Tiếp sức cho em được đến trường

Cập nhật, 08:58, Thứ Năm, 21/04/2016 (GMT+7)

Thực hiện mô hình “Tiếp sức trẻ em đến trường”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Vĩnh Long đã thành lập được 67/67 chi hội có mô hình tiết kiệm giúp trẻ em nghèo. Mỗi chi hội nhận đỡ đầu 1- 2 học sinh trở lên, tạo điều kiện thuận lợi cho các em được đến trường.

Nhờ sự hỗ trợ của mẹ và các cô ở chi hội phụ nữ, Thảo Vi đã tự tin đến trường cùng bạn bè.
Nhờ sự hỗ trợ của mẹ và các cô ở chi hội phụ nữ, Thảo Vi đã tự tin đến trường cùng bạn bè.

Hội LHPN TP Vĩnh Long đã triển khai nhiều hình thức giúp đỡ các em học sinh nghèo có điều kiện đến trường, như: vận động học bổng, đỡ đầu đóng học phí, mua dụng cụ học tập, sách giáo khoa, đồng phục, mua BHYT học đường…

Các chị đã chắt chiu từ các nguồn: mổ heo đất, vận động nhà hảo tâm, bán phế liệu, giấy báo cũ, trích lương hưu, tiền bồi dưỡng chi hội trưởng chi hội phụ nữ. Tổng cộng trong năm vừa qua đã giúp được 593 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi hơn 50 triệu đồng.

Mỗi chi hội đã nhận đỡ đầu 1- 2 học sinh trở lên, bằng nhiều hình thức giúp đỡ như hỗ trợ học phí, sách vở, quần áo vào đầu năm học hoặc hỗ trợ mỗi tháng một số tiền để các em có điều kiện đi học.

Khi sinh hoạt hội, mỗi chị đến mang theo ít nhất 10 chai nhựa hoặc các phế liệu có thể bán ve chai, phân công tổ trưởng thu gom bán phế liệu, các chị còn bỏ tiền túi ra để ống heo và hăng hái đi vận động nhà hảo tâm hỗ trợ học bổng, xe đạp cho các em.

Chị Bùi Thị Hồng Nhi- Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ chợ Phước Thọ (Phường 8) cho biết, chi hội nhận đỡ đầu em Tạ Hoàng Thảo Vi- một cô bé mới bước vào lớp 1 nhưng lại mắc căn bệnh hiểm nghèo xương thủy tinh, chỉ cần vận động mạnh là xương bị gãy, nên việc đến trường là vô cùng khó khăn.

Thấy được hoàn cảnh đặc biệt của em, Ban Quản lý chợ chỉ đạo cho Chi hội Phụ nữ chợ Phước Thọ phối hợp với công đoàn hỗ trợ cho em mỗi tháng 300.000đ suốt năm học lớp 1.

Các chị cũng kịp thời tới động viên ủng hộ tinh thần gia đình em, quyết tâm giúp em đến trường tốt hơn. Ngoài ra, hàng năm vào ngày Quốc tế Thiếu nhi, chi hội lại tặng quà, tập sách cho các em học sinh khó khăn, mỗi đợt khoảng 2.000 quyển tập và một ít tiền mặt cho các em mừng.

Chị Phạm Thu Thảo- mẹ bé Thảo Vi- bùi ngùi chia sẻ: “Con bệnh vậy nên tui đâu có đi làm gì được, phải theo sát bên để giữ nó suốt. Chỉ có ông xã đi làm mướn xa gửi tiền về nuôi. Được giúp đỡ vậy mừng lắm, bây giờ không phải lo tiền trường, tiền tập sách nữa.

Tuy bị bệnh nhưng Vi rất thích đi học, gặp gỡ bạn bè, thầy cô, bé có ước mơ sau này trở thành cô giáo. Mỗi ngày đi học, tôi phải theo sát bên con, ngồi ngoài hành lang để có thể bảo vệ con mình tránh bị va chạm.

Mẹ con tôi sẽ cố gắng hết sức sát cánh cùng nhau để Vi được đi học, không phụ lòng các chị bên phụ nữ”.

Được tiếp sức đến trường là động lực lớn để Hoài Ân phấn đấu trong học tập.
Được tiếp sức đến trường là động lực lớn để Hoài Ân phấn đấu trong học tập.

Em Nguyễn Ngọc Hoài Ân- lớp 5/2 Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Phường 4) cũng có hoàn cảnh kinh tế eo hẹp, ba mẹ đi làm thuê làm mướn nên việc cho em đến trường gặp rất nhiều khó khăn.

Được Hội LHPN Phường 4 phát động, chi hội phụ nữ của trường đã đăng ký hỗ trợ suất học bổng 1 triệu đồng ngay đầu năm học, tạo điều kiện tốt nhất cho em đến trường.

“Ba mẹ em mừng lắm, đỡ phải lo tiền học phí, sách vở cho em, dịp 1/6 em còn được cho nhiều tập, quần áo đi học nữa”- em Hoài Ân cười tươi.

Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản Lê Văn Kỳ nhận xét, em Hoài Ân là học sinh giỏi, rất chăm ngoan, hiếu học, rất tích cực trong các hoạt động học tập và thể thao của trường. Nhờ được tiếp sức đến trường từ chi hội phụ nữ, em càng cố gắng học tập
hơn nữa.

Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Vĩnh Long Nguyễn Thị Yến Xuân cho biết, Hội LHPN thành phố sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình, phát động tới các tổ, tăng cường nhiều hình thức vận động để giúp được nhiều hơn nữa học sinh gặp khó khăn trong học tập.

Thực hiện phong trào thi đua “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp hội triển khai xây dựng mô hình tiết kiệm giúp trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn trong học tập.

Qua đó, 100% chi hội trong tỉnh xây dựng được nhiều loại hình tiết kiệm như: mô hình tiếp sức ước mơ, tiếp sức trẻ em đến trường, quỹ học bổng cho học sinh nghèo,…

Trong năm qua, các cấp hội giúp được 2.317 em, số tiền 1,24 tỷ đồng; kịp thời vận động được 22 em bỏ học trở lại trường, góp phần thực hiện tiêu chí không có trẻ bỏ học trong cuộc vận động 5 không, 3 sạch.

Bài, ảnh: HẢI YẾN