Nghị định 85/2015 NĐ-CP

Thêm nhiều quyền lợi sức khỏe cho lao động nữ

Cập nhật, 17:42, Thứ Sáu, 26/08/2016 (GMT+7)

Chính phủ ban hành Nghị định 85/2015 NĐ- CP quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động về chính sách đối với lao động (LĐ) nữ.

Trong đó, lần đầu tiên LĐ nữ được nghỉ 30 phút trong ngày hành kinh, tối thiểu 3 ngày trong một tháng; được tạo điều kiện nuôi con bằng sữa mẹ;… đã giúp cho LĐ nữ có thêm nhiều quyền lợi sức khỏe, vừa đảm bảo chức năng làm mẹ, chăm sóc gia đình vừa làm tốt công việc ngoài xã hội.

 Việc nâng cao điều kiện chăm sóc sức khỏe cho LĐ nữ là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân người LĐ.
Việc nâng cao điều kiện chăm sóc sức khỏe cho LĐ nữ là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân người LĐ.

Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội- Võ Văn Tám cho rằng trước thực tế tỷ lệ LĐ nữ tăng cao, nhất là tại các khu công nghiệp, đòi hỏi có những chính sách phù hợp đối với LĐ nữ.

Chính vì vậy, việc ban hành và đưa Nghị định số 85/2015/NĐ-CP vào cuộc sống trong giai đoạn hiện nay có một ý nghĩa xã hội hết sức quan trọng, tạo điều kiện cho LĐ nữ chăm sóc sức khỏe, đảm bảo chức năng làm mẹ, xây dựng hạnh phúc gia đình và làm tốt công việc ngoài xã hội.

Nghị định này quy định quyền lợi của LĐ nữ như: Người sử dụng LĐ phải đảm bảo có đủ buồng tắm, buồng vệ sinh tại nơi làm việc; khuyến khích áp dụng chế độ làm việc theo thời gian biểu linh hoạt, phù hợp nguyện vọng của LĐ nữ; LĐ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ 60 phút/ngày để cho con bú, vắt trữ sữa, nghỉ ngơi; thời gian nghỉ hưởng nguyên lương.

Ngoài ra, LĐ nữ được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng hoặc tạm hoãn thực hiện hợp đồng LĐ nếu có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền về việc tiếp tục làm sẽ ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Người sử dụng LĐ hỗ trợ trong việc xây dựng nhà trẻ, lớp mẫu giáo hoặc được hỗ trợ một phần chi phí gửi trẻ, mẫu giáo…

Chị Lê Thị Hồng Nhung- Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty CP May Vĩnh Tiến cho biết: Công ty có triển khai, áp dụng đầy đủ theo Nghị định 85. Cụ thể, khuyến khích công nhân vào ngày “đèn đỏ” nghỉ 30 phút/ngày, 3 ngày/tháng (có hưởng lương). Tuy nhiên, nếu công nhân cảm thấy khỏe trong người và vẫn làm việc bình thường, công ty sẽ trả lương tăng thêm cho khoảng thời gian đó.

Bên cạnh, LĐ nữ mang thai từ tháng thứ 7 trở lên và có con nhỏ từ 12 tháng trở xuống được rút ngắn thời gian làm việc 60 phút/ngày. Đồng thời, công ty có phòng vắt sữa, trang bị máy vắt, tủ lạnh, dụng cụ tiệt trùng bình sữa, khăn… cho công nhân.

Theo đó, tuyên truyền rộng rãi, khuyến khích công nhân “nuôi con bằng sữa mẹ là tốt nhất cho bé”. Ngoài ra, công ty cũng có khoản phụ cấp đối với công nhân có con trong độ tuổi đi nhà trẻ.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Ngọc Mai (xã Thuận An- TX Bình Minh)- công nhân Công ty TNHH 1TV Khang Thịnh (TX Bình Minh) cho biết: Công ty em cũng cho nghỉ nửa tiếng/ngày khi “đèn đỏ” (3 ngày/tháng). Những ngày ấy thường rất khó chịu nên công ty cho nghỉ mệt chị em ai nấy đều mừng”.

Bên cạnh, công ty cũng cho công nhân nữ mang thai và có con nhỏ từ 12 tháng tuổi trở xuống về 3 giờ rưỡi chiều- sớm hơn 1 tiếng so bình thường. Ngoài ra, nếu có con nhỏ, buổi trưa có thể xin về sớm để chăm sóc con (cho con bú).

Còn chị Nguyễn Ngọc Thanh (công nhân Công ty TNHH Tỷ Xuân) cho biết, “ngày đèn đỏ” chị em được nghỉ 30 phút/ngày, nếu không nghỉ sẽ được tính tiền tăng ca 1,5 giờ/tháng. Bên cạnh, công nhân nữ mang thai, có con nhỏ từ dưới 1 tuổi được về sớm 1 tiếng/ngày.

Việc chăm lo tốt lực lượng LĐ nữ sẽ tạo sự ổn định thật sự cho doanh nghiệp; giúp LĐ gắn bó và hết lòng cùng doanh nghiệp. Với việc đưa cuộc sống vào những chính sách, quy định của pháp luật và những nỗ lực thực hiện của các ngành chức năng, doanh nghiệp, chính sách riêng đối với LĐ nữ sẽ đi vào cuộc sống và sẽ mang lại những hiệu quả tích cực hơn.

Nghị định 85/2015/NĐ-CP gồm 3 chương 13 điều với các nội dung về:

Quyền lợi cụ thể về quyền bình đẳng của LĐ nữ; cải thiện điều kiện LĐ, chăm sóc sức khỏe đối với LĐ nữ; thúc đẩy cơ chế đối thoại, thương lượng thông qua các quy định khuyến khích thỏa thuận về quyền chăm sóc sức khỏe, quyền đơn phương chấm dứt, tạm hoãn thực hiện hợp đồng LĐ của LĐ nữ mang thai, hỗ trợ chi phí gửi trẻ, lớp mẫu giáo cho LĐ nữ.

 

Ngoài ra, người sử dụng LĐ có sử dụng nhiều LĐ nữ sẽ được giảm thuế doanh nghiệp. Đồng thời, các khoản chi phí tăng thêm cho LĐ nữ sẽ được khấu trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

 

Bài, ảnh: SONG ANH