“Ánh ơi...”

Cập nhật, 13:35, Thứ Sáu, 17/01/2014 (GMT+7)

“Ánh ơi” là cách gọi thân tình của các học sinh Trường THCS Nguyễn Trường Tộ (Phường 2- TP Vĩnh Long) với cô Lê Thị Ánh, bán nước giải khát và thức ăn nhanh trước cổng trường. Xoa xoa bụng, em Nguyễn Minh Tuấn (lớp 9) phụng phịu: “Ánh ơi, con đói!”


Quầy hàng của vợ chồng cô Ánh là điểm hẹn của nhiều học sinh Trường THCS Nguyễn Trường Tộ.

16 giờ 30, giờ tan trường, những “áo trắng” ùa ra cổng nhưng chưa chịu về mà vây quanh quầy ăn nhanh của vợ chồng cô Ánh- chú Lâm. Những ly nước mát trà chanh, bí đao, trà sữa,... được các bạn nhỏ uống ngon lành.

Em Minh Tuấn, vóc người mũm mĩm than đói xong, liền lấy hộp múc đầy xôi và quay sang nói: “Ánh chiên trứng chín chín cho con!” Còn em Trung Tín thì cầm hộp bò viên chiên vừa đưa cho Ánh 50.000đ nói: “Con gởi tiền ăn cho Ánh nè. Khi nào con ăn hết tiền, Ánh nói con đưa tiếp nhe!”

Cô Ánh cho biết: “Có nhiều em gởi luôn tiền tuần cho cô, ăn gì thì cô trừ từ từ. Có khi ăn hết tiền, cô cho thiếu luôn”.
 
Cô Ánh quay sang chiên trứng cho các bạn nhỏ ăn kèm với bánh mì và xôi để kịp giờ các em tập văn nghệ đón tết. Có em lấy bánh mì, tự xịt nước tương, đứng đợi cô chiên trứng. Những tiếng í ới gọi nhau khiến quầy hàng của cô chú thật rôm rả.

Bên bếp than hồng, chú Lâm thoăn thoắt trở những chiếc bánh tráng nướng được phết mỡ hành, trứng, thịt bằm, tép khô, sốt mayonnaise đầy mời gọi. Bánh sau khi được nướng chín và giòn đều, chú để vô hộp cắt thành từng lát được các bạn nhỏ nhai rụm rụm.

Em Đặng Thúy An (Trường Tiểu học Nguyễn Huệ) chóp chép món bò vò viên, cá viên chiên xong, liền nũng nịu với ba xin thêm 5.000đ ăn bánh tráng nướng. Em Đoàn Tường Vi phụ chú Lâm trở bánh tráng hý hửng: “Tụi em ghiền ăn món này lắm. Bánh chú Lâm làm ăn tới đâu thấm tới đó. Tụi bạn em ngày nào cũng măm măm cho đã thèm!”

Nhìn tụi nhỏ ăn ngon lành, cười nói rôm rả, cô Ánh tâm sự:
 
“Ánh bán ở đây hơn chục năm rồi đó. Nhiều học trò ra trường rồi lâu lâu nhớ, về đây uống bông cỏ sữa của Ánh. Vợ chồng Ánh bán cho học trò, ý thức vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm nên luôn lấy hàng có nguồn gốc và hạn sử dụng, mỗi năm đều đi tập huấn dành cho người bán hàng để biết cách bảo quản thực phẩm. Cũng nhờ quầy hàng này mà Ánh nuôi con ăn học tới nơi tới chốn, có việc làm”.

Có những người bán hàng vui tính, thân tình với học sinh và luôn ý thức vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, không chỉ giúp các em no lòng, mà cha mẹ cũng an dạ hơn.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG