Người muốn "tạo sự khác biệt"

Cập nhật, 14:35, Thứ Hai, 08/02/2016 (GMT+7)

Luôn sáng tạo, ông Nguyễn Trí Nghiệp- Giám đốc Công ty TNHH 1TV Nông trang Island (ấp Bình Thuận 1, Hòa Ninh- Long Hồ) đã không ngừng học hỏi để có kiến thức làm nông nghiệp, làm du lịch với mục tiêu “tạo sự khác biệt, để du khách không chỉ đến một lần rồi đi”. Ông Nguyễn Trí Nghiệp là gương mặt tiêu biểu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2015”.

Cây hoàng trúc là sản phẩm chủ đạo trong việc đầu tư làm mới du lịch của ông Nghiệp (trái).
Cây hoàng trúc là sản phẩm chủ đạo trong việc đầu tư làm mới du lịch của ông Nghiệp (trái).

Năm mới, làm mới du lịch

Những ngày đầu xuân về thăm vùng đất cù lao, thật ấn tượng với vườn cây giống của ông Nghiệp đang được chỉnh trang đầu tư sinh vật cảnh trên nền cây hoàng trúc thân vàng, lá xanh, dáng thẳng tắp (xuất xứ từ Ấn Độ) làm điểm nhấn cho du lịch miệt vườn.

Là con trai của lão nông Tám Hổ từng làm du lịch vườn nổi tiếng, ông Nghiệp cho biết: Trước đây, Vĩnh Long được xem là “con chim đầu đàn” trong lĩnh vực du lịch sinh thái, homestay, nhưng với sự cạnh tranh không lành mạnh, đã làm cho nhiều đơn vị đánh mất thị phần truyền thống lẫn tiềm năng.

Do đó, tôi chuyển hướng đầu tư sinh vật cảnh với nguồn vật liệu chủ lực là cây hoàng trúc- cây có ý nghĩa tâm linh lại mang tính thẩm mỹ, dòng đời cao, khó “bắt chước” lai tạo, hy vọng sẽ là loại hình “độc” trong du lịch sinh thái. Hiện, ông đang phác thảo nhiều ý tưởng mới, để thu hút du khách đắm mình vào vườn cây cảnh xinh đẹp với nhiệt độ mát mẻ, đây còn là điểm đến của các đôi “uyên ương” muốn lưu lại những khoảnh khắc tuyệt vời.

Ông Nghiệp (trái) chỉnh trang tạo cảnh quan đẹp cho điểm du lịch.
Ông Nghiệp (trái) chỉnh trang tạo cảnh quan đẹp cho điểm du lịch.

Bên ly cà phê đăng đắng vừa nên thơ vừa lãng mạn, ông mời chúng tôi 2 năm sau trở lại, để “cảm nhận sự khác biệt”: hái cà phê, rang và thưởng thức tại chỗ. Theo ông Nghiệp, Vĩnh Long có nhiều điều kiện thuận lợi cho du lịch sinh thái và tiềm năng du lịch to lớn cần được đầu tư, nhưng bước đi và phương thức khai thác thế nào cho hiệu quả phụ thuộc rất nhiều vào chiến lược hoạch định.

“Đất cù lao không lo nghèo sợ khó, chỉ sợ vắng nụ cười và thiếu tình yêu”- ông Nghiệp nói. Đặc tính của du khách là tìm sản phẩm mới lạ để thụ hưởng và “cái tình” của cư dân là điểm mạnh để chinh phục du khách. Chúng tôi sẽ đào tạo nhân viên theo hướng chuyên nghiệp, phục vụ với phong cách đặc trưng văn hóa xứ cù lao; đồng thời, liên kết với các nhà vườn, cư dân địa phương để tạo ấn tượng đẹp và giữ chân du khách trở lại.

“Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua”

“Sinh ra và lớn lên giữa thời chiến, gia đình sống bằng nghề nông, vất vả lắm! Tuy nhiên, cha mẹ vẫn hết lòng đầu tư cho tôi ăn học để vững bước vào đời”- ông Nghiệp kể. Nhiều đêm thao thức, tôi quyết định chuyển ruộng lên vườn, sản xuất cây giống chất lượng phục vụ cho nhà nông.

Trong đó, việc học và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ là phương cách giúp tôi vững bước thành công. Năm 1968, khi được xem ảnh Bác cùng bài thơ chúc tết “Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua…”, tôi đã tìm mọi cơ hội học hỏi đạo lý ở đời, học về công nghệ kỹ thuật, phương pháp quản lý, điều hành. Tôi học không chỉ cho công việc tốt hơn, mà còn làm gương cho con cháu”.

 

 

Ông Nghiệp giới thiệu về một số giống cây đang lai tạo theo đơn đặt hàng.
Ông Nghiệp giới thiệu về một số giống cây đang lai tạo theo đơn đặt hàng.

Từ kiến thức tích lũy được, ông Trí Nghiệp đã áp dụng vào sản xuất, kinh doanh một cách sáng tạo, sưu tập nhiều giống cây ăn trái có năng suất cao, chất lượng ngon, mỗi năm cung cấp ra thị trường khoảng 350.000 cây giống; trong đó, gần 12% xuất sang Lào, Campuchia và Trung Quốc. Bên cạnh, công ty ông còn tư vấn giúp nhà vườn, trang trại, phát triển kinh tế vườn đầu tư đúng hướng, tiết giảm chi phí, tạo cơ hội vươn ra thị trường xuất khẩu.

Năm 1990, ông bắt đầu kinh doanh du lịch sinh thái với nhiều món ngon, sản phẩm mới lạ, mỗi năm đón tiếp hơp 15.000 lượt khách (trong đó 75% khách nước ngoài). Bên cạnh, ông còn thành lập website www.caygiong.com là một trong những trang web về nông nghiệp được xây dựng sớm nhất, không ngừng phát triển và trở thành trang thương mại điện tử mạnh hiện nay.

Qua mấy mươi năm nỗ lực không ngừng nghỉ, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền địa phương, Hội Nông dân và người thân, ông đã là giám đốc một công ty sản xuất kinh doanh có uy tín, là doanh nghiệp tiêu biểu trong tỉnh nhiều năm liền, được tặng bằng khen “Doanh nhân tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long” năm 2014. “Được bình chọn là “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2015, thật sự không từng nằm trong mơ ước của tôi vì nó lớn quá. Danh hiệu này là một vinh dự to tát, là nguồn động viên, cổ vũ cho tôi, đặc biệt trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế”- ông Trí Nghiệp nói.

Hàng năm, ông Trí Nghiệp hỗ trợ hơn 2.500 cây giống (tương đương 40- 50 triệu đồng/năm) giúp cho nhiều gia đình khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất. Đồng thời, trích 5% lợi nhuận sau thuế để thực hiện các công trình xã hội, xây dựng cầu đường, giúp đỡ hộ nghèo, hộ bị thiên tai, hưởng ứng các cuộc vận động ở địa phương.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI