Giảm tiêu chí cho đối tượng thụ hưởng "Nhà đồng đội"

Cập nhật, 07:45, Thứ Hai, 14/04/2014 (GMT+7)

Ban Thường trực Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” Bộ Quốc phòng vừa có văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trong toàn quân triển khai thực hiện và hỗ trợ xây dựng “Nhà đồng đội”.

Theo đó, Bộ Quốc phòng quyết định hạ thấp một số tiêu chí với đối tượng được xét duyệt là quân nhân, công nhân viên quốc phòng (CNVQP) để hỗ trợ được nhiều đồng chí có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, ổn định cuộc sống.

Tiêu chí xét duyệt giảm từ 15 năm xuống 10 năm công tác

Con số hơn 4000 quân nhân được hỗ trợ xây dựng “Nhà đồng đội” sau 10 năm triển khai khẳng định chủ trương đúng đắn của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng trong việc quan tâm, hỗ trợ nhà ở đối với các quân nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đại úy QNCN Trần Thị Hài, nhân viên nấu ăn Trung đoàn 1 (Sư đoàn 8, Quân khu 9) không giấu nổi xúc động khi nhận quyết định bàn giao “Nhà đồng đội”: “Tôi vui lắm, bởi có nằm mơ gia đình tôi không dám nghĩ có được ngôi nhà khang trang như thế này. Trước lúc tôi về hưu còn được đồng chí, đồng đội quan tâm xây tặng nhà đồng đội để ổn định cuộc sống thì chẳng có lời nào nói hết nghĩa tình đồng đội”.

Qua khảo sát cho thấy, nhu cầu cấp bách về nhà ở của đối tượng là quân nhân và CNVQP trong toàn quân còn khá lớn, nhưng tiêu chí được hưởng “Nhà đồng đội” phải có 15 năm công tác trong quân đội là “trở ngại” lớn với nhiều đồng chí.

Đại tá Lê Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Dân vận (Tổng cục Chính trị) - Cơ quan thường trực của quỹ “Ngày vì người nghèo” Bộ Quốc phòng cho biết: “Hầu hết sĩ quan, QNCN, CNVQP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở đều có năm công tác chưa nhiều.

Đó là lý do để Cơ quan thường trực quỹ “Ngày vì người nghèo” tham mưu và được Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng hạ thấp tiêu chí với đối tượng được xét duyệt “Nhà đồng đội” từ 15 năm công tác xuống còn 10 năm. Với chủ trương mới, nhiều quân nhân, CNVQP sẽ tiếp cận được với nguồn quỹ này để giải quyết những khó khăn về nhà ở...”.

Tổ thợ Lữ đoàn 414 xây nhà đồng đội tặng gia đình Trung úy QNCN Thái Văn Lợi, thợ lái máy xúc ở Tiểu đoàn 2.

Ngoài ra, các tiêu chí khác để quân nhân, CNVQP được xét duyệt “Nhà đồng đội” phải là người có đất hợp pháp, không tranh chấp; nhà ở tạm bợ, dột nát, nhưng điều kiện kinh tế gia đình khó khăn không có khả năng tự làm nhà. Ưu tiên các đồng chí thuộc diện gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, công tác ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, phụ nữ đơn thân, con bị tật nguyền; vợ, chồng ốm đau dài ngày, mắc bệnh hiểm nghèo…

Tiếp tục xã hội hóa xây dựng “Nhà đồng đội”

Năm 2013, Quân khu 9 được Bộ Quốc phòng đánh giá cao trong việc huy động xã hội hóa quỹ để xây dựng “Nhà đồng đội”. Với số tiền 15 tỷ đồng huy động từ các doanh nghiệp trên địa bàn, Quân khu đã triển khai xây dựng 300 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” tặng các đối tượng chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở và 45 căn nhà tặng các quân nhân.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hoàng, Phó trưởng Phòng Dân vận Quân khu 9 cho biết: “Cùng với việc quan tâm đến các quân nhân, CNVQP có khó khăn về nhà ở, Quân khu 9 đặc biệt quan tâm đến các cựu chiến binh (CCB) từng tham gia chiến đấu ở các chiến trường có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở”.

Ngắm nhìn ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội” do Quân khu 9 tặng sắp hoàn thành, thương binh Võ Văn Vô ở xã Phú Kiết, huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) rất phấn khởi. Rời chiến trường trở về, bao năm qua, ông vẫn một mình trong túp lều quây bằng những tấm phên và ông không dám mơ ước về ngôi nhà chắc chắn.
 
Càng mừng hơn, ngôi nhà sắp hoàn thành là tấm lòng nghĩa tình của những đồng đội ông trao tặng, theo đó Quân khu 9 hỗ trợ tiền, Hội CCB các cấp tặng gạch và các đồng đội một thời trận mạc giúp đỡ ngày công để xây dựng căn nhà.

Trung tướng Đào Duy Minh, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng ban Thường trực Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” Bộ Quốc phòng rất tâm đắc với cách làm linh hoạt của các cơ quan, đơn vị trong toàn quân về chủ trương xã hội hóa “Nhà đồng đội”.

Trung tướng Đào Duy Minh cho biết: “Mỗi nhà đồng đội được khánh thành và bàn giao cho các đối tượng, không chỉ trực tiếp giải quyết khó khăn về nhà ở, mà còn góp phần giúp đỡ các đồng chí ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, gắn bó, xây dựng đơn vị cũng như tri ân những người đã cống hiến xương máu, tuổi xuân của mình nơi chiến trường, mang lại hòa bình, độc lập cho đất nước”.

Không chỉ xã hội hóa “Nhà đồng đội” bằng việc huy động các cá nhân, tập thể hỗ trợ, đóng góp, các đơn vị, địa phương trong toàn quân rất linh hoạt trong việc tặng “hơi ấm” ngôi nhà đồng đội. Ở Lữ đoàn 414 (Quân khu 4) đã thành lập tổ xây dựng, giúp đỡ gia đình quân nhân được hưởng “Nhà đồng đội” từ khi khởi công đến khi khánh thành.

Thượng tá Nguyễn Đình Oanh, Phó chính ủy lữ đoàn cho biết: “Anh em được xét duyệt hưởng chế độ “Nhà đồng đội” đều rất khó khăn, trong khi giá cả các loại vật liệu khá cao, thì sự giúp đỡ của đơn vị sẽ đẩy nhanh tiến độ, nâng chất lượng công trình”. 

Theo QĐND Online