Hiến giọt máu đào- Trao đời sự sống

Cập nhật, 14:45, Thứ Sáu, 24/06/2016 (GMT+7)

Năm 2016, Tổ chức Y tế thế giới phát động ngày 14/6 với chủ đề “Hiến giọt máu đào- Trao đời sự sống” với ý nghĩa mong muốn khắc phục tình trạng mất cân bằng nhóm máu, mang lại sự sống cho nhiều bệnh nhân, qua đó cũng biểu dương những tấm gương, nghĩa cử cao đẹp trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Thanh niên hăng hái hiến máu nhân đạo.
Thanh niên hăng hái hiến máu nhân đạo.

Từ vài chục đơn vị máu nhận được trong những năm đầu tiên, đến năm 2015, toàn tỉnh tiếp nhận 13.530 đơn vị máu. Riêng 6 tháng đầu năm 2016, đã nhận được 6.476 đơn vị máu, đạt 51,3% chỉ tiêu được giao năm 2016. So với cùng kỳ năm 2015, tăng 1.040 đơn vị máu.

Phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh đã đáp ứng cơ bản nhu cầu cần máu của tỉnh, đặc biệt trong những dịp lễ tết, dịp hè vốn có tỷ lệ thương tích, tai nạn cao, nhất là tai nạn giao thông.

Phong trào đã thu hút hàng ngàn người hiến máu nhắc lại, trong đó có trên 500 người đã hiến máu từ 20 lần trở lên.

Máu là món quà vô giá mà cuộc sống đã ban tặng cho mỗi chúng ta. Hàng ngàn người không may mắn đang khao khát chờ có máu để được cứu sống. ‘’Thương người như thể thương thân’’, xin đừng ngại ngần, máu của bạn là vô giá với người bệnh.

Điển hình như ông Nguyễn Hà Vinh, Lữ Đức Minh (TP Vĩnh Long) đã hiến trên 40 lần; ông Lương Hoài Linh, Ngô Hồng Hải (Long Hồ) đã hiến trên 30 lần; bà Lê Ngọc Hằng, Huỳnh Thúy Phượng (Mang Thít); ông Đặng Văn Vân, Nguyễn Văn Năm (Tam Bình); ông Lê Văn Trân (Vũng Liêm); bà Võ Ngọc Tuyền, Huỳnh Thị Hai (TX Bình Minh); bà Nguyễn Thị Bồng, ông Nguyễn Minh Thành (Bình Tân); ông Trần Quang Thái (Trường ĐH Cửu Long);… đã hiến trên 20 lần.

Gần 200 gia đình có nhiều người hiến máu và hiến nhiều lần: gia đình ông Đoàn Văn Sáu (xã Nhơn Bình- Trà Ôn) 70 lần, ông Lương Hoài Linh (thị trấn Long Hồ- Long Hồ) 50 lần; ông Mai Hoàng Đông (xã Hòa Thạnh- Tam Bình), ông Lê Văn Thắng (xã Nhơn Bình- Trà Ôn) 40 lần, ông Nguyễn Hữu Phương (xã Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân), ông Bạch Văn Mười Hai (xã Quới Thiện- Vũng Liêm), ông Nguyễn Văn Chiến (xã Quới An- Vũng Liêm)… đã hiến trên 30 lần…

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện giai đoạn 2016- 2020, trên cơ sở mục tiêu vận động, tiếp nhận hiến máu do BCĐ Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện giao; BCĐ vận động hiến máu tình nguyện các cấp trong tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như:

chủ động tham mưu, đề xuất với các cấp chính quyền tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của BCĐ vận động hiến máu tình nguyện các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở, xã- phường, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện, nâng chất lượng tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho người hiến máu; nhân rộng và nâng chất lượng hoạt động các mô hình, điển hình; tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực, hiệu quả; tăng cường sự phối hợp và chung tay, vào cuộc của cả hệ thống chính trị; xã hội hóa phong trào hiến máu nhân đạo, làm cho các tổ chức, cá nhân hiểu rõ hơn tầm quan trọng, tính nhân đạo của việc hiến máu cứu người.

Hiến máu nhân đạo cứu người là một hành động cao cả, một nghĩa cử cao đẹp thể hiện sự hiểu biết, lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng; thể hiện sâu sắc truyền thống tương thân tương ái của dân tộc ta, mỗi chúng ta hãy cùng tham gia hiến máu cứu người. Đó là hành động để cuộc sống thêm ý nghĩa hơn, bởi “Hiến giọt máu đào- Trao đời sự sống”.

Quyền lợi khi tham gia hiến máu

- Người hiến máu được khám và tư vấn sức khỏe miễn phí.

- Được bồi hoàn máu miễn phí (trong trường hợp người hiến máu không may cần phải truyền máu).

- Được cấp giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện của BCĐ Hiến máu nhân đạo tỉnh. Ngoài giá trị về mặt tôn vinh, giấy chứng nhận hiến máu có giá trị bồi hoàn máu, số lượng máu được bồi hoàn lại tối đa bằng lượng máu người hiến máu đã hiến. Giấy chứng nhận này có giá trị tại các bệnh viện, các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc và có giá trị suốt đời người hiến máu.

- Người hiến máu còn được tham gia vào các tổ chức, các hoạt động có ý nghĩa dành cho người hiến máu...

 Bài, ảnh: XUÂN MAI