Vì mái ấm gia đình không bạo lực

Cập nhật, 07:06, Thứ Năm, 26/11/2015 (GMT+7)

Thực hiện quyết định của UBND tỉnh về kế hoạch hành động phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ) tỉnh Vĩnh Long, giai đoạn 2009- 2015, với quyết tâm toàn xã hội cùng chung tay bài trừ BLGĐ, đến nay số vụ BLGĐ qua từng năm đã giảm đáng kể. Mái ấm gia đình không còn bạo lực, góp phần xây dựng xã hội văn minh, hiện đại.

Gia đình là chốn bình yên cho các thành viên vui sống. Ảnh: VINH HIỂN
Gia đình là chốn bình yên cho các thành viên vui sống. Ảnh: VINH HIỂN

Hiệu quả cao qua từng năm

Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và các ban ngành đoàn thể, sự tích cực của BCĐ các cấp, Ban vận động ở khu dân cư và sự đồng thuận hưởng ứng của nhân dân, số vụ BLGĐ đã giảm rõ.

Cụ thể trong năm 2013 có 1.207 vụ, đến năm 2014 giảm còn 297 trường hợp và trong 6 tháng năm 2015 chỉ còn 107 trường hợp.

Số vụ BLGĐ giảm rõ rệt nhờ vào công tác tuyên truyền, vận động thông qua hệ thống loa truyền thanh địa phương, tổ chức lồng ghép qua họp tổ nhân dân tự quản. Bên cạnh đó là hiệu quả từ các mô hình can thiệp phòng, chống BLGĐ, các nhóm hòa giải cơ sở đã tổ chức họp thường xuyên hàng tháng, rà soát tình hình bạo lực để can thiệp kịp thời.

Hiện trong tỉnh đã có 9 BCĐ mô hình cấp huyện- thị- thành; có 41 BCĐ cấp xã- phường- thị trấn; thành lập được 180 CLB gia đình phát triển bền vững với 5.400 thành viên, 210 nhóm phòng, chống BLGĐ với 550 thành viên, có 209 địa chỉ tin cậy cộng đồng và 65 cơ sở tư vấn hòa giải.

Các hoạt động tuyên truyền vận động, tư vấn pháp luật của các CLB, các nhóm phòng, chống BLGĐ và tổ hòa giải ở địa phương đã tác động tích cực đến nhận thức của người dân, các hộ gia đình đã có ý thức chấp hành các buổi tham gia sinh hoạt CLB, mọi người đã nhận thức rõ được BLGĐ chính là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến hạnh phúc và sự phát triển kinh tế của gia đình, từ đó đã ý thức được việc xây dựng lối sống tốt đẹp hơn, gìn giữ mái ấm gia đình thuận hòa, ấm êm cùng nhau phát triển.

Bà Lê Thị Kim Liên- Phó trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết, tại các địa phương triển khai thực hiện các mô hình thì hiệu quả nhận thấy rõ, số vụ việc giảm nhiều, ý thức người dân được nâng lên, họ tích cực tham gia các buổi sinh hoạt CLB hơn trước đây và hăng hái tham gia tư vấn, trò chuyện trao đổi với nhau những vấn đề xoay quanh cách gìn giữ hạnh phúc và phát triển kinh tế gia đình để có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Hướng tới sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình hiệu quả, các buổi sinh hoạt CLB hấp dẫn và tăng cường công tác tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng cho các thành viên trong BCĐ và các tổ, nhóm can thiệp phòng, chống BLGĐ.

Không còn bạo lực, xã hội văn minh

Phường Cái Vồn (TX Bình Minh) là một điển hình, qua triển khai thực hiện mô hình, công tác phòng, chống BLGĐ ở phường đi vào nề nếp và đem lại hiệu quả đáng kể.

Hội Phụ nữ phường thành lập các CLB phòng, chống BLGĐ lồng ghép với hoạt động bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ được nhiều hội viên tích cực hưởng ứng trong các buổi sinh hoạt của chi- tổ hội, thường xuyên sinh hoạt tuyên truyền diện rộng và chiều sâu về Luật Phòng, chống BLGĐ, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và Gia đình, cách ứng xử giữa các thành viên trong gia đình.

Gia đình hạnh phúc, xã hội phồn vinh. (Ảnh mang tính minh họa). Ảnh: HẢI YẾN
Gia đình hạnh phúc, xã hội phồn vinh. (Ảnh mang tính minh họa). Ảnh: HẢI YẾN

Từ năm 2014 đến nay, không có xảy ra tình trạng BLGĐ, không có nạn nhân bị buôn bán cũng không có vụ việc tảo hôn trên địa bàn.

Xã Hòa Lộc (Tam Bình) được thực hiện mô hình điểm “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”, xây dựng được 6 CLB, 2 đường dây nóng và 12 địa chỉ tin cậy, “Nhà tạm lánh” cho nạn nhân bị BLGĐ, hỗ trợ người bị bạo lực tiếp cận với dịch vụ y tế, tư vấn, phục hồi tâm lý cho nạn nhân. Từ khi có mô hình, các vụ việc bạo hành đã giảm đáng kể.

Chị Lê Thị Nhung- Chủ nhiệm CLB Phòng, chống BLGĐ ấp Vĩnh Bình (xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) cho biết, hiện CLB có 37 thành viên, sinh hoạt 2 tháng/lần, mỗi lần sinh hoạt sẽ chuẩn bị một bài về các chuyên đề khác nhau để tuyên truyền, các thành viên cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, hỏi đáp mọi vấn đề thắc mắc về các chính sách pháp luật để thực hiện đúng.

Tại địa phương, các trường hợp có dấu hiệu xảy ra bạo lực thì được can thiệp kịp thời, hòa giải tốt nên không xảy ra vấn đề nghiêm trọng.

Theo nhận định của BCĐ các cấp, qua các năm thành lập được các mô hình, các CLB thì hầu hết đã đi vào hiệu quả, các nội dung tuyên truyền đa dạng lồng ghép với nhiều hình thức đã làm thay đổi nhận thức của người dân- nhất là phái mạnh, các vụ việc giảm đáng kể, nhiều địa phương không còn BLGĐ.

 

Qua đợt khảo sát 6 tháng cuối năm về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, HĐND tỉnh đã yêu cầu tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về bình đẳng giới, làm giảm thiểu vấn nạn BLGĐ. Quan tâm nhân rộng các mô hình, các CLB được triển khai có hiệu quả để nâng cao nhận thực cho người dân, xây dựng nếp sống văn minh, giàu đẹp.

 

 

HẢI YẾN