Dạy bơi cho trẻ

Cập nhật, 14:22, Thứ Sáu, 29/04/2016 (GMT+7)

Từ năm 2011- 2015, tỉnh Vĩnh Long có 87 trẻ tử vong do đuối nước, chiếm đến hơn 85% tổng số trẻ tử vong do tai nạn thương tích (TNTT). Từ đó, có thể thấy việc dạy bơi cho trẻ em, học sinh đang rất cần thiết…

Hiện các hồ bơi tư nhân cũng đáp ứng một phần nhỏ cho nhu cầu dạy bơi cho trẻ.
Hiện các hồ bơi tư nhân cũng đáp ứng một phần nhỏ cho nhu cầu dạy bơi cho trẻ.

Hiểm họa luôn rình rập

So với các nước phát triển, tỷ lệ tử vong do đuối nước ở trẻ em Việt Nam cao gấp 10 lần. Trên 50% các trường hợp chết đuối xảy ra ngoài trời khi trẻ tắm sông, hồ, biển. Hơn nữa, tỷ lệ tai nạn chết đuối ở trẻ em Việt Nam rất cao, chiếm 22,6% (trong đó, trẻ dưới 15 tuổi là 70%).

Theo kết quả điều tra của Tổ chức Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNICEF) cho thấy, trung bình mỗi năm, ở Việt Nam có trên 7.000 trẻ em bị chết đuối nước. Thống kê của cơ quan chức năng trong nước cũng báo động khi trung bình mỗi ngày, toàn quốc có không dưới 10 trẻ em bị đuối nước.

Tại Vĩnh Long, theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, năm 2011- 2015, tỉnh Vĩnh Long có 6.029 em bị TNTT chiếm tỷ lệ 2,83% trên tổng số trẻ em. Trong 102 em bị tử vong, có 85,2% do đuối nước.

Điển hình như trường hợp em Nguyễn Khánh D. (7 tuổi, ở ấp Phú Long, xã Tân Phú- Tam Bình) xuống bờ sông trước nhà để rửa tay, nhưng không may bị trượt chân té, gia đình cấp cứu nhưng em đã tử vong do ngạt nước vào chiều 27/3/2016 vừa qua. Đây là hồi chuông cảnh báo, nhất là khi thời gian nghỉ hè và mùa lũ lụt sắp đến.

Cấp thiết nhu cầu dạy bơi cho trẻ

Mấy ngày nay, khi xem tin tức về các vụ trẻ em đuối nước trong cả nước, đặc biệt là vụ 9 học sinh đuối nước ở Quảng Ngãi, anh Phạm Trung Luận (Phường 8- TP Vĩnh Long) cho biết đã tìm nơi để đưa con gần 4 tuổi đi học bơi.

“Tuy còn nhỏ nhưng 4- 5 tuổi là thời điểm thích hợp để trẻ đi học bơi. Hơn nữa, bên nhà nội, ngoại đều có kinh rạch nên việc cho con đi học bơi để phòng tránh đuối nước là hết sức cần thiết”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Cao Đạt (xã Long Phước- Long Hồ) cho biết, thời gian gần đây có nhiều vụ trẻ tử vong do đuối nước cũng gây lo lắng cho vợ chồng anh rất nhiều.

“Cả nhà thay phiên nhau trông chừng cháu, tránh các bờ sông, kinh rạch. Trong thời gian tới, nếu lựa chọn được thời điểm thích hợp thì vợ chồng tôi cũng cho cháu đi tập bơi. Phòng bệnh hơn là chữa bệnh mà”.

Thời gian gần đây, nhu cầu dạy bơi cho trẻ của các gia đình và ở nhiều trường tiểu học, THCS- nhất là ở các vùng quê đang tăng cao. Do đó, nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã đầu tư xây dựng hồ bơi khá tốt. Ở một số huyện như Mang Thít, Long Hồ,… hiện cũng đã có hồ bơi tư nhân, phục vụ tốt nhu cầu cho một bộ phận trẻ em, học sinh tại địa phương.

Trước đó, để hạn chế tình trạng trẻ tử vong vì đuối nước, tháng 2/2010, Bộ GD- ĐT đã ra văn bản chính thức yêu cầu và khuyến khích đưa dạy bơi vào chương trình tiểu học với trọng tâm là khối lớp 4, mở rộng ra khối lớp 3 và lớp 5.

Cũng theo công văn này, các trường sẽ tổ chức dạy bơi cho học sinh vào dịp hè, ngày nghỉ trong tuần hoặc lồng ghép vào chương trình môn học Giáo dục thể chất.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều khó khăn khi triển khai, chủ yếu là cơ sở vật chất không đảm bảo. Theo hiệu trưởng một trường tiểu học ở huyện Long Hồ, khi có công văn của Bộ GD- ĐT, nhà trường cũng đã tham khảo qua nhưng từ đó đến nay, công tác dạy bơi ở trường chỉ là hướng dẫn học sinh và tuyên truyền cho phụ huynh.

“Muốn dạy bơi thì phải có hồ bơi, nếu không đầu tư được tại một trường thì có thể là cụm trường. Nhà trường đâu dám cho các em xuống sông để học. Mặc dù hiện nay đội ngũ giáo viên giáo dục thể chất của nhà trường rất tốt cũng không thể dạy bơi dưới sông được. Do đó, để hạn chế tai nạn đuối nước thì dạy bơi cho trẻ cần thiết phải có đầy đủ cơ sở vật chất”- vị hiệu trưởng cho biết.

 

Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, phần lớn số trẻ tử vong do đuối nước đều dưới 6 tuổi, ở nông thôn do thiếu sự giám sát từ người thân.

 

Bài, ảnh: KHÁNH DUY