Hội LHPN xã Long Phước: Vì môi trường không rác thải

Cập nhật, 07:50, Thứ Năm, 31/03/2016 (GMT+7)

Xác định phong trào “Phụ nữ (PN) chung sức xây dựng nông thôn mới” là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần cùng Đảng bộ xã giữ vững, nâng chất tiêu chí về môi trường, Hội LHPN xã Long Phước (Long Hồ) đã thực hiện thành công mô hình tổ PN thu gom rác thải gắn với cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, tạo môi trường xanh- sạch- đẹp.

Hội LHPN tỉnh hỗ trợ thùng rác gia đình và túi môi trường cho các hội viên ngày triển khai mô hình.
Hội LHPN tỉnh hỗ trợ thùng rác gia đình và túi môi trường cho các hội viên ngày triển khai mô hình.

Thay đổi nhận thức

Để nâng cao vai trò, sự chủ động và tích cực của chị em PN trong các hoạt động hàng ngày để bảo vệ cảnh quan môi trường, Hội LHPN xã Long Phước đã triển khai thực hiện mô hình tổ PN thu gom rác thải.

Hội đã phối hợp với Phòng Tài nguyên- Môi trường huyện tổ chức các lớp tập huấn, truyền thông nâng cao hiểu biết cho hội viên về Luật Bảo vệ môi trường, cách phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình.

Hội PN xã còn tuyên truyền bằng nhiều hình thức qua các cuộc họp chi- tổ hội, phát tờ bướm, hái hoa dân chủ,… đã thu hút gần 1.700 lượt chị tham gia. Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh còn hỗ trợ cho 30 thùng rác và 30 túi nilon môi trường cho 30 hộ hội viên.

Qua đó đã góp phần vận động PN thay đổi nhận thức, giữ gìn vệ sinh môi trường theo cách khoa học, vệ sinh đường làng ngõ xóm, khu công cộng. Đặc biệt, hướng dẫn các hộ cách phân loại rác, chẳng hạn như rác thải có thể tái sử dụng làm phân bón, chăn nuôi hay rác thải độc hại thì cần xử lý tiêu hủy.

Ngoài ra, cũng hướng dẫn cho chị em cách tận dụng rác hữu cơ để chế biến thành phân bón hay sử dụng làm thức ăn trong chăn nuôi. Hàng ngày, các chị sẽ phân loại rác hữu cơ để tái sử dụng, rác kim loại, giấy, đồ nhựa,… có thể đem bán phế liệu bỏ ống heo tiết kiệm.

Còn các loại rác thừa và bọc nilon, vật dụng khó phân hủy các chị đào hố chứa. Đối với những hộ có thể thu gom rác hàng ngày thì cũng vận động các chị cách phân loại rác và mỗi tháng đóng góp phí thu gom rác.

Chủ tịch Hội LHPN xã Long Phước Phạm Thị Lệ Thanh cho biết, trước đây rác thải bị vứt bừa bãi gây ô nhiễm sức khỏe và cảnh quan môi trường nên hội đã tổ chức thực hiện mô hình này để thay đổi nhận thức, giúp chị em hiểu ra được rác thải cũng có thể phân loại để tạo lợi ích cho cuộc sống hàng ngày. Còn việc giữ gìn vệ sinh môi trường là giữ sức khỏe cho chính bản thân và người nhà.

Nâng cao cuộc sống từ việc làm nhỏ

Cảnh quan môi trường xung quanh đã sạch sẽ, thoáng mát hơn nhờ thực hiện hiệu quả mô hình.
Cảnh quan môi trường xung quanh đã sạch sẽ, thoáng mát hơn nhờ thực hiện hiệu quả mô hình.

Cô Nguyễn Thị Loan (ấp Phước Trinh B, xã Long Phước) vui mừng chia sẻ: “Trước đây, rác thải ở gia đình thì cứ vứt đại ở mé mương vườn rất ô nhiễm, nhất là nhiều ruồi, muỗi gây mất vệ sinh.

Sau khi được Hội LHPN vận động và tổ chức tập huấn, được nghe nhiều thông tin có ích, tôi đã nhận thức được việc giữ gìn môi trường nơi mình sống. Tôi bắt đầu biết cách phân loại rác, đào hố rác gia đình, những loại rác có thể đem bán được thì bỏ ống heo gây quỹ giúp hội viên nghèo.

Từ khi áp dụng cách phân loại xử lý rác như thế này tôi thấy rất hiệu quả, môi trường sống được cải thiện đáng kể, cảnh quan xung quanh sạch sẽ, thoáng mát, các bụi cây um tùm hay những đống phế thải không còn nữa, ruồi muỗi giảm nhiều.

Con cháu mình ra sân chơi cũng an toàn hơn, bây giờ tụi nhỏ cũng ít bệnh vặt hơn lúc trước. Cả nhà tôi ai cũng cảm thấy thoải mái, yêu đời hơn”.

Phó Ban Gia đình xã hội, Hội LHPN tỉnh- Nguyễn Thị Hồng cho rằng, để xây dựng môi trường nông thôn mới văn minh, hiện đại xanh- sạch- đẹp, góp phần thực hiện tiêu chí 17 về môi trường thì cần phải có sự chung tay góp sức của toàn xã hội.

Mô hình này được phát động thực hiện hiệu quả, cải thiện cuộc sống nông thôn rất tốt, các chị tích cực hưởng ứng, Hội LHPN tỉnh đã nhân rộng sang các xã khác và hỗ trợ thêm các xe thu gom rác cho các địa phương, hiện nay môi trường sống các nơi đây rất sạch sẽ thoáng mát, đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Nhờ sự quyết tâm, tích cực triển khai thực hiện mô hình đến nay tại địa phương đã thành lập được 9 tổ thu gom rác thải, đào 200 hố rác, 1 máy xử lý phân hữu cơ, trồng khoảng 2.000 cây xanh, qua tuyên truyền hướng dẫn có 100% hộ gia đình hội viên đăng ký thực hiện mô hình. Từ đó, góp phần đưa xã Long Phước đạt chuẩn nông thôn mới và giữ vững tiêu chí về môi trường.

Bài, ảnh: HẢI YẾN