Niềm tin mới về Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam

Cập nhật, 15:47, Chủ Nhật, 02/01/2022 (GMT+7)

Trong giai đoạn 2021- 2030, Đảng và Nhà nước ta tiếp tục xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển kinh tế- xã hội đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước tình hình mới.

Do đó, trên cơ sở tổng kết Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng chiến lược phát triển ngành trên cơ sở kế thừa những thành tựu trong giai đoạn vừa qua, phát huy những mặt tích cực, đưa ra định hướng, mục tiêu nhiệm vụ và giải pháp phát triển trong giai đoạn mới.

Trước tiên xác định xây dựng chính phủ kiến tạo và hành động, cần tư duy mới về quản lý văn hóa. Trong đó, xây dựng và phát triển kinh tế- xã hội phải dựa trên trụ cột khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Do đó, trong Chiến lược phát triển văn hóa giai đoạn mới cần nắm bắt sự phát triển khoa học, công nghệ và phát huy tinh thần sáng tạo.

Nhìn lại từ năm 2009 đến nay, trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động, đặc biệt là tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ, thông tin truyền thông. Cùng với đó, Việt Nam gia nhập nhiều tổ chức quốc tế thì công tác quản lý văn hóa đứng trước nhiều cơ hội và thách thức. Vì vậy, một trong những trọng tâm, Đảng và Nhà nước hiện nay là đưa Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn với thế giới, hướng tới mục tiêu xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu phát triển văn hóa trong tình hình mới, việc xây dựng Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 (Chiến lược), là hết sức cần thiết. Các nội dung, nhiệm vụ và giải pháp của Chiến lược, sẽ góp phần cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế- xã hội nói chung và phát triển văn hóa nói riêng đến năm 2030.

Chúng ta thấy nổi rõ 5 quan điểm trong Chiến lược, cho thấy vị trí, vai trò trụ cột của văn hóa trong tình hình mới. Văn hóa được xem là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy kinh tế- xã hội. Văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội; thích ứng với xu thế phát triển cách mạng công nghệ lần thứ tư, các công nghệ mới, hiện đại và biến đổi kinh tế- xã hội, con người do tác động của thiên tai, dịch bệnh, khủng hoảng…

Xây dựng và phát triển văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học, thống nhất trong đa dạng của cộng đồng các dân tộc là sự nghiệp của toàn dân do Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân là chủ thể sáng tạo, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ và những người làm công tác văn hóa giữ vai trò nòng cốt. Trong đó, xác định phát triển văn hóa vì sự hoàn thiện nhân cách con người và xây dựng con người để phát triển văn hóa. Trọng tâm là chăm lo xây dựng con người có nhân cách, có lối sống tốt đẹp với những đặc tính: yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.

Do đó, cần phát huy mọi nguồn lực phát triển để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực mạnh mẽ khơi dậy tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc; nhân tố thúc đẩy phát triển con người Việt Nam trở thành trung tâm, chủ thể, nguồn lực quan trọng nhất và mục tiêu của sự phát triển. Đồng thời, chủ động hợp tác quảng bá các giá trị văn hóa Việt Nam ra với thế giới, phát huy sức mạnh mềm văn hóa, góp phần vào sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị. Qua đó, nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế, tạo dựng môi trường hòa bình, bảo vệ vững chắc đất nước, bảo đảm sự phát triển bền vững và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Đó là cơ sở lý luận để chúng ta tin tưởng Chiến lược sẽ đạt được 4 mục tiêu chung đã đề ra trong giai đoạn từ nay đến năm 2030. Đó là: Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, xây dựng con người Việt Nam toàn diện. Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Hoàn thiện cơ chế thị trường trong lĩnh vực văn hóa, gắn với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, ưu tiên phát triển một số ngành công nghiệp văn hóa có tiềm năng. Cuối cùng là có cơ chế đột phá để thu hút, trọng dụng nhân tài, huy động nguồn lực để phát triển văn hóa, con người.

Mở ra một năm mới, bắt đầu cho giai đoạn phát triển mới, cũng là khởi đầu cho niềm tin, khát vọng phát triển đất nước Việt Nam. Với đầy đủ đức tính khiêm nhường nhưng vẫn tràn đầy niềm tự tin, tự hào sự thành công rực rỡ của sự nghiệp xây dựng văn hóa, con người Việt Nam trong giai đoạn mới, sự nghiệp chung của toàn dân ta dưới ngọn cờ lãnh đạo vĩ đại của Đảng soi đường, dẫn lối.

NGỌC TRẢNG