Bàn tròn hội nhập

Thúc đẩy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong ứng phó biến đổi khí hậu

Cập nhật, 07:18, Thứ Năm, 26/11/2015 (GMT+7)

Đây là nội dung chính trong buổi làm việc giữa Tổ chức Oxfam với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ.

Ông Steve Jennings- chuyên gia xây dựng chiến lược thích ứng với rủi ro, biến đổi khí hậu thuộc Oxfam- thông tin, tình hình biến đổi khí hậu ngày càng gây ra những ảnh hưởng nặng nề hơn cho khu vực.

Các hiện tượng khí hậu cực đoan gia tăng gây thiệt hại tới sinh kế và cuộc sống của người dân, đặc biệt là những người sản xuất nông nghiệp theo quy mô vừa và nhỏ ở ĐBSCL.

Trong các ngành kinh tế, nông nghiệp đóng góp khá lớn với 21% GDP của Việt Nam. Tuy nhiên, hàng năm Việt Nam mất từ 1- 1,5% GDP do thiên tai.

ĐBSCL là vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm lại đang gánh chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu. Dự kiến, nếu mực nước biển dâng lên 1m thì sẽ có hơn 40% diện tích vùng bị ngập. Nếu xâm nhập mặn vào 100m thì gần 2 triệu hecta đất lúa (50%) bị ảnh hưởng.

Theo ông Nguyễn Hữu Đệ- Phó Giám đốc VCCI Cần Thơ, vấn đề đáng quan tâm hiện nay là các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như những hộ sản xuất nông nghiệp tại ĐBSCL lại đang phải đối mặt với những tình huống trên một cách bất ngờ và đột xuất, mà không có kế hoạch dài hạn và đầu tư thích đáng.

Vì lý do đó, Oxfam đang tích cực đẩy mạnh trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thông qua dự án xây dựng năng lực ứng phó, phục hồi và thích nghi với rủi ro biến đổi khí hậu và thảm họa. Mục tiêu là đến năm 2020, có 10% các công ty nông nghiệp sẽ nhận thức đầy đủ, đúng đắn những rủi ro của thiên tai và biến đổi khí hậu đối với công việc kinh doanh của họ và cộng đồng xung quanh.

Đồng thời, sẵn sàng tham gia vào các sáng kiến giảm thiểu rủi ro cũng như hợp tác đôi bên cùng có lợi đối với cộng đồng.

Để hỗ trợ cho mục tiêu trên, VCCI Cần Thơ và Oxfam cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ trong công tác kết nối cộng đồng doanh nghiệp địa phương nhằm xây dựng năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tại Việt Nam, Oxfam là một trong những tổ chức phi chính phủ quốc tế với nhiều dự án trong các lĩnh vực như phát triển nông thôn, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển xã hội dân sự và nâng cao vị thế phụ nữ.

THÀNH LONG

Các tin khác: