Áp lực nhà ở công nhân

Cập nhật, 07:03, Thứ Tư, 25/11/2015 (GMT+7)

 

Áp lực nhà ở cho công nhân rất lớn khi lượng lao động ngày càng tăng.
Áp lực nhà ở cho công nhân rất lớn khi lượng lao động ngày càng tăng.

Sắp tới đây, khi một số doanh nghiệp may tại Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú đi vào hoạt động, số lượng công nhân đáp ứng cho các nhu cầu này cộng với số lượng hiện tại dự kiến lên đến con số 40.000.

Công nghiệp hóa gắn liền với đô thị hóa nên áp lực về các điều kiện sinh hoạt, giải trí, nhà ở,... sẽ gia tăng. Do đó những điều kiện thiết yếu để ổn định đời sống thị dân mới này đang đặt ra những thách thức không nhỏ.

Áp lực lớn

Những năm gần đây trên địa bàn các xã Phú Quới, Lộc Hòa, Hòa Phú (Long Hồ), loại hình dịch vụ kinh doanh nhà trọ cho sinh viên, công nhân phát triển mạnh. Tại 3 địa phương này, hiện có khoảng 600 cơ sở kinh doanh nhà trọ với hơn 1.000 phòng trọ.

Riêng địa bàn xã Hòa Phú có KCN lớn cùng các trường ĐH, dạy nghề nên tập trung hàng chục ngàn người từ nơi khác đến đây sinh sống thì hiện có khoảng 100 cơ sở nhà trọ, với hơn 5.000 công nhân, sinh viên đến tạm trú.

Tuy nhiên, hiện hầu hết số công nhân này đến từ các tỉnh và đang ở trong những khu nhà trọ do người dân xây để cho thuê. Trong khi đó, rất nhiều lao động có nhu cầu cấp thiết về nhà ở ổn định để yên tâm làm việc tại các công ty, nhất là đối với những lao động đã lập gia đình, thế nhưng khả năng đáp ứng nhu cầu chính đáng này của người lao động lại hạn chế.

Chị Võ Hồng Cúc- công nhân Công ty TNHH Tỷ Xuân nói: “Ở trọ một mình còn cố gắng chịu đựng được, còn cả gia đình sống trong căn phòng nhỏ hẹp rất bất tiện. Tôi rất mong chính quyền xây nhà trọ cho công nhân ở với giá rẻ phù hợp với thu nhập thì cuộc sống công nhân chúng tôi đỡ vất vả hơn”.

Còn công nhân Nguyễn Thanh Tâm cho biết: “Nhà xa chỗ làm hơn 20km, tôi rất muốn thuê nhà trọ ở nhưng cũng lo lắng về tình trạng an ninh, trộm cắp. Không ít trường hợp những người làm chung với tôi bị mất đồ đạc, quần áo, nên dù xa nhưng tôi vẫn về nhà”.

KCN Hòa Phú hiện có trên 4.100 lao động nữ có con nhỏ dưới 6 tuổi với khoảng 1.360 trẻ trong độ tuổi mầm non. Do đó, người lao động có nhu cầu gửi con theo học bán trú là rất lớn.

Cần đảm bảo các điều kiện thiết yếu

Theo ông Nguyễn Việt Trung- Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tỷ Xuân, công ty đang có 17.000 lao động và dự kiến sắp tới sẽ có 25.000 lao động. Và tới đây, khi các doanh nghiệp may mặc tại KCN Hòa Phú giai đoạn 2 chính thức hoạt động thì số lao động tại đây sẽ khoảng 40.000.

Với số lượng công nhân như vậy, Nhà nước cần có chính sách về điều kiện sinh hoạt, nhà ở để đồng hành cùng doanh nghiệp thu hút, giữ chân ổn định nguồn lao động này.

Ông Nguyễn Việt Trung đề xuất cần nhanh chóng phát triển các tuyến dân cư vành đai KCN Hòa Phú nhằm giải tỏa áp lực về điều kiện nhà ở, bởi hiện nay áp lực này đang đè nặng tại khu dân cư Phước Yên và các vùng lân cận.

Đời sống vật chất lẫn tinh thần công nhân còn nhiều khó khăn.
Đời sống vật chất lẫn tinh thần công nhân còn nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Quang- Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, thời gian qua, tỉnh cũng đã kêu gọi được nhà đầu tư xây dựng nhà thu nhập thấp khu vực KCN Hòa Phú, trong tương lai dự án này góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho công nhân.

Gần đây, dự án trường mầm non KCN Hòa Phú cũng đã được khởi công. Công trình có tổng diện tích trên 16.200m2, quy mô 1 trệt, 3 lầu với khoảng 20 lớp, tổng mức đầu tư 30,7 tỷ đồng. Dự kiến, sẽ đưa vào sử dụng từ tháng 4/2016.

Kết quả đề tài nghiên cứu “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định của công nhân khi chọn KCN Hòa Phú để làm việc” của nhóm nghiên cứu thuộc Trường ĐH Cần Thơ chỉ ra một trong số nhân tố ảnh hưởng đến quyết định của công nhân khi chọn KCN Hòa Phú để làm việc là điều kiện KCN.

Hiện số công nhân đang ở nhà trọ bình dân chiếm tỷ lệ rất lớn. Từ đó, nhóm nghiên cứu đề xuất một số khuyến nghị chính quyền địa phương cần có chính sách hỗ trợ để lao động tại KCN có thể thuê nhà với giá rẻ.

Đồng thời đảm bảo an ninh cho khu vực để lao động nhập cư có thể an tâm làm việc. Tăng cường và mở rộng thu hút vốn đầu tư về cơ sở hạ tầng, dịch vụ vui chơi giải trí công cộng.

Đối với Ban quản lý KCN và các doanh nghiệp tại KCN Hòa Phú cần tăng cường các chính sách trợ cấp cho công nhân tại KCN, trong đó có chính sách trợ cấp về nhà ở. Bên cạnh đó, cần thêm nhiều sân chơi để đời sống tinh thần của công nhân thoải mái hơn và làm việc tốt nhất.

Đến nay, KCN Hòa Phú có 20 dự án trong đó 17 dự án thuộc giai đoạn 1 và 3 dự án giai đoạn 2. Đặc biệt, các dự án may mặc đã và đang có xu hướng đầu tư vào giai đoạn 2 của KCN này.

Theo đó, số lượng lao động ngày một tăng. Thiết nghĩ, tốc độ đô thị hóa phải đáp ứng được quá trình công nghiệp hóa. Có như vậy mới đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển sản xuất và ổn định đời sống người lao động. 

 Bài, ảnh: LÊ SƠN- THẢO NGUYÊN