Hãy trả lại vẻ mỹ quan cho công viên!

Cập nhật, 12:44, Thứ Tư, 20/04/2016 (GMT+7)

 

Vỏ bao kim tiêm do đối tượng chích choác bỏ lại tại công viên.
Vỏ bao kim tiêm do đối tượng chích choác bỏ lại tại công viên.

Bên cạnh rác thải sinh hoạt vương vãi, tại Công viên Khu vượt lũ Phường 8 (TP Vĩnh Long) còn xuất hiện vỏ bao kim tiêm, đặc biệt là vỏ các loại keo dán dạng tuýp, vỏ bọc ny lông đựng chất màu vàng mà nhiều tuổi teen dùng để… hít.

 

Không cho cháu đi công viên

Vào mỗi chiều ở Công viên Khu vượt lũ Phường 8, người lớn chạy bộ, trẻ em chơi đá banh, tập xe đạp,… làm rộn thêm niềm vui phố thị. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tại công viên này xuất hiện nhiều hình ảnh rất đáng lo ngại.

Vào khoảng 5 giờ chiều, chúng tôi ghi nhận ngoài rác thải sinh hoạt vương vãi trên các hốc ngách như bọc ny lông, vỏ hộp xốp, ly nhựa,... còn có rất nhiều bọc ny lông, bên trong có chất màu vàng, hàng chục chai keo con voi (loại dán ống nước) đã được sử dụng và vài bao đựng ống kim tiêm.

 Theo tìm hiểu, loại keo này hiện được dùng để dán gỗ, giày dép, ống nhựa nhưng rất độc hại khi xâm nhập vào cơ thể người và còn gây nghiện. Tuy nhiên, một số thanh thiếu niên kém hiểu biết còn dùng loại keo này để hít (thay chất gây nghiện khác như heroin).

Khu vực có nhiều bọc ny lông này nhất là quanh nhà vệ sinh và phía góc trái công viên. Khoảng 6 giờ chiều thì ít người còn dám ở lại vì có một nhóm thanh thiếu niên hít keo và “phê” tại đây.

Đang đi bộ, cô Nguyễn Thị Năm (Khóm 5- Phường 8) kể: “Cũng cả năm nay rồi, từ lúc công viên chưa hoàn thiện đã có mấy đứa nhỏ chừng 11- 14 tuổi ngồi một góc của công viên để hít keo con voi, con chó gì đó không rõ”.

Một số người cho biết thêm, sau khi công viên hoàn chỉnh thì đám thanh thiếu niên kia có dời địa điểm sang nhà vệ sinh mới xây.

“Ban đầu nhiều người cũng không biết là chúng làm gì”- cô Năm kể- “Em tôi thấy lạ, coi thử tụi nhỏ làm gì, hỏi thì tụi nó không trả lời nhưng vẫn hít tiếp tục. Về nhà, hỏi các con mới biết đám thanh thiếu niên đó hít keo. Từ đó đến nay, hễ tụi nó vô là tôi về, không đi dạo nữa. Tôi cũng không cho mấy đứa cháu nhỏ đi công viên, sợ nguy hiểm và cũng sợ cháu học thói xấu”.

Quả thật, chừng 18 giờ, chúng tôi thấy một nhóm khoảng 5- 7 thanh thiếu niên, tụ tập ở công viên để chia nhau những chai keo và bọc ny lông. Một thanh niên lớn nhất, độ khoảng 18 tuổi chạy xe máy đến chia keo cho các em còn lại.

Thỉnh thoảng, có một em chạy xe đạp tới, dừng lại lấy keo và bọc ny lông, trả tiền rồi đi ngay. Theo quan sát, các em này đổ keo vào bọc rồi thổi phồng lên, hít lấy, hít để. Nét mặt của một em giãn ra, sau đó nhiều em còn lại tỏ ra “phê” thuốc, nằm vật vựa trên những bồn hoa, bệ đá.

Khi được hỏi sao lại hít chất độc hại này, một thành viên nói: “Ban đầu hít thấy hôi và mắc ói nhưng lần sau là thấy thơm và có cảm giác dễ chịu lắm. Mỗi chai keo có mấy ngàn đồng hà”. Nhiều “tay chơi” không biết hít keo có tác hại như thế nào, chỉ biết là phê lại không tốn tiền nhiều thì “chơi”.

Chị Lê Thị Nguyệt- người dân ở Khóm 5- đang chạy bộ, nhăn mặt: “Thấy lo lắm vì không biết tương lai tụi nhỏ ra sao, rồi con cái của mình và an ninh khu vực nữa! Hít ba cái hóa chất độc hại thì đầu óc còn gì?”

Bọc ny lông do các thiếu niên dùng hít keo vương vãi ở công viên.
Bọc ny lông do các thiếu niên dùng hít keo vương vãi ở công viên.

Công viên này là của chung...

Về tình trạng này, một số bà con cũng đã phản ánh và nhắc nhở phụ huynh quản lý con em việc hít keo nhưng hình như “đâu lại vào đấy”.

Anh Nguyễn Minh Tâm chờ rước con tan học cho biết: “Chiều nào tôi cũng thấy tụi nó tụm lại 5- 7 đứa ngồi hít keo. Đáng nói là công viên này nằm giữa 2 trường học, có rất nhiều trẻ nhỏ. Công viên mới, đẹp như vầy mà lại xuất hiện tình trạng như vậy nên tôi cũng không cho con ra công viên chơi. Chỉ mong ngành chức năng sớm có biện pháp khắc phục, trả lại sự an toàn và vẻ mỹ quan cho công viên”.

Cô Lê Thị Thu- nhà gần đó- chia sẻ: “Nếu có lực lượng dân phòng, công an kiểm tra thường xuyên hay công viên này có bảo vệ thì chắc đỡ hơn. Cha mẹ phải có cách quản lý rồi nói cho tụi nhỏ biết tác hại của hít keo, để mấy đứa ngày càng lậm rồi dẫn đến những việc đáng tiếc khác thì muộn rồi!”

 

Cần trả lại vẻ sáng- xanh- sạch- đẹp cho công viên.
Cần trả lại vẻ sáng- xanh- sạch- đẹp cho công viên.

Ông Trương Minh Trí- Chủ tịch UBND Phường 8 cho biết: Hiện công viên vẫn còn một số hạng mục chưa hoàn thành nên phường chưa tiếp quản. Đối với tình trạng trẻ em đến hít keo, phường cũng đã cho công an, dân phòng thường xuyên đến tuần tra và đã mời một số em đến làm việc và cho gia đình giáo dục. Hiện nay, tình trạng này cũng dần được hạn chế.

Các loại keo dán đều chứa hóa chất độc hại và việc hít keo không chỉ làm ảnh hưởng đến người hít mà còn ảnh hưởng những người xung quanh.

Nếu không được quản lý, sớm ngăn chặn thì việc hít keo công khai sẽ làm cho các bạn trẻ khác cho là bình thường và bắt chước. Bên cạnh đó, người dân cũng cần nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường, vứt rác vào thùng.

Công viên là tài sản chung, là nơi vui chơi, giải trí, thư giãn cho mọi người sau những giờ làm việc mệt nhọc. Rất cần sự ý thức của mỗi người và sự quản lý của chính quyền, sao cho nơi này luôn xanh- sạch- đẹp và an toàn.

 

BS Chuyên khoa II Phạm Văn Diên- Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Long cho biết:

 

Keo dán các loại là chất độc hại, chất này làm ảnh hưởng thần kinh, quá trình sinh hoạt, học tập, vui chơi của con người khi hít nó. Hơn thế nữa, hít keo còn làm rối loạn lo âu, trầm cảm, đôi khi không kiểm soát, điều khiển được hành vi của mình. Đây cũng là một chất gây nghiện.

Bài, ảnh: HUYỀN LY