Tết ấm với mọi người

Cập nhật, 08:38, Thứ Hai, 23/01/2017 (GMT+7)

Những CLB, đội nhóm sinh viên (SV) đi vận động quà. Những bàn tay thoăn thoắt làm bao lì xì, gói bánh chưng, bánh tét cho bạn xa quê,… Nhiều SV đã góp sức mình cho tết thêm ngọt ngào, nồng ấm với mọi người.

Những phần quà ấm tình người của Hội Sinh viên Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long.
Những phần quà ấm tình người của Hội Sinh viên Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long.

Cho bạn, cho tôi

Cứ mỗi tết đến, nhóm SV CLB Bốn Phương- Trường ĐH Cần Thơ lại tất bật chuẩn bị cho việc quyên góp, vận động để tổ chức chương trình vui xuân cho các em mồ côi, SV xa quê.

Bạn Cao Đức Hòa (Thanh Hóa)- SV năm 2 và là chủ nhiệm CLB cho biết: “Có nhiều bạn ở xa không về quê ăn tết được nên năm nào tụi em cũng gói bánh và tổ chức vui xuân cho các bạn”. Ngoài gói bánh chưng, bánh tét, CLB còn tổ chức nhiều hoạt động vui xuân như trò chơi lớn, văn nghệ, …

Năm nay, CLB gói hơn 30 chiếc bánh chưng, 10 đòn bánh tét. Hòa cầm chiếc bánh đẹp nhất lên khoe: “Tiền gói bánh là do tụi em quyên góp và trường ủng hộ đó”. Những chiếc bánh tét, bánh chưng này sẽ được đem đến tặng các em ở mái ấm Thiên Ân (TP Cần Thơ). Tại đây, các thành viên của CLB còn dành thời gian trò chuyện và vui chơi cùng các em nhỏ.

Trong không khí lành lạnh những ngày giáp tết, các bạn quây quần bên nhau vừa ăn bánh vừa giao lưu văn nghệ.

Tình bạn nhờ đó mà được thắt chặt hơn. Đây là năm thứ 7, CLB Bốn Phương tổ chức chương trình này, chủ đề năm nay là “ấm tình bốn phương”. Bạn Đức Hòa và nhiều bạn nữa không về tết, vì “về thì chi phí xe cộ thôi đã hơn một triệu đồng, ở lại tụi em làm thêm tết, thu nhập khá lắm”.

Tết thì ai cũng nhớ nhà, mong được về quê nhưng thỉnh thoảng mình cũng cần có chút hy sinh- nhóm của Hòa thường hay tâm sự với nhau như vậy. Đó là những câu chuyện xa nhà khi mà đêm giao thừa còn ở Cung Thiếu nhi làm chú gấu cho các em nhỏ xem, là những phục vụ bàn cho quán, thao thức đón giao thừa,…

Gia đình khó khăn, SV- nhất là SV miền Trung, miền Bắc- về quê đón tết sẽ tốn kém rất nhiều, nếu ở lại làm thêm mười bữa tết, các bạn có thể kiếm được tiền chi tiêu cho cả tháng sau đó.

Ngoài CLB Bốn Phương thì CLB Công tác xã hội Trường ĐH Cần Thơ cũng tổ chức làm bao lì xì, quyên góp tặng quà tết cho thiếu nhi nghèo,…

Những buổi tối ấm tình người

Tết Đinh Dậu năm nay, Hội SV Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long tặng quà cho những hoàn cảnh bơ vơ, không nhà. Chương trình trao quà bắt đầu từ 21 giờ và địa điểm là các công viên, chợ,… những địa điểm mà nhóm đã phát hiện có đối tượng khó khăn.

Phần quà là quần áo và những nhu yếu phẩm như bánh sữa,… mà hội quyên góp được. Chị Lê Hương Bình- Chủ tịch Hội SV trường nói: “Chúng tôi muốn trao quà tận tay những hoàn cảnh còn bơ vơ, neo đơn để mọi người đều có cái tết ấm cúng hơn”.

Vậy là trong đêm 21 tháng Chạp, nhóm đã trao 10 phần quà, tối 22 tháng Chạp trao 5 phần quà nữa. Quà tuy không nhiều nhưng ấm áp bởi tấm lòng những bạn trẻ nhiệt tình, không ngại khó khăn.

Xót xa nhất là vợ chồng bà cụ trọ ở Phường 3 (TP Vĩnh Long), hàng ngày bà cụ gần 80 tuổi đi bán vé số nuôi chồng bị bại liệt. Căn phòng trọ nghèo là tất cả sự cố gắng của bà cụ.

Khi nhóm đến nơi, ông còn mặc chiếc áo rách, nằm co ro trong góc phòng trọ. Chị Bình nói: “Có đi đến tận nơi, gặp từng người và hiểu từng hoàn cảnh của họ mới thấy thương nhiều cảnh đời, nhờ đó mà mình có ý thức sống tốt hơn”.

CLB Bốn Phương khoe những chiếc bánh vừa mới gói.
CLB Bốn Phương khoe những chiếc bánh vừa mới gói.

Mấy ngày này, nhóm SV Đội Công tác xã hội- Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cũng tất bật để chuẩn bị quà cho những hộ khó khăn trong tỉnh. Ngoài giúp đỡ mái ấm Long Thành, CLB Từ thiện Cà phê Suối Mơ TP Vĩnh Long, nhóm còn vận động 1.000 quyển tập để tặng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày 24 tháng Chạp sẽ trao quà cho các em học sinh nghèo ở Vũng Liêm. Anh Đặng Hải Đăng- Phó Bí thư Đoàn trường cho rằng: “Đây là chuyện nên làm của tuổi trẻ thôi, người có công góp công, có của góp của, để làm cho tết của nhiều người được ấm cúng hơn”.

Nét đẹp văn hóa về tình người, về sự yêu thương, đùm bọc lẫn nhau chính là truyền thống của dân tộc ta.

Bằng sự năng động và sức trẻ, những SV có tinh thần thiện nguyện đã kết hợp cùng nhau làm thành những CLB, đội nhóm giúp ích mọi người. Tin rằng, những nét đẹp ấy mãi được kế thừa, bởi thế hệ tương lai là các bạn trẻ có sức khỏe, có tấm lòng làm cho xuân thêm đẹp.

  • ™Bài, ảnh: CAO HUYỀN