Một vòng chợ hoa, kiểng tết

Cập nhật, 16:41, Thứ Tư, 29/01/2014 (GMT+7)

Hương sắc mùa xuân đang tràn lan từ nhà ra phố. Dạo một vòng chợ hoa, kiểng tết, cảm nhận rõ ràng hơn hơi thở mùa xuân đang ấm dần…

 
Nhộp nhịp chợ hoa xuân 2014

Ghi nhận vào sáng 29 tết, chợ hoa kiểng tết khá rộn ràng. Người mua tấp nập tại các quầy bán hoa tươi chưng tết. Giá hoa tươi đã tăng gần gấp đôi so ngày thường. Hoa ly ly ngày thường có giá từ 120- 150 ngàn đồng/bó thì nay tăng lên khoảng 200- 250 ngàn đồng.

Hoa cát tường từ 40 ngàn đồng tăng lên 70 ngàn đồng/bó. Huệ từ 60 ngàn đồng tăng lên 100 ngàn đồng/bó. Cúc từ 35 ngàn tăng lên 70 ngàn đồng/bó. Hoa năm nay khá phong phú, giá cao nhưng so về chất lượng thì không cao, chưa đẹp mắt.

Tối 28 tết, chị Lê Ngọc Hiền (Trường An- TP Vĩnh Long) đã mua gần 1 triệu đồng tiền hoa tươi để chưng tết. Tốn bộn tiền nhưng chị vẫn chưa được hài lòng vì hoa không được đẹp. Tỉ như hoa ly ly giá cao chót vót nhưng búp hoa nhỏ. Huệ đỏ giá tới 100 ngàn đồng/bó nhưng lại không bắt mắt.

Ghi nhận ở chợ hoa xuân tại khu vực bờ kè Phường 2 vào tối 28 và sáng 29 tết luôn tấp nập người mua. Mặc dù so về số lượng thì không nhiều hơn năm trước nhưng có nhiều loại hoa mới được bày bán. Hồng tiểu muội ít hơn so năm ngoái trong khi dạ yến thảo thì lại thấy xuất hiện khá nhiều.

Một vòng chợ hoa xuân, màu vàng ươm của hoa cúc luôn thu hút sự chú ý bởi loại hoa này cũng được bày bán khá nhiều. Năm nay hoa lan cũng được bày bán phong phú hơn với nhiều chủng loại khá bắt mắt. Giá mỗi dò lan dao động từ 150- 200 ngàn đồng (tùy loại).


Kiểng tắc giá rẻ, nhưng bán chậm


Hoa chưng giá tăng vọt

Một số bà nội trợ ngại ra chợ lớn đông đúc, giá lại cao, nên nhiều điểm bán bông tết ở các chợ nhỏ như: chợ Cua, chợ Phường 8, Phường 9, cũng có nhiều người mua, giá lại rẻ hơn đôi chút.



Những người mẫu “nhí” tại chợ hoa kiểng

Riêng đối với kiểng mai vàng truyền thống năm nay có hơi đặc biệt so với mọi năm, theo anh Phúc- một nghệ nhân trẻ của làng mai vàng Phước Định, thì từ trước tết rất sớm, làng kiểng đã xôn xao với nhiều thương lái đến từ Bình Dương, TP Hồ Chí Minh và cả ngoài Bắc, đã đến “nghía” hàng.

Đặc biệt, hàng từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu bán khá chạy. Anh Phúc cũng “đưa đi” được 3 cây, trong đó giá thấp cũng trên 60 triệu đồng/cây. Cây mai cổ thụ trên 300 triệu của nghệ nhân Tư Đém cũng được một thương lái ở Bình Dương cho lên xe.

Những nghệ nhân có tiếng thường xuất hiện ở chợ hoa kiểng rất muộn, có khi đến 27- 28 tết mới lên hàng, chủ yếu là góp mặt cho vui, thường là những cây kiểng độc, đều có đường dây mua bán tận vườn. Anh Trung (Phường1) mang ra ngồi chợ chơi với cây kiểng “đinh” có giá 850 triệu đồng, đây là cây mai vàng có nguồn gốc ở Tiền Giang.

Theo giới chơi mai nhận định: “Thực chất cây mai này vẫn còn ở dạng “nguyên liệu”. Phải chừng một thập kỷ nữa, nó mới độc”. Tại vườn nhà anh Trung vẫn còn 2 cây mai xù, một cây có giá trên 1 tỷ và một cây khoảng 2 tỷ bạc.


 
Lô kiểng “độc”, giá hàng trăm triệu đồng/cây

Ngược lại, mai ghép chơi bông loại rẻ tiền thì rất ế ẩm. Do thời tiết lạnh bất thường kéo dài, nên phần lớn mai bị “đứng bông”.

Cô Ba Hà ở Cái Mơn (Bến Tre) đã có thâm miên trên 6 năm bán kiểng tại chợ tết Vĩnh Long, than quá trời: “Năm nay bán ế quá, mai không bán được phải chở về nhiều. Tắc kiểng có giá khá bèo cũng chỉ bán lác đác mỗi ngày được có 5- 6 cặp. Có hôm lèo tèo vài ba cây. Chắc là lỗ sở hụi”.



Chợ hoa kiểng cũng là nơi các cụ già ngồi chơi, nói chuyện và đọc thơ

Chợ hoa kiểng ngày 29 tết đã thấy không khí nhộn nhịp, hối hả của ngày áp chót. Không chỉ là nơi mua bán, chợ mấy ngày này còn là nơi dạo xuân, chụp ảnh, những người mẫu “nhí” làm điệu trước ống kính thật dễ thương.

Anh Hùng- một Việt kiều Úc- xa quê nhiều năm cảm thấy lâng lâng trong không khí chợ xuân, nên cũng ra “ngồi chợ” bán kiểng cùng ông anh cột chèo… Mùa xuân đã tràn ngập khắp đường quê, ngõ phố. Hy vọng một cái Tết Giáp Ngọ an lành, vui tươi và thịnh vượng đến với mọi người, mọi nhà.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG- LÊ SƠN