Hiến máu cứu người- nghĩa cử cao đẹp

Cập nhật, 22:01, Thứ Ba, 29/11/2016 (GMT+7)

Theo Ban vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, hiện có rất nhiều người hiến máu nhắc lại, tới khoảng 78%. Tuy nhiên, Ban vận động còn cần lắm nguồn máu hiến từ các bạn trẻ- những người có đầy đủ sức khoẻ, nhiệt huyết muốn cống hiến sức mình cho xã hội.

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long hăng hái tham gia hiến máu tình nguyện.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long hăng hái tham gia hiến máu tình nguyện.

Hiến máu cho đời

Trong những năm qua, phong trào hiến máu nhân đạo đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, đặc biệt là các bạn trẻ, góp phần rất quan trọng vào việc cứu sống và điều trị cho các bệnh nhân.

“Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp vì có thể đem những giọt máu của mình cứu sống người khác. Không chỉ vậy, mỗi khi hiến máu, tôi thấy mình càng khỏe hơn”- Anh Lê Nam Kha- cán bộ Khối vận xã Phú Quới (Long Hồ) chia sẻ. Anh đã có 17 lần hiến máu tình nguyện.

Anh kể, lần đầu tiên hiến máu là vào khoảng năm 2010. Lúc đó, anh làm Phó Bí thư Xã Đoàn nên anh “xung phong hiến máu làm gương”. Ý thức được việc làm này rất ý nghĩa, nên từ đó, mỗi năm anh đều đặn hiến máu 3 lần. Đối với anh, “không gì hạnh phúc hơn khi biết máu của mình cho đi có thể cứu được người bệnh khác”- anh Kha nói.

Bên cạnh đó, anh còn là một tuyên truyền viên xuất sắc trong công tác vận động gia đình, người thân và đoàn viên tham gia hiến máu. Nhờ anh chia sẻ kinh nghiệm mà các bạn trẻ địa phương cũng tích cực với hàng chục lượt bạn tình nguyện hiến máu mỗi năm...

“Chắc rằng, số lần hiến máu của tôi không dừng lại ở con số 17 vì tôi vẫn sẽ tiếp tục hiến máu. Với tôi “còn sức khỏe là còn hiến máu”- anh nói chắc nịch.

Là “sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương năm 2015, Hà Xuân Thanh- sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cũng đã nhiều lần hiến máu. Với Xuân Thanh thì: “Em thấy hiến máu chỉ là chuyện… nhỏ thôi hà, đau chút xíu, không có gì đáng sợ đâu”.

Còn lần đầu tiên đi hiến máu trong Lễ hội xuân hồng 2016, bạn Nguyễn Ngọc Hân (Tam Bình) không tránh khỏi lo lắng. Hân cho biết cái sợ của Hân không ở chỗ mất bao nhiêu máu mà chỉ “sợ cây kim lúc ghim vào tay” nhưng bây giờ, Hân không còn lo lắng nữa và “sau này hễ có đợt và thấy đủ sức khỏe thì tôi đi hiến máu ngay”- Hân nói.

Giọt máu cho đi “được nhiều hơn mất”

Các công trình nghiên cứu khoa học của thế giới và Việt Nam khẳng định: nếu hiến máu theo hướng dẫn của bác sĩ thì hoàn toàn không có hại cho sức khỏe, thậm chí còn có một số tác dụng tích cực nhất định đối với cơ thể của người hiến máu. Lượng máu đã hiến sẽ được cơ thể nhanh chóng tái tạo lại.

Theo tính toán của các nhà khoa học trên thế giới, người tham gia hiến máu thường xuyên phải đạt tỷ lệ 2% dân số mới đảm bảo lượng máu phục vụ cho công tác điều trị và cấp cứu.

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng mỗi đơn vị máu chúng ta hiến, thông qua tách chiết xuất các thành phần (hồng cầu, tiểu cầu, huyết tương…) có thể góp phần mang lại hy vọng sống cho 4 người bệnh, đem lại hạnh phúc cho bản thân và gia đình họ.

Đoàn Thanh niên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long là đơn vị thu được hàng trăm đơn vị máu mỗi năm. Anh Huỳnh Hải Đăng- Phó Bí thư Đoàn trường cho biết: Hàng năm, trường tổ chức khoảng 2- 4 lần tiếp nhận máu.

Từ đầu năm 2016 đến nay, chúng tôi đã hiến 616 đơn vị máu. Đoàn trường luôn cố gắng đẩy mạnh phong trào hiến máu tình nguyện trong sinh viên. Dự kiến, tháng 12 tới sẽ tổ chức đợt hiến máu mới và mong muốn sẽ nhận được sự tình nguyện, hưởng ứng tích cực của nhiều bạn trẻ.

Hiểu rằng “một giọt máu cho đi- một cuộc đời ở lại” nên không ít người trẻ đã không ngần ngại “hiến những giọt máu hồng”.

Là người có 23 lần hiến máu, chị Trần Lê Nhã Khanh- Huyện Đoàn Long Hồ chia sẻ: “Hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp của con người với con người thể hiện truyền thống tương thân, tương ái. Là thế hệ trẻ, mình phải tích cực tham gia những hành động có ích như thế”.

 

Với tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, nhiều bạn trẻ đã tích cực tham gia hiến máu nhân đạo. Chỉ tính riêng 9 tháng năm 2016, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tham gia hiến máu, tuyên truyền, vận động người dân đăng ký hiến máu, kết quả thu được 4.880 đơn vị máu.

 

  • ™Bài, ảnh: HUYỀN HUỆ