Trà Ôn với công tác đền ơn đáp nghĩa

Cập nhật, 07:03, Thứ Tư, 23/07/2014 (GMT+7)

Thời gian qua, cấp ủy Đảng và chính quyền huyện Trà Ôn luôn chú trọng đến công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Trong đó, huyện ra sức huy động cộng đồng xã hội đóng góp để xây dựng nhà tình nghĩa (NTN) cho các gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở là một trong những hoạt động được ưu tiên của địa phương.


Trưởng Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện- Trần Quốc Điện thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Đoàn Thị Chương (103 tuổi, ấp Sa Rầy, xã Nhơn Bình).

Mái ấm đầy nghĩa tình

Không ngại trưa nắng chang chang, 3 cha con anh Trần Văn Năm (ấp Nhơn Ngãi, xã Nhơn Bình) tranh thủ nắng để vỗ xong mấy cây đà.

Quẹt những giọt mồ hôi trên trán, em Quốc Khánh (13 tuổi) cười vui: “Nhà con sắp được ở nhà mới rồi, mừng ghê. Nhà cũ mưa dột lắm, mưa đêm là ướt nhem, khỏi ngủ luôn đó”.

Quốc Sĩ (17 tuổi) tay thoăn thoắt xúc hồ, nghe em khoe không nói gì nhưng trên mặt lem nhem lấm xi măng lấp lánh niềm vui.

Anh Năm tâm sự: “Ông già hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Nhà cất lâu rồi nên xuống cấp nặng, mà vợ chồng tui mần mướn nên không có tiền cất lại. Nay nhờ Nhà nước mới có nhà mới. Nghỉ hè nên tụi nhỏ mần phụ, tui phụ hồ cất nhà cho người ta hoài. Hôm nay tự tay cất nhà cho mình, sướng thật”.


Cha con anh Trần Văn Năm mừng rơn khi được hỗ trợ nhà tình nghĩa và tự tay cất mái ấm cho mình.

Bên vườn cây rợp bóng mát, ông Nguyễn Văn Minh (78 tuổi, thương binh 3/4, xã Thuận Thới) bước chân khập khiễng bởi những năm tháng tham gia du kích xã trong kháng chiến chống Mỹ, ông bị cụt mất chân trái, phải mang chân giả. Ông vừa được xã hỗ trợ 40 triệu đồng xây lại căn NTN đã xuống cấp.
 
Trong nhà, còn ngổn ngang giàn giáo; tường được cạo sạch chuẩn bị quét vôi. Gạch ống, xi măng, cây, để trước sân nhà. Ông cười hiền: “Được sửa lại nhà, tôi mừng lắm, có chỗ đàng hoàng thờ cúng Mẹ Việt Nam anh hùng, chứ nhà cũ mưa dột hoài hà”.

Đó là 2 trong 9 căn NTN được huyện Trà Ôn vận động nhân dân, các doanh nghiệp đóng góp xây dựng trong năm 2014 dành cho các hộ có công với cách mạng gặp khó khăn về nhà ở.

Trưởng Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện- Trần Quốc Điện phấn khởi:

“Tinh thần xã hội hóa về đền ơn đáp nghĩa của nhân dân, doanh nghiệp được phát huy tích cực. Công tác vận động tạo được sự đồng thuận cao nên thực hiện được 9/10 căn NTN do Huyện ủy giao nhằm làm sao sớm hoàn thành dứt điểm những gia đình có công còn gặp khó khăn về nhà ở”.

Công tác đền ơn đáp nghĩa

Huyện Trà Ôn có gần 7.800 gia đình chính sách, trong đó có hơn 2.100 đối tượng được phê duyệt hỗ trợ nhà ở giai đoạn 2013- 2014.
 
Trong đợt phân bổ đầu tiên 2014, huyện có 173 gia đình chính sách được hỗ trợ NTN. Sau khi nhận được kinh phí, Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện triển khai đến các gia đình thụ hưởng để họ xây mới NTN.

Điều đáng phấn khởi là năm nay kinh phí đầu tư NTN cao hơn so với năm trước. Mỗi căn NTN xây mới được hỗ trợ 40 triệu đồng, trong đó ngân sách trung ương là 36 triệu đồng và ngân sách tỉnh là 4 triệu đồng.

Với số tiền này cộng thêm số tiền đóng góp của thân nhân gia đình, các căn NTN đều được xây dựng khang trang, đảm bảo tiêu chí là khung tường cứng, mái cứng, có thời gian sử dụng là 10 năm trở lên.
 
Trong căn nhà mới khang trang còn thơm mùi vôi vữa, bà Huỳnh Thị Phấn (ấp Tích Lộc, xã Tích Thiện) xúc động:
 
“Không được Nhà nước quan tâm hỗ trợ nhà thì chắc căn nhà cũ sập sau vài cơn mưa nữa thôi. Có nhà mới mẹ con tui mừng hết sức. Tụi nhỏ cũng phụ hợ thêm để cất được nhà như vậy, giờ mưa gió gì hết lo nữa rồi. Mừng ra nước mắt luôn”.


Từ nguồn vận động quỹ Đền ơn đáp nghĩa, ông Nguyễn Văn Minh (thương binh 3/4 xã Thuận Thới) được xây dựng nhà tình nghĩa.

Đền ơn đáp nghĩa đối với các gia đình có công với nước là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện truyền thống đạo lý “uống nước, nhớ nguồn” của dân tộc.

Nhờ thực hiện tốt công tác này, mà nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh liệt sĩ, có 182 gia đình chính sách gặp khó khăn về nhà ở của huyện Trà Ôn được an cư trong mái ấm đầy nghĩa tình.

Ngoài xây dựng NTN, thời gian qua, các hộ gia đình chính sách của huyện còn được vay các nguồn vốn ưu đãi để tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, chính sách đào tạo nghề cho con em gia đình chính sách cũng luôn được ưu tiên thực hiện. Nhờ những việc làm ý nghĩa này, đời sống của các hộ gia đình chính sách đã bằng hoặc cao hơn so với mức sống của cộng đồng dân cư xung quanh.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN