Huy động, tiếp nhận lực lượng dự bị động viên sao cho hiệu quả?

Cập nhật, 14:29, Thứ Ba, 27/09/2016 (GMT+7)

Quân nhân dự bị (QNDB) là một bộ phận quan trọng trong lực lượng dự bị động viên (DBĐV), được xây dựng hùng hậu để bổ sung cho lực lượng thường trực của quân đội khi có nhu cầu. Thời bình lẫn thời chiến, việc huy động và tiếp nhận lực lượng dự bị đều có một vị trí, vai trò vô cùng quan trọng.

Trung đoàn Bộ binh 890 thực hành tiếp nhận lực lượng DBĐV.
Trung đoàn Bộ binh 890 thực hành tiếp nhận lực lượng DBĐV.

Từ khi Pháp lệnh DBĐV được công bố vào năm 1996, Chính phủ, Bộ Quốc phòng và các ngành liên quan đã ban hành nhiều văn bản nhằm quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành, cũng như tạo hành lang pháp lý hoàn chỉnh để tổ chức nhiệm vụ động viên quân đội.

Tỉnh ủy Vĩnh Long cũng ra nghị quyết lãnh đạo và UBND ban hành đề án xây dựng lực lượng DBĐV.

Theo đó, việc triển khai pháp lệnh được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm đưa tinh thần của pháp lệnh đến với đời sống xã hội, đặc biệt là toàn thể quân nhân DBĐV. Từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm của công dân đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch,...

Trong huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị cho lực lượng DBĐV cũng được bảo đảm chặt chẽ đúng quy định, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu trong từng giai đoạn.

Thông qua việc huy động và tiếp nhận lực lượng DBĐV, giúp cho Đảng, chính quyền và cơ quan quân sự đánh giá chính xác được kết quả xây dựng lực lượng. Đây cũng là cơ sở quan trọng để điều chỉnh, kiện toàn tổ chức, biên chế. QNDB được giáo dục, bồi dưỡng nâng cao trách nhiệm và huấn luyện để củng cố, bổ sung kiến thức, kỹ năng quân sự.

Trong diễn tập chỉ huy cơ quan của Trung đoàn Bộ binh 890 vừa qua, gồm 2 giai đoạn: chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu và thực hành tiếp nhận một bộ phận DBĐV. Trong đó, việc thực hành tiếp nhận QNDB đã được tiến hành nhanh, gọn, đảm bảo quân số.

Theo Thượng tá Thi Văn Tứ- Trung đoàn trưởng: Hoạt động này đã nâng cao ý thức cách mạng, tinh thần đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, sẵn sàng đánh bại mọi âm mưu, thủ đoạn phá hoại của thế lực thù địch.

Đồng thời, bồi dưỡng, nâng cao năng lực của chỉ huy và cơ quan trong việc tổ chức, điều hành và thực hiện nhiệm vụ trong các giai đoạn chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu; khả năng phối hợp, hiệp đồng giữa các cơ quan và từng cá nhân thông suốt trong mọi tình huống.

Tuy nhiên, Thượng tá Thi Văn Tứ cho rằng, bên cạnh những thuận lợi, thì việc huy động, tiếp nhận lực lượng DBĐV cũng còn không ít khó khăn, nhiều lao động là QNDB đi làm ăn xa ngoài tỉnh. Mặt khác, nguồn QNDB ở vài nơi còn hạn hẹp nên biên chế lực lượng này tại một số đơn vị “chưa gọn địa bàn”.

Nhiều QNDB tuy cùng địa phương nhưng lao động phân tán đã gây trở ngại việc quản lý. Số nhỏ chưa chấp hành nghiêm lệnh huy động nên sau khi tập trung chưa an tâm phục vụ, kéo theo chất lượng huấn luyện chưa cao.

Nguyên nhân, ngoài ý thức cá nhân, vẫn còn một số QNDB còn gặp khó khăn về kinh tế, bận làm ăn xa không có điều kiện sinh hoạt thường xuyên với đơn vị.

Ngoài ra, nguồn DBĐV còn hạn chế, đội ngũ quản lý có nhiều người chưa qua đào tạo nên chưa phát huy hết vai trò của mình, biên chế ở một số đơn vị DBĐV “ổn định chưa cao”.

Chưa kể, những nút thắt đã được “nhìn thấy” trong những năm qua như: nhiều QNDB làm việc ở các cơ sở tư nhân, công ty nước ngoài, “bán thoát ly” địa phương,… vẫn còn diễn ra nhưng chưa giải quyết được hiệu quả.

Do đó, Thượng tá Thi Văn Tứ đề xuất, các chính sách phát triển kinh tế phải gắn với an sinh xã hội, tạo ra nhiều việc làm tại chỗ như vậy sẽ hạn chế được tình trạng QNDB thoát ly địa phương đi làm ăn xa, ảnh hưởng đến việc phát triển, huy động và tiếp nhận lực lượng này.

Bên cạnh, cần thực hiện chế độ sinh hoạt các đơn vị DBĐV đi vào thực chất, phải phản ánh đúng tình hình và khả năng huy động của từng đơn vị, không “thành tích hóa” số liệu. Biên chế các đơn vị DBĐV cũng phải “gọn địa bàn” quản lý đúng phân cấp.

Việc phúc tra, bãi nhiệm, miễn nhiệm, điều chỉnh biên chế,… phải đúng quy trình, không chạy theo chỉ tiêu mà làm tùy tiện trước khi huy động sẽ mất công bằng, tạo kẻ hở để một số quân nhân lợi dụng trốn tránh trách nhiệm.

 Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH