Nghĩa tình của người nữ tù

Cập nhật, 05:40, Thứ Ba, 15/11/2016 (GMT+7)

Phát huy tinh thần “Sống trong tù kiên trung bất khuất, sống ngoài đời tình nghĩa thủy chung”, bà Trần Thị Chậm (tên thường gọi là Tư Chậm)- Chủ tịch Hội Người tù kháng chiến xã Hiếu Thành (Vũng Liêm) là một trong những điển hình đã vận động hội viên noi gương Bác Hồ thực hành tiết kiệm, giúp nhau nâng cao đời sống và hỗ trợ cho những mảnh đời khốn khó.

Bà Chậm (bìa trái) thường xuyên đến động viên, hỗ trợ cho mẹ con bà A.
Bà Chậm (bìa trái) thường xuyên đến động viên, hỗ trợ cho mẹ con bà A.

Giúp nhau nâng cao đời sống

Chúng tôi theo chân bà Tư Chậm đến thăm một số hội viên nhận vốn tiết kiệm làm ăn hiệu quả ở xã Hiếu Thành.

Trong căn nhà khang trang, bà Nguyễn Thị Ánh (ấp Hiếu Xuân) khoe: “Cách nay hơn năm, tôi được hỗ trợ 8 triệu đồng từ chương trình “Tiết kiệm 100.000đ gửi về Tỉnh hội” cộng với số tiền tích lũy và mượn thêm, tôi mua 6 con heo và 10 con gà về nuôi.

Sau đó, được Nhà nước hỗ trợ cất nhà tình nghĩa 40 triệu đồng, cộng với số tiền xuất chuồng đàn heo hơn 20 triệu đồng và người thân hỗ trợ thêm mà tôi có được căn nhà đẹp như vầy”.

Hiện, bà Ánh vẫn tiếp tục nuôi heo và đàn gà đã nhân lên được cả trăm con, nhờ vậy cuộc sống ngày càng ổn định.

Bà Chậm cho biết, gia đình bà Ánh vốn rất khó khăn, không có đất sản xuất, phải vất vả làm mướn quanh năm và sống trong căn nhà lá trống trước, trống sau.

Để giúp bà Ánh cùng các hội viên cải thiện đời sống, bà Chậm đã vận động mọi người noi gương Bác Hồ thực hành tiết kiệm, thông qua các phong trào thi đua bỏ ống tiết kiệm vì đồng đội, trồng chuối gây quỹ hội và góp vốn xoay vòng...

Tuy số lượng hội viên rất ít, chỉ có 17 người và dù cuộc sống vẫn còn khó khăn, nhưng tinh thần đồng đội rất cao, ai cũng nhiệt tình ủng hộ.

Trong năm, có 54 lượt người tham gia đóng góp với số tiền hơn 47 triệu đồng và 70kg gạo để giúp nhau sản xuất và hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Khi nhận vốn, mọi người còn để quỹ gần 5 triệu đồng để thăm bệnh, tặng quà tết... thắt chặt thêm nghĩa tình đồng đội. Ông Huỳnh Tấn Phước- Chủ tịch Hội Người tù kháng chiến tỉnh nói: “Đây là cách làm hay, sắp tới hội sẽ triển khai cho các cơ sở khác để nhân rộng”.

Sẵn lòng giúp người gặp khó

Vượt qua bờ đê nhỏ bé, lầy lội gần cây số mới đến được căn nhà nhỏ nằm lọt thỏm giữa đồng, là nơi trú ngụ của mẹ con bà Nguyễn Thị A (ấp Hiếu Xuân Tây)- người nữ giao liên năm xưa, nay đã bước qua tuổi lục tuần và mang trong người đủ chứng bệnh (bướu cường giáp, tim to, sa tử cung, hở khớp chân) hậu quả từ những trận đòn thừa sống thiếu chết khi bị địch bắt tù đày.

Chồng bà A đã qua đời, bà có đến 7 người con, nhưng đều nghèo khó và đi làm mướn xa. Hiện bà sống cùng người con gái bị bệnh thần kinh. Không có đất sản xuất, không nghề nghiệp...

Cách đây 7 năm, khi bà A phát bệnh nặng, con gái bà bị động kinh và khối u bàng quang sưng to, cần phải điều trị gấp nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Thấy con kinh nhỏ- nơi bà A múc nước sử dụng mà vịt lội, bùn sình rất mất vệ sinh, bà Chậm đã ứng tiền làm máy bơm nước ngầm bằng tay và đứng ra làm hồ sơ vận động địa chỉ nhân đạo (được 18 triệu đồng) để mẹ con bà A đều trị bệnh.

Gần đây, thấy nhà cửa bà A mục nát, không chịu đựng nổi gió mưa, bà Chậm tiếp tục đứng ra làm đơn vận động Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long cất căn nhà “Chắp cánh ước mơ” để mẹ con bà A được an cư.

Ngoài xuất tiền túi và vận động hỗ trợ thêm, mỗi khi địa phương tổ chức phát quà cho hộ nghèo, bà Chậm luôn đề nghị ưu tiên giúp đỡ cho bà A.

Hôm chúng tôi đến thăm, bà A không ngớt lời nói: “Tui mang ơn chị Tư Chậm nhiều lắm, luôn quan tâm giúp đỡ mẹ con tui...”.

Để kịp thời giúp đỡ đồng đội khi có chuyện cấp bách hay khó khăn đột xuất, bà Chậm còn tự dành dụm 5 triệu đồng để làm “quỹ dự phòng” cho hội viên mượn.

Trong năm nay, bà còn ủng hộ và vận động được gần 16 triệu đồng cùng 240kg gạo, 100 quyển tập để trao học bổng, trợ giúp nhân đạo, hỗ trợ địa phương làm lộ, thắp đèn chiếu sáng,…

Gần đây, bà cũng phối hợp với Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long làm hồ sơ giúp đỡ em Lê Văn Săn (ấp Hiếu Bình) bị phỏng điện nặng với 60 triệu đồng và 20kg gạo. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời, mà sức khỏe em Săn đang dần hồi phục.

Bà Tư Chậm tâm sự: Thời chiến, tôi tham gia cách mạng làm giao liên mật và bị địch bắt tù đày, dù giặc tra tấn dã man nhưng bằng ý chí kiên trung, bất khuất của người chiến sĩ cộng sản đã giúp tôi vượt qua tất cả...

Thời bình, tôi vẫn nhớ mãi câu nói của Bác Hồ “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”. Nếu không có độc lập, thì tôi không thể sống tốt như hôm nay, nên khi có điều kiện giúp đỡ đồng đội và người gặp cảnh khó khăn thì tôi luôn sẵn lòng.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI