bố ở 2 lá gan, cộng thêm không đủ sức khỏe nên không thực hiện được... Với tình trạng như vậy, chị chỉ có thể kéo dài mạng sống trong 3 tháng.

Chị được gia đình chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy vì “vẫn còn cơ hội”. Bác sĩ cho hay bệnh của chị phải cấy ghép gan, chi phí khoảng 1,5 tỷ đồng và cần có gan thích hợp. Hoặc là uống thuốc ức chế tế bào ung thư gan, mỗi ngày uống 4 viên (mỗi viên 1 triệu đồng) và uống đến suốt đời.

Thế nhưng, cả 2 phương án trên đều khó có khả năng thực hiện. Bởi hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, chị mồ côi cha và sống với mẹ già mất sức lao động.

Anh Chạy cho biết: “Hoàng Mỹ là người con hiếu thảo, người cán bộ nhiệt tình có nhiều cống hiến cho tổ chức Đoàn, được đoàn viên thanh niên quý mến và là cán bộ có tâm với ngành giáo dục, sống giản dị, gần gũi với đồng nghiệp. Mỹ bị bệnh chúng tôi lo lắm và tìm cách để giúp đỡ”.

Cũng theo anh Chạy, tình trạng chị Mỹ giờ rất nguy kịch và cần nhiều chi phí điều trị để duy trì sự sống.

“Những ngày qua, nhà trường, công đoàn và đoàn trường tổ chức quyên góp được vài chục triệu đồng từ cán bộ, giảng viên, đoàn viên và cựu sinh viên. Thế nhưng bao nhiêu đó vẫn “chưa thấm vào đâu” để có thể “tiếp thêm sự sống” cho số phận kém may mắn này”- anh Chạy nói.

Nếu ai quen biết người cán bộ Đoàn- Hoàng Mỹ hoặc đã từng đọc những lời tâm sự trên trang cá nhân của chị sẽ thấy rằng: mặc dù đang ở ranh giới mỏng manh giữa sự sống và cái chết chị vẫn lạc quan và mạnh mẽ.

Chị luôn mong ước mang đến những điều tốt đẹp cho người thân và xã hội. Chị ao ước: “Thật tốt nếu có thể đừng đau để sống nốt 3 tháng còn lại, để thực hiện những điều chưa làm, để cống hiến, để viết gì đó để lưu dấu một Hoàng Mỹ bé nhỏ giữa cuộc đời rộng lớn này”.

Căn bệnh quái ác đã khiến sức khỏe chị sa sút nhưng điều chị lo sợ nhất trong cuộc đời không phải cái chết, mà là nước mắt của mẹ. Bởi mẹ đã hy sinh cả cuộc đời, một mình tần tảo nuôi con khôn lớn nên người.

“Với Mỹ, mẹ là tất cả những gì thiêng liêng nhất, đáng tôn sùng nhất. Mỹ luôn muốn làm một đứa con gái khỏe mạnh, hạnh phúc, thành công, xinh đẹp,... để mẹ tự hào. Mỹ không muốn mẹ chịu đựng nỗi đau mất chồng rồi đến mất con”- chị đã bày tỏ như thế.

Những lời sẻ chia của người con hiếu thảo ấy khiến chúng tôi không cầm được nước mắt. Tôi còn nhớ nét mặt vui tươi, phấn khởi của chị chia sẻ về dự định tương lai của mình cách đây vài tháng.

Chị nói: “Khi học xong thạc sĩ, chị sẽ có nhiều cơ hội cống hiến tài năng, sức trẻ cho nhà trường và cộng đồng”. Vậy mà giờ đây đối với chị vẫn còn bao ý tưởng khoa học chưa thực hiện được, bao điều muốn chứng minh lại phải ngừng quá sớm...

Một hoàn cảnh, một tinh thần lạc quan, một con người luôn mong muốn đóng góp cho xã hội, nhưng giờ phải mắc căn bệnh hiểm nghèo. Rất cần sự quan tâm hỗ trợ, đóng góp kinh phí của các bạn trẻ, các nhà hảo tâm để chị Mỹ tiếp tục điều trị bệnh.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ