Xây dựng mối quan hệ giữa vợ và chồng ngày càng tốt đẹp

"Ở sao như lụa đừng phai..."

Cập nhật, 05:29, Thứ Sáu, 18/03/2016 (GMT+7)

Để xây dựng mối quan hệ vợ chồng ngày càng tốt đẹp, giữ mãi ngọn lửa tình yêu cho tổ ấm, niềm hạnh phúc cho gia đình, chúng ta hãy cùng chia sẻ những vấn đề đặt ra nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3) của Nếp sống gia đình (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) nhé!

Tình cảm vợ chồng trong ca dao, tục ngữ diễn tả một cách nhẹ nhàng, giản dị mà hàm chứa ý nghĩa sâu xa. Đây cũng là nét văn hóa truyền thống của mối quan hệ vợ chồng đầy tình nghĩa trong gia đình Việt Nam:

“Vợ chồng là nghĩa ở đời,

Ai ơi, chớ nghĩ những lời thiệt hơn”

“Ai thương anh dù mặn dù mà,

Nhưng anh vẫn thấy, vợ nhà là hơn”

“Ở sao như lụa đừng phai,

Tình chồng nghĩa vợ nhớ hoài không quên”

Thực tế cho thấy, ý thức trách nhiệm trong quan hệ vợ chồng có vai trò rất lớn. Vì tình yêu có khi phai nhạt, có khi thay đổi song khi có ý thức trách nhiệm với nhau, nhiều mối quan hệ vợ chồng đã được cứu vãn trước nguy cơ rạn nứt.

Nam và nữ xác lập mối quan hệ giữa vợ và chồng kể từ khi kết hôn với nhau. Ngày nay, việc kết hôn phải theo quy định của pháp luật về điều kiện kết hôn và phải đăng ký kết hôn. Nam và nữ chỉ được phép kết hôn khi nam từ 20 tuổi trở lên, nữ từ 18 tuổi trở lên. Mối quan hệ vợ chồng cũng như tình yêu luôn đòi hỏi sự vun đắp hàng ngày và riêng ở mỗi người phải luôn cố gắng làm những điều tốt đẹp cho người mình yêu thương, gắn bó. Cùng với sự tiến bộ của xã hội và những thành tựu của công cuộc đấu tranh bình đẳng giới, địa vị của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội có những thay đổi rất nhiều. Người chồng đã tôn trọng, quan tâm giúp đỡ, chia sẻ gánh nặng công việc gia đình với vợ, tạo điều kiện cho vợ tham gia các hoạt động xã hội, học tập và phát triển.

Để xây dựng mối quan hệ vợ chồng ngày càng tốt đẹp, giữ mãi ngọn lửa tình yêu cho tổ ấm, niềm hạnh phúc cho gia đình, rất cần thiết vợ chồng phải luôn vun bồi, san sẻ thực hiện những việc như sau:

+ Thứ nhất, vợ chồng cần thấu hiểu, cảm thông và hỗ trợ lẫn nhau. Chỉ cần một lời động viên hoặc sự đồng cảm của người bạn đời cũng đủ mang lại điều kỳ diệu và góp phần nuôi dưỡng mối quan hệ vợ chồng tốt đẹp.

+ Thứ hai, vợ chồng cần phải biết thỏa hiệp. Đây là giải pháp hữu hiệu để giải quyết bất đồng giữa vợ chồng. Con người thường hay đánh giá cao những gì mình làm, nên đa phần là bảo vệ cái tôi của mình, cho rằng mình đúng, mình có lý và những điều này thường dẫn đến những sai lầm. Thêm vào đó khoảng thời gian cả hai dành cho nhau ít ỏi, việc suy “bụng ta ra bụng người” đã tạo hố sâu ngăn cách. Hãy cố gắng đặt mình vào hoàn cảnh của người bạn đời để thông cảm, chia sẻ và thấy rằng không phải bạn đời hoàn toàn sai trái, vô lý. Từ đó, cùng phải dẹp bỏ cái tôi, trao đổi thẳng thắn nhưng nhẹ nhàng để thông hiểu, tránh bất đồng không đáng có.

+ Thứ ba, tình cảm vợ chồng cần phải thể hiện. Hãy biểu lộ tình yêu của mình cho bạn đời biết bằng nhiều cách như: lời nói, cử chỉ, ánh mắt, nụ cười,... Nếu không nói ra, không bày tỏ thì người bạn đời làm sao biết được. Quan niệm thật sai lầm khi nghĩ rằng “tôi thương, tôi để trong lòng, cần gì nói, tự người bạn đời phải hiểu chứ”.

+ Thứ tư, vợ chồng cần tôn trọng cá tính của nhau. Vợ chồng có khi là một đôi đồng điệu với nhau, nhưng cũng có lúc lại là sự bù trừ của nhau. Vì vậy cần phải vui vẻ chấp nhận. Tuy nhiên, không nên để sự khác biệt vợ chồng trở thành mâu thuẫn, xung đột gay gắt, đối đầu nhau. Cần phải tế nhị, lấy cái tâm, cái tình chân thành ra để đối xử với nhau.

+ Thứ năm, vợ chồng luôn dành cho nhau những lời ngọt ngào, tử tế. Nhiều người khi nóng giận không kiềm chế được thốt ra những lời nói cay nghiệt làm tổn thương cho người bạn đời. Vì vậy nên hết sức bình tĩnh, lời nói ra không lấy lại được. Vợ chồng cần xoa dịu nhau bằng sự ân cần, quan tâm những lúc có thể. Đừng ngại nói lời xin lỗi và thể hiện sự ăn năn chuộc lỗi khi lỡ làm tổn thương bạn đời.

+ Thứ sáu, phải biết khai thác thế mạnh của nhau. Nếu sát cánh cùng nhau thì vợ chồng có thể hoàn thành nhiều kế hoạch trong sự nghiệp, nuôi dạy con cái, trong phát triển kinh tế,... Ngược lại, nếu cứ cố khoét vào điểm yếu của bạn đời thì sẽ không thu được kết quả nào.

+ Thứ bảy, vợ chồng nên bắt đầu xây dựng, giữ gìn mối quan hệ vợ chồng bền vững từ những công việc nhỏ nhưng lại có ý nghĩa quan trọng như chuẩn bị cho nhau dù một cái khăn tắm hay chuẩn bị bữa ăn,...

Tất cả chúng ta- những đôi vợ chồng- dù trẻ hay già, dù ở giai đoạn nào thì cũng hãy cùng nhau thực hiện những việc nêu trên, để góp phần xây dựng mỗi gia đình Việt Nam no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc!

NẾP SỐNG GIA ĐÌNH