Câu chuyện nông thôn

Người quê mang tết ra phố

Cập nhật, 13:43, Thứ Tư, 18/01/2017 (GMT+7)

Ở thành phố mình, chợ hoa kiểng bao giờ cũng là trung tâm “thu hút ánh nhìn” trong những ngày giáp tết.

Một nét đẹp văn hóa vừa điểm tô sắc xuân, vừa là kinh tế quan trọng của bà con chuyên về hoa kiểng. Đối với riêng Hai Lúa tui, mỗi khi ngắm chợ hoa kiểng, lại thấy rất sẻ chia, thương bà con nông dân nhọc nhằn, chăm chút, đầu tư cả năm trời cho phiên chợ lớn cuối năm này.

Mấy ngày nay, trời vừa thuận mà cũng không thuận, càng thương bà con bán hoa kiểng lắm. Trời có hôm cứ ui ui suốt, rất mát mẻ như thể xứ hoa Đà Lạt, làm người dân càng thích thú dạo chợ, nhìn ngắm thỏa thích.

Có lúc lại mưa xối xả, người bán hoa thì vui vì đỡ công tưới, người chơi kiểng thì rầu vì có những loại cây khó tính, khó nết lắm, thời tiết đỏng đảnh... “dễ mất lòng nhau lắm”.

Nhiều bà con bán bonsai thức đêm... trắng dờ con mắt, vì hở chút là mất tiền triệu như chơi nên phải thay phiên nhau thức sáng đêm, bởi loại cây nhỏ xíu xiu này rất dễ bị trộm. Nắng cũng mệt, mưa cũng khổ, lại còn phải thức đêm thức hôm.

Trước hết là vì có người đã quen nghề truyền thống rồi, năm nào cũng cố gắng mang sản phẩm ra chợ tết, mong kiếm thêm thu nhập cuối năm. Có người làm nghề này cũng phần vì... lỡ đam mê rồi nên ráng đeo.

Mà đâu phải năm nào cũng thuận lợi, nên chở hàng ra mà bụng hồi hộp lắm. Nhưng theo Hai Lúa tui, nhìn ở góc độ khác đây là những người rất đáng được ghi nhận, tôn vinh, vì họ đã tạo nên vẻ đẹp, tạo nên niềm vui tết đặc biệt cho người dân thành phố.

Bà con thử nghĩ coi, nếu thành phố những ngày giáp tết mà vắng chợ hoa kiểng thì… nó ra làm sao?

Cảm ơn những người làm nghề, những người đứng chợ tết, trong khi mọi người đang rộn ràng chuẩn bị nhà cửa, sắm sửa mọi thứ trong nhà, thì bà con lại phải trần thân nơi vỉa hè cùng mưa nắng.

Cảm ơn bà con đã mang tất cả vẻ đẹp ở nhà vườn để điểm tô cho nét đẹp phố phường. Chân thành mong bà con có một phiên chợ tết thật thuận lợi và có được cái tết thật đầm ấm, hạnh phúc!

Hailua@.com