"Mỗi giọt máu- một tấm lòng"

Cập nhật, 14:55, Thứ Bảy, 16/07/2016 (GMT+7)

Thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi- Một cuộc đời ở lại” đã và đang lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội, được hàng ngàn người trong tỉnh Vĩnh Long tích cực hưởng ứng để sẻ chia những giọt máu nghĩa tình. Không có những người tình nguyện hiến máu, nhiều người bệnh khó qua khỏi cơn hiểm nguy khi cần máu.

Các cá nhân điển hình tiêu biểu trong phong trào HMTN được tôn vinh.
Các cá nhân điển hình tiêu biểu trong phong trào HMTN được tôn vinh.

Vĩnh Long luôn đạt thành tích tốt về phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN), góp phần phục vụ hiệu quả cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Phong trào đầy ý nghĩa này đã trở thành nét đẹp văn minh, nghĩa tình mang đầy ý nghĩa nhân văn sâu sắc đã thu hút hàng ngàn người hiến máu nhắc lại ở Vĩnh Long, trong đó có trên 500 người đã hiến máu từ 20 lần trở lên. Họ đã tự nguyện trao tặng những giọt máu quý của mình để kịp thời cứu chữa cho người bệnh.

Nhiều nông dân quanh năm tay lấm chân bùn vẫn luôn sẵn sàng hiến máu để giúp người đau ốm. Anh Nguyễn Thanh Toàn (xã Lộc Hòa- Long Hồ) tình nguyện tham gia hiến máu từ năm 2007 đến nay đã hơn 25 lần, với lý do tham gia HMTN là niềm vui- khi những giọt máu của mình có thể giúp đỡ, cứu sống bệnh nhân đang cần máu.

Hiểu rất rõ việc hiến máu không ảnh hưởng gì đến sức khỏe bản thân mà ngược lại còn có lợi cho cơ thể và quan trọng là máu của mình có thể cứu sống được nhiều người khác nên những người có nghĩa cử cao đẹp ấy lại vận động tiếp người thân trong gia đình.

Chị Trần Thị Cúc (Phường 4- TP Vĩnh Long, bên trái) cho biết: rất biết ơn các tình nguyện viên CLB đã hiến máu cứu con gái chị là bé Trương Ngọc Hân bị bệnh tan máu bẩm sinh.
Chị Trần Thị Cúc (Phường 4- TP Vĩnh Long, bên trái) cho biết: rất biết ơn các tình nguyện viên CLB đã hiến máu cứu con gái chị là bé Trương Ngọc Hân bị bệnh tan máu bẩm sinh.

Có gia đình vợ, chồng, con cái, dâu rể cùng HMTN nhiều lần. Từ đó, có những xóm ấp có hàng chục, hàng trăm người HMTN, những CLB với nhiều thành viên sẵn sàng hiến máu khi có nhu cầu cứu người.

“Tui nghĩ một giọt máu mình cho ra là sẽ cứu sống một mạng người nên tui rất tự hào khi làm được điều đó”- chú Nguyễn Văn Tùng (xã Phú Thịnh- Tam Bình) suy nghĩ như vậy nên chú vận động người thân, hàng xóm cùng đi HMTN để giúp người bệnh cần máu vượt qua hiểm nguy.

Từ phong trào HMTN, tỉnh có hơn 1.100 cá nhân, gia đình và đơn vị đã được tôn vinh, khen thưởng ở nhiều cấp. Các đơn vị như ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, ĐH Xây dựng miền Tây, huyện Trà Ôn, Vũng Liêm,… đã tổ chức và duy trì tốt phong trào vận động HMTN trên địa bàn.

Những giọt máu cho đi- nhiều người được cứu sống.
Những giọt máu cho đi- nhiều người được cứu sống.

Nhiều gia đình như gia đình ông Đoàn Văn Sáu (ở Trà Ôn) hiến máu 70 lần; ông Lương Hoài Linh (thị trấn Long Hồ) hiến 50 lần; ông Mai Hoàng Đông (ở Tam Bình), ông Lê Văn Thắng (xã Nhơn Bình- Trà Ôn) có trên 40 lần HMTN; ông Nguyễn Hữu Phương (xã Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân) đã hiến trên 30 lần;…

Huyện Trà Ôn có phong trào hiến máu mạnh mẽ, trong đó, Nhơn Bình và Thới Hòa là 2 xã tiêu biểu với phong trào “toàn dân hiến máu”. Chú Đoàn Văn Sáu (xã Nhơn Bình- Trà Ôn) vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích cao trong phong trào HMTN.

Chú đã vận động cả gia đình hiến khoảng 70 đơn vị máu, rồi vận động thành lập CLB HMTN của xã, sẵn sàng đi hiến máu khi bệnh viện cần.

Mỗi năm chú vận động được hơn 100 người tham gia HMTN. Chú chia sẻ: “Giờ hết tuổi hiến máu nhưng tôi vẫn tích cực vận động bà con tham gia để hiến máu cứu người”.

Nhờ phong trào vận động HMTN phát triển mạnh, hiện nay lượng máu tiếp nhận của tỉnh tăng hơn 8 lần so với năm 1998, lượng máu thu được đã đáp ứng 95% nhu cầu sử dụng máu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và khu vực.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh vận động gần 6.500 đơn vị máu hiến tặng, tăng 550 đơn vị máu so với cùng kỳ năm 2015.

Phát biểu tại buổi họp mặt tôn vinh 126 đại biểu đại diện cho các tập thể, cá nhân, gia đình có nhiều thành tích đóng góp cho phong trào HMTN, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời biểu dương những nghĩa cử cao đẹp này, ông đề nghị BCĐ HMTN các cấp cần nâng cao trách nhiệm của từng thành viên trong BCĐ, xem HMTN là nhiệm vụ thường xuyên của từng ngành, địa phương, trong đó các cấp Hội Chữ thập đỏ đóng vai trò nòng cốt; mở rộng đối tượng vận động hiến máu, đặc biệt trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng lao động trẻ trong các khu công nghiệp, đoàn viên thanh niên khu vực nông thôn; nâng cao nghiệp vụ quản lý “Ngân hàng máu sống” đảm bảo đủ máu cho nhu cầu cấp cứu, chữa bệnh trong mọi lúc, mọi nơi; toàn Hội Chữ thập đỏ ở tỉnh quán triệt và thực hiện tốt phương châm “Mỗi giọt máu, một tấm lòng”;…

Toàn tỉnh đã tôn vinh, khen thưởng hơn 1.100 lượt tập thể, cá nhân, gia đình có thành tích xuất sắc trong công tác vận động và HMTN, cụ thể như sau:

- Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng 2 kỷ niệm chương, 40 bằng khen cho cá nhân, gia đình, tập thể tham gia hiến máu và vận động HMTN; 8 bằng khen của Bộ Y tế cho gia đình có nhiều người hiến máu và hiến nhiều lần.

- UBND tỉnh tặng bằng khen cho 13 tập thể, 7 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác vận động hiến máu; 21 hộ gia đình có nhiều người hiến máu và hiến nhiều lần; 35 cá nhân nhiều lần hiến máu;…

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN