Chung tay lo tết cho người có công, người nghèo

Cập nhật, 04:56, Thứ Sáu, 20/01/2017 (GMT+7)

Những ngày này, nhiều hoạt động hỗ trợ, chăm lo, góp phần giúp các gia đình chính sách, người có công, người nghèo và các đối tượng khó khăn được tỉnh Vĩnh Long tổ chức, nhằm giúp mọi người đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu vui tươi, đầm ấm.

Thiếu tướng Lê Văn Út- Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long, trao quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng. Ảnh: NGỌC TRẢNG
Thiếu tướng Lê Văn Út- Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long, trao quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng. Ảnh: NGỌC TRẢNG

Chăm lo tết cho người có công

Tết này, theo ông Lữ Quang Ngời- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, thực hiện chỉ thị của Ban Bí thư về việc tổ chức tết năm 2017, Vĩnh Long sẽ không tổ chức bắn pháo hoa trong đêm giao thừa, dành thời gian và kinh phí chăm lo tết cho gia đình chính sách, người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày cận tết, đại diện Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- đơn vị phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Nhung (Phường 3- TP Vĩnh Long) đến thăm và chúc tết mẹ. Đối với họ đây không chỉ là nhiệm vụ mà còn là đạo lý thiêng liêng.

Đối với gia đình mẹ, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, của các ban, ngành, đoàn thể là nguồn động viên an ủi rất quý báu. Trong chiến tranh, mẹ đã mất đi những người con yêu quý, bù lại, giờ đây mẹ có rất nhiều đứa con, thường xuyên thăm viếng, chuyện trò.

Đó là niềm vui tinh thần giúp mẹ vơi đi nỗi đau chiến tranh, sống thanh thản tuổi già. Xuân này mẹ sẽ đón cái tết thứ 95 và dành thời gian để thăm bà con họ hàng cùng được nhiều người đến chia vui, chúc tết...

Đối với mẹ, tết như vậy là quá đẹp. Mong sao mẹ được sống khỏe, sống vui để luôn là chỗ dựa vững vàng cho con cháu bước tiếp chặng đường xây dựng và bảo vệ quê hương.

Những ngày giáp tết, hàng loạt các hoạt động chăm lo tết vui tươi, đầm ấm cho người có công, người nghèo và các đối tượng khó khăn được tổ chức. Mỗi đơn vị, tổ chức, ở một góc độ riêng sẽ có những hoạt động mang ý nghĩa của mình.

Công an tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức buổi gặp mặt tri ân, trao quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, một số gia đình chính sách ngành công an, mỗi phần quà trị giá 500.000đ, riêng các mẹ còn được trao tặng một sổ tiết kiệm 5 triệu đồng.

Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, dịp tết này, toàn tỉnh có trên 20.800 người có công với cách mạng được nhận quà vui xuân, đón tết, với tổng số tiền trên 6,4 tỷ đồng (trong đó, ngân sách Trung ương trên 4,2 tỷ đồng, ngân sách tỉnh trên 2,2 tỷ đồng).

Từ ngày 17- 25/1/2017, lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ban ngành tổ chức 8 đoàn đi thăm, chúc tết và tặng quà cho 200 gia đình chính sách tiêu biểu, gia đình chính sách khó khăn (500.000 đ/phần). Bên cạnh đó, các Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội khẩn trương chuẩn bị việc chi trả tiền cho các đối tượng người có công thuộc diện hưởng chế độ chăm lo tết.

Thăm hỏi, trao quà để tỏ lòng tri ân, sự biết ơn, quan tâm của Đảng, Nhà nước và cộng đồng đối với những người có công với nước, để đảm bảo mọi người có công đều đón tết đầm ấm, vui vẻ.

Tết vì người nghèo

Cùng với chính quyền, các tầng lớp nhân dân, nhất là các doanh nghiệp luôn đồng hành cùng người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ để mang hương xuân đến cho họ.

Không những thế, lãnh đạo tỉnh còn trực tiếp dành thời gian đến thăm hỏi, động viên tinh thần những người đang cần sự quan tâm, chia sẻ. Đó là gia đình nghèo, những người lao động trực tiếp không thể nghỉ tết, công nhân sống xa nhà…

Niềm vui của hộ nghèo được nhận quà tết. Ảnh: THÚY QUYÊN
Niềm vui của hộ nghèo được nhận quà tết. Ảnh: THÚY QUYÊN

Gia đình bà Lê Thị Đồng (Phường 4- TP Vĩnh Long) thuộc hộ cận nghèo năm nay được vui đón tết trong những căn nhà tình thương vừa được Hội Chữ thập đỏ vận động nhà hảo tâm ở TP Hồ Chí Minh hỗ trợ. Căn nhà tường, mái lợp tôn trị giá 40 triệu đồng (trong đó gia đình góp 15 triệu đồng) đã thay thế căn nhà ọp ẹp.

Trong lễ bàn giao, gia đình bà còn nhận được nhiều phần quà của các nhà hảo tâm, người thân tặng. Bà Đồng xúc động: “Mừng dữ lắm mừng luôn, vợ chồng tui cảm ơn các nhà hảo tâm giúp đỡ cho nhà tường để ở, giờ chỉ còn lo làm ăn thôi”.

UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long vừa trích quỹ Vì người nghèo để hỗ trợ quà tết 2.825 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội của tỉnh, với phần quà 300.000 đ/hộ. Hàng ngàn phần quà do các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động tết vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam.

500 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000đ do Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ cho tỉnh Vĩnh Long để tặng các hộ nghèo có điều kiện vui xuân, đón tết. Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Báo Nhân đạo TP Hồ Chí Minh tổ chức trao 500 phần quà tết cho các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin ở 3 xã Thuận Thới, Hựu Thành và Vĩnh Xuân, tổng giá trị quà tặng là 150 triệu đồng. 225 phần quà dành cho thành viên CEP thuộc diện khó khăn, đặc biệt khó khăn và công nhân- viên chức, lao động nghèo;…

Những phần quà tết- dù không nhiều nhưng đã thể hiện được tấm lòng của Đảng, Nhà nước, doanh nghiệp và các cá nhân, tập thể có tấm lòng thơm thảo để mang đến cho người có công, người nghèo, trẻ em nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội có một cái tết đầm ấm, an vui và chia sẻ yêu thương.

 

Theo bà Phan Thị Mỹ Hạnh- Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long, các địa phương trong tỉnh cũng đang vận động các nguồn xã hội hóa để hỗ trợ trên 22.000 hộ nghèo và cận nghèo không thuộc đối tượng bảo trợ xã hội có điều kiện đón tết.
  • ™THÚY QUYÊN