Cùng người nghèo vui đón Tết

Cập nhật, 09:05, Thứ Hai, 08/02/2016 (GMT+7)

Từ tấm lòng “thương người như thể thương thân”, nhiều tập thể, cá nhân ở Vĩnh Long đã “nhường cơm, sẻ áo” giúp người nghèo vượt qua khó khăn.

Chị Thu sẵn lòng chia sẻ khó khăn với người nghèo.
Chị Thu sẵn lòng chia sẻ khó khăn với người nghèo.

Sẻ chia với người nghèo

Năm nào cũng vậy, gần đến tết là chú Nguyễn Thành Thống (ở xã An Bình- Long Hồ) lại tất tả ngược xuôi “gõ cửa” các nhà hảo tâm xin tiền, quà giúp người nghèo ở quê đón tết. Nhưng khi nói đến việc làm ý nghĩa này, chú Thống lại khiêm tốn, bảo: “Bà con khó khăn, mình chia sẻ là chuyện thường tình.

Ngày xưa, gia đình tôi cũng nghèo, cận tết còn đi mượn tiền. Bây giờ, cuộc sống ổn định hơn, san sẻ một ít với người kém may mắn là việc nên làm”.

Ngoài cái tâm thương người nghèo, động lực lớn nhất giúp chú Thống gắn bó với việc từ thiện suốt 10 năm qua là sự ủng hộ của vợ con. Ở cái tuổi gần 60, sức khỏe yếu nhưng nghe nơi nào có người khó khăn cần giúp là vợ chồng chú tới động viên rồi tìm nguồn hỗ trợ. Trung bình mỗi năm, chú vận động từ 90- 100 triệu đồng cho các hoạt động trợ giúp tiền, quà, tặng nhà tình thương,...

Những ngày cuối năm, việc nhà khá bận rộn nhưng chú vẫn dành thời gian đến TP Hồ Chí Minh gặp các nhà hảo tâm lo chuyện đón tết cho người nghèo và tổ chức tặng quà vào ngày 24 tháng Chạp hàng năm. Đến nay, chú Thống không nhớ đã giúp được bao nhiêu gia đình khó khăn có điều kiện vui đón tết. Nhưng rất nhiều người khi nhắc đến chú đều thể hiện sự quý mến.

“Mấy năm nay, nhiều người nghèo ở đây đón tết đầm ấm hơn là nhờ có sự giúp đỡ của vợ chồng chú Thống. Vợ chồng chú ấy rất tốt bụng”- bà Nguyễn Thị Hai (xã An Bình) tâm sự.

Chú Thống năm nào cũng vận động tặng quà tết cho hộ nghèo.
Chú Thống năm nào cũng vận động tặng quà tết cho hộ nghèo.

Cùng một tấm lòng như vợ chồng chú Thống là chị Giang Thị Hồng Thu (Phường 1- TP Vĩnh Long). Chị Thu làm nghề sửa quần áo, thu nhập không nhiều nhưng ngày nào cũng trích ra một khoản tiền để dành mua nhu yếu phẩm tặng 50 hộ nghèo vào ngày rằm hàng tháng và khoảng 200 phần quà tết dịp cuối năm. Chị Thu bảo: “Mình có điều kiện thì chia sẻ với người khó khăn hơn vì một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Chính từ suy nghĩ đó mà chị Thu gắn bó với công tác từ thiện hơn 3 năm qua và trở thành điểm tựa của nhiều hoàn cảnh khó khăn. Không ít người trong số này đã có cuộc sống ổn định, được đón tết vui vầy, đầm ấm bên người thân.

“Tết này, ấm áp hơn!”

Công nhân Công ty CP May Vĩnh Tiến đóng góp ủng hộ địa chỉ nhân đạo Báo Vĩnh Long. Ảnh: Vĩnh Tiến
Công nhân Công ty CP May Vĩnh Tiến đóng góp ủng hộ địa chỉ nhân đạo Báo Vĩnh Long. Ảnh: Vĩnh Tiến

Vĩnh Long hiện có nhiều tổ chức, cá nhân hướng về người nghèo bằng những việc làm thiết thực. Không ít người trong số này, ngày ngày vẫn phải lao động cật lực để mưu sinh nhưng luôn sẵn lòng chia sẻ đồng lương ít ỏi của mình giúp những mảnh đời nghèo khó.

“Công nhân thu nhập không cao, mỗi năm phải trích lương ủng hộ nhiều cuộc vận động nhưng khi nói đến giúp người nghèo, họ tham gia rất nhiệt tình. Công ty chúng tôi hiện duy trì tốt 2 hoạt động từ thiện, đó là trích lương gây quỹ xây dựng “Mái ấm công đoàn” cho công nhân và ủng hộ địa chỉ nhân đạo trên Báo Vĩnh Long. Đây là hoạt động truyền thống của công ty nên chỉ cần nhìn màu áo của các thành viên ban vận động khi đi quyên góp là công nhân biết ngay chúng tôi đang kêu gọi giúp đối tượng nào và tự giác tham gia”- ông Nguyễn Xuân Nam- Giám đốc điều hành, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP May Vĩnh Tiến, cho biết.

Bà Tám hạnh phúc trong ngày vào nhà mới.
Bà Tám hạnh phúc trong ngày vào nhà mới.

Ngoài công nhân Công ty CP May Vĩnh Tiến đóng góp mỗi quý hơn 10 triệu đồng, còn nhiều đơn vị, cá nhân trên địa bàn tỉnh như: Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Đầu tư- Phát triển, Ngân hàng Nông nghiệp- PTNT, Công ty CP In Nguyễn Văn Thảnh, Công ty TNHH 1TV Xổ số kiến thiết Vĩnh Long, Công ty Điện lực, Khu khám Đa khoa kỹ thuật cao Loan Trâm, ông bà Nguyễn Hữu Nghĩa (xã Long Phước- Long Hồ), Đại lý Vé số Mai Hữu Ánh (xã Song Phú- Tam Bình).v.v… cũng vận động cán bộ, công nhân viên hoặc người thân trích lương, “xuất tiền túi” giúp người nghèo mỗi tuần trên địa chỉ nhân đạo Báo Vĩnh Long.

Từ sự chia sẻ của các nhà hảo tâm, trong năm 2015, đã có 50 trường hợp khó khăn, bệnh tật phản ánh trên Báo Vĩnh Long được giúp hơn 482,7 triệu đồng, 845kg gạo và nhiều phần quà. Ngoài tiền trị bệnh, một số trường hợp còn được hỗ trợ phương kế làm ăn, tặng nhà tình thương,… Như anh Nguyễn Văn Quang (xã Tường Lộc- Tam Bình), được các nhà hảo tâm giúp hơn 20 triệu đồng và 1 con bò (trị giá 25 triệu đồng) đang chờ sinh sản.

Anh Quang hy vọng con bò sẽ khởi đầu cơ nghiệp giúp gia đình anh thoát nghèo.
Anh Quang hy vọng con bò sẽ khởi đầu cơ nghiệp giúp gia đình anh thoát nghèo.

Ngày nhận bò về nuôi, anh Quang không giấu niềm vui, chia sẻ: “Tui sẽ cố gắng kiếm cỏ cho bò ăn. Vài tháng nữa nó đẻ, có bò nghé bán, cuộc sống chắc không còn túng quẫn. Hy vọng năm nay, tôi không phải chạy đôn, chạy đáo mượn nợ lo ăn 3 ngày tết nữa”.

Vợ chồng chị Phạm Thị Kiều Tiên (xã Trung Nghĩa- Vũng Liêm) sau khi được bạn đọc Báo Vĩnh Long giúp hơn 23 triệu đồng đã trích ra 17 triệu đồng mua con bò về nuôi với hy vọng “bò xuất chuồng có lời sẽ dùng số tiền đó trị bệnh cho con và mua cho mỗi đứa bộ quần áo lành lặn đón tết”.

Vui hơn là bà Nguyễn Thị Tám (xã Mỹ An- Mang Thít). Hôm được trao nhà tình thương trị giá hơn 26 triệu đồng do bạn đọc Báo Vĩnh Long hỗ trợ, bà Tám xúc động, bảo: “Cả đời mơ được ở nhà tường, giờ mới có. Suốt nửa tháng nay, tôi cứ nôn nao trông tới ngày vô nhà mới. Tết này là cái tết đầu tiên trong đời, tôi được ở trong căn nhà ấm áp thế này”.

Nhìn những giọt nước mắt hạnh phúc lăn dài trên gương mặt sạm đen của bà Tám, muốn nói cảm ơn nhưng cứ mãi nghẹn ngào, chúng tôi thầm cảm ơn bao tấm lòng nhân ái đã mang đến cho người nghèo những niềm vui không thể nói thành lời và từ sự sẻ chia ấm tình người ấy đã giúp nhiều hộ nghèo có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. 

BÀI, ẢNH: MINH- NGÂN