Kiên Giang: Mô hình du lịch thú vị mới ở đảo Lại Sơn

Cập nhật, 15:47, Thứ Ba, 07/06/2016 (GMT+7)

Bên cạnh phát triển nghề nuôi thủy sản, xã đảo Lại Sơn, Kiên Giang đã và đang trở thành điểm đến của khách du lịch yêu thiên nhiên. Vì vậy ở Lại Sơn đang xuất hiện mô hình du lịch mới - du lịch gia đình.

Du lịch tại Đảo Lại Sơn sẽ thêm phần phát triển với điện lưới quốc gia. Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN
Du lịch tại Đảo Lại Sơn sẽ thêm phần phát triển với điện lưới quốc gia. Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN

Du lịch gia đình là sáng kiến của anh Võ Minh Thiện, ngụ ấp Bãi Bất, xã Lại Sơn. Trước đây gia đình anh Thiện chủ yếu sống bằng nghề đi biển. Khi đi đến các địa phương khác, anh Thiện nhận thấy xã đảo Lại Sơn có rất nhiều lợi thế để phát triển du lịch biển đảo, nhất là du lịch sinh thái vườn. 

Từ ý nghĩ đó, được sự đồng ý của chính quyền địa phương, anh Thiện đã đầu tư xây dựng bãi biển trước cửa nhà thành bãi tắm, đồng thời mở rộng không gian làm du lịch theo quy mô gia đình.

Để kinh doanh mô hình du lịch gia đình, anh Thiện tự học hỏi với suy nghĩ để du khách đến đây giống như ở gia đình. Nghĩa là phải có bãi tắm, chỗ nấu ăn, tắm giặt, nhất là chỗ nghỉ ngơi, sinh hoạt cho du khách. 

Tất cả các nhân viên phải vui vẻ đón khách, phục vụ phải tươm tất, đặc biệt là không được “chặt chém” khách. 

Lúc nào cũng phải có đặc sản tươi sống để phục vụ du khách, du khách cũng có thể tự bắt tôm, cá lên chế biến tại chỗ.

Anh Lê Huỳnh Như ở Hậu Giang lần đầu đến với xã đảo Lại Sơn được ngắm bãi biển đẹp, yên tĩnh. Anh và các thành viên trong gia đình rất thích thú. Gia đình chủ nhà tiếp khách rất niềm nở.

Tuy nhiên, theo một số bà con trên đảo, mặc dù có bãi tắm thiên nhiên nhưng hầu như bà con chưa đủ khả năng kinh tế để đầu tư cơ sở vật chất phục vụ lưu trú và các dịch vụ phụ trợ.

Một số gia đình có điều kiện cũng chỉ đầu tư xây dựng nhà nghỉ đơn giản cộng với một số dịch vụ tạm thời. 

Điển hình như gia đình anh Thiện đã đầu tư hơn 500 triệu đồng để xây dựng nhà nghỉ nhưng cũng chỉ phục vụ nhu cầu tại chỗ, chưa có phương tiện chuyên dụng để đưa du khách đi tham quan quanh đảo.

Mặc dù còn nhiều việc phải làm, để mô hình du lịch gia đình thực sự thu hút du khách nhưng theo ông Đặng Tùng Long - Chủ tịch UBND xã Lại Sơn đây là hướng đi mới, xã tiếp tục nghiên cứu để hỗ trợ bà con trên đảo mở rộng thêm, nhất là một số khu vực có tiềm năng.

Lại Sơn đang quy hoạch những địa điểm có thể gắn giữa phát triển kinh tế vườn với du lịch, đồng thời trùng tu một số điểm du lịch tâm linh, nâng cấp lễ hội nghinh ông để thu hút du khách. 

Trước mắt, UBND xã phát động toàn dân tích cực bảo vệ môi trường bãi biển có khả năng khai thác du lịch; tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân về cách làm du lịch để nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững du lịch trên xã đảo trong thời gian tới.

Theo LÊ SEN (TTXVN)