Chuyện đau lòng về 2 chị em bị mẹ nuôi bạo hành

Cập nhật, 12:46, Thứ Ba, 06/08/2013 (GMT+7)


Chị Trương Thị Lệ vừa phẫn nộ, vừa đau lòng trước hoàn cảnh của 2 em.

Nước mắt đầm đìa, các em kể lại những tháng ngày bị ngược đãi, hành hạ bởi người mẹ nuôi là Nguyễn Thị Hạnh (Tổ 8, ấp Tân Phước, xã Tân Bình- Bình Tân) khiến 2 chị em phải lên chùa ở.

Chị là Nguyễn Thị Phụng (thường gọi là Tiền), còn em là Nguyễn Thị Loan (thường gọi là Tuyến). Hai chị em sinh đôi năm 1993. Dù đã bước qua tuổi 20, nhưng thân hình các em xanh xao, gầy còm, như những đứa bé tuổi 12- 13 bị suy dinh dưỡng. Đứa em bị có tật lưng gù lên, vẹo về bên trái do bị đánh gãy 3 xương sườn...

Câu chuyện được một số bà con ở xã Tân Bình, Tân Lược kể lại bằng giọng phẫn uất. Khi đối diện với 2 em, thì không ai có thể cầm được nước mắt. Cũng khó tin được, trước mặt chúng tôi là 2 thiếu nữ đã bước qua tuổi 20. Nỗi ám ảnh, sợ sệt vì sự ngược đãi của người mẹ nuôi vẫn còn hiện rõ trên gương mặt còn quá ngây thơ như trẻ con.

Ông Bảy Bình kể lại: Hồi xưa, bà Chín Nga- mẹ của bà Nguyễn Thị Hạnh, thường đi vỏ lãi lên làng chiếu Định Yên- Lấp Vò (Đồng Tháp) để mua chiếu về làm từ thiện. Lần đó, bà gặp người ta cho 2 đứa trẻ sơ sinh, vì mẹ có chửa hoang không có khả năng nuôi dưỡng. Tuy nhiên, vì còn quá nhỏ, lại khó nuôi nên bà Chín mướn người nuôi hộ một thời gian.

Hai đứa lớn lên gọi bà Chín là bà ngoại, bà Hạnh là mẹ. Bà Chín rất thương 2 đứa nhỏ, đi đâu cũng dẫn tụi nó lẫm đẫm đi theo; lớn lên chúng được cho học hành tử tế đến lớp 7. Đó là thời gian hạnh phúc của 2 chị em Tiền và Tuyến.

Chúng cảm nhận được tình yêu thương của ngoại dành cho mình và nhắc về ngoại bằng giọng rất trìu mến. Gia đình thuộc dạng khá giả, có nhiều người con định cư ở Mỹ, trong đó có người con thứ 2 của bà Chín là chị Tuyết thường xuyên gởi tiền về cấp dưỡng gia đình và 2 đứa nhỏ.

Cho đến khi bà Chín mất (cách đây 8 năm), 2 đứa nhỏ bắt đầu rơi vào cuộc sống tối tăm, vì đòn roi của mẹ nuôi, vì ăn uống thất thường do bà Hạnh cho thức ăn hàng ngày vào tủ khóa lại. Theo em Tiền kể thì mỗi sáng được cho uống 1 bịch cà phê, rồi làm việc nhà có khi đến 1 giờ trưa mới được ăn cơm. Nhưng hễ làm việc ngơi tay là bị đánh.

Đứa em chậm chạp hơn nên bị đánh nhiều nhất, nhiều lần bị đổ hèm lên đầu và nhiều năm nay bị cấm không cho ra ngoài. Đỉnh điểm của sự hành hạ là khi em Tuyến bị bà Hạnh dùng cây đánh gãy 3 xương sườn bên trái, vào tháng 11/2012.

Bà Hạnh có đưa Tuyến đi bệnh viện bên Cần Thơ chụp hình, bác sĩ xác định gãy 3 xương sườn bên trái, cần phải lên Trung tâm Chỉnh hình TP Hồ Chí Minh điều trị, nhưng bà Hạnh đưa Tuyến về nhà bó thuốc, nên đã có tật gù lưng và bị vẹo cột sống. Tấm phim đó vẫn được 2 em giữ bên mình.

Em Tiền vừa khóc vừa kể: “Em con bị tật ngồi gù lưng, cái ngực hay bị đau. Mẹ bắt em phải ngồi thẳng lên, không thì bả lấy cây đập lên lưng, ác lắm!” Tuy nhiên, do nhà kín cổng cao tường, cổng rào luôn khóa nên hàng xóm cũng không ai hay biết.

Cho đến ngày 1/7/2013, em Tiền được sai ra ngoài mua đồ, đã chạy đến nhà chị T. khóc lóc, van xin cầu cứu và không chịu về nhà nữa. Chị T. đã điện thoại báo cho chị Trương Thị Lệ- Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Tân Phước. Chị Lệ cho biết: “Khi nghe tin, tôi nói với cô T. là hãy giữ con Tiền lại, rồi báo cho Công an và Hội Phụ nữ xã Tân Bình, nhờ can thiệp giải quyết”.

Phó Công an xã Tân Bình- Trần Thanh Tâm- người đã thụ lý vụ việc, có đưa cho chúng tôi xem biên bản, ghi nhận lời khai của 2 chị em Tiền và Tuyến kể lại việc thường xuyên bị đánh đập, ăn uống thất thường. Sau đó xin ý kiến và được lãnh đạo đề nghị giải quyết theo nguyện vọng của 2 em là xin lên chùa ở, vì cả 2 đều đã đủ tuổi tự quyết định cuộc đời mình.

Hiện nay, Tiền và Tuyến đang sống ở chùa Bửu Sơn (xã Tân Lược), được mọi người thương yêu, quan tâm, chăm sóc, nên tinh thần thoải mái, sức khỏe đã tốt hơn rất nhiều. Tuy nhiên, các em cũng không thể ở mãi đây được.

Tương lai các em sẽ như thế nào, khi 20 tuổi mà thân hình như đứa trẻ 13 bị suy dinh dưỡng? Hiện đứa em nói năng, diễn đạt kém vì nhiều năm không có giao tiếp ngoài xã hội. Hiện bà con ở Tân Phước cũng bức xúc về việc vì sao bà Nguyễn Thị Hạnh không bị xử lý gì?

Chị Trương Thị Lệ còn cho biết thêm: “Trước đây, cũng có 2 đứa cháu ruột sống chung trong nhà bà Hạnh. 2 đứa cháu này cũng bị bà Hạnh hành hạ khiến bé gái nhảy cầu tự tử; còn thằng con trai đã bỏ nhà đi nơi nào không rõ”.

Người dân biết chuyện đau lòng của 2 chị em Tiền và Tuyến đề nghị chính quyền địa phương, ngành chức năng xác minh, làm sáng tỏ vụ việc, hành vi của bà Nguyễn Thị Hạnh để có biện pháp xử lý.

Bài, ảnh: AN VĨNH