Nghệ thuật bán sách online

Cập nhật, 19:16, Thứ Hai, 27/12/2021 (GMT+7)
 Chữ ký tặng từ tác giả không chỉ đã nâng tầm giá trị của sách mà còn là “món quà tri ân” mà người bán dành cho những tâm hồn đồng điệu.
Chữ ký tặng từ tác giả không chỉ đã nâng tầm giá trị của sách mà còn là “món quà tri ân” mà người bán dành cho những tâm hồn đồng điệu.

Mạng xã hội phát triển, bán hàng online được xem là xu hướng được nhiều người lựa chọn, trong đó có bán sách online. Đặc biệt, khi dịch COVID-19 bùng phát, nhiều độc giả không đến được nhà sách nên đã chọn cách mua sách qua những website của nhà xuất bản hay những người bán sách quen trên mạng.

Nhiều cách thu hút độc giả

Thay vì lân la đến nhà sách, để tìm mua những cuốn sách ưng ý, phù hợp sở thích để đọc, những năm gần đây nhiều người lựa chọn phương án mua sách trên mạng xã hội. Và khi mua bán trở nên quen thuộc, khách hàng sẽ nhận được nhiều "quyền lợi" rất lý thú từ những cá nhân bán sách.

Anh Nguyễn Hùng (quê Nghệ An, tên facebook Vinh Thành Sách) bán sách online từ năm 2014. Bí quyết giúp anh luôn giữ chân được khách hàng đó là liên hệ tác giả, dịch giả xin chữ ký. Anh Hùng chia sẻ, do bản thân thích sưu tầm sách có chữ ký, nên trước đây, anh ngỏ ý với khách hàng ai cần thì anh xin chữ ký hộ. Không ngờ điều này là sở thích của rất nhiều người sưu tầm sách, bởi cuốn sách có chữ ký tác giả hoặc tác giả ký đề tặng sẽ có giá trị hơn rất nhiều. Cuốn sách Kiểu Huế, tác giả Trần Đức Anh Sơn, do NXB Tổng Hợp TP Hồ Chí Minh vừa xuất bản chỉ 600 cuốn, anh Hùng phân phối 100 cuốn thì tất cả khách hàng của anh đều yêu cầu được tác giả ký tặng. Hay những tiểu thuyết lịch sử của nhà văn Trần Thanh Cảnh viết về nhân vật lịch sử Trần Quốc Tuấn, Trần Nguyên Hãn, Trần Thủ Độ, anh Hùng đều đến nhà của nhà văn ở Bắc Ninh để được ký tặng. Anh Hùng chia sẻ "việc đi xin chữ ký tặng cũng khá tốn kém vì phải bỏ tiền túi đi tàu, xe, có khi di chuyển tận Huế, Đà Nẵng, hoặc ra Hà Nội..., nhưng để làm hài lòng khách hàng, mình phải chiều vậy".

Chị Thu Quỳnh (ở Ninh Thuận) có cách bán sách online khá lý thú. Thay vì chỉ đăng hình cuốn sách, ghi giá bán, chị Quỳnh bỏ công sưu tầm những thông tin liên quan về cuốn sách hay tác giả cuốn sách, thậm chí là những hình ảnh đã đăng báo trước đó, để gửi đến độc giả như đang kể một câu chuyện. Chị chia sẻ, "người đọc trang facebook của mình phần nhiều là anh chị lớn tuổi, họ vừa tìm mua sách, vừa đọc để bổ sung thông tin, kiến thức". Cho nên, trang của chị "làm ăn cũng được", và chị xem như đó là việc tri ân khách hàng cũng như "lấy công làm lời". !

Anh Lê Văn Hợp (Hà Nội, là chủ trang Sách cũ Hà Thành) chia sẻ, "Tôi thường hay tương tác với anh chị em qua tin nhắn, qua facebook cá nhân để hiểu họ hơn. Bán sách không thuần túy là hoạt động kinh doanh, mà ở sau đó còn là mối giao hảo giữa những người có cùng sở thích sách với nhau". Nhờ xác định được đối tượng cùng sở thích, mà nhiều năm nay, trang bán sách online của anh Hợp lúc nào cũng đông đúc khách hàng quen thuộc.

Anh Trịnh Quốc Gia (trang bán sách Gia Trinh, TP Cần Thơ) thì đặt ra nhiều yêu cầu hơn đối với nghề bán sách online. Vốn là người học lịch sử, nên anh hiểu biết khá sâu về những vấn đề của lịch sử và mảng sách lịch sử cũng là thế mạnh của anh trong làng bán sách online. Ngoài những yêu cầu như chọn sách tốt, sách hay, chăm sóc khách hàng thường xuyên, anh cũng đặt ra yêu cầu đối với cá nhân mình là không ngừng nâng cao kiến thức để có thể tư vấn cho người đọc về những cuốn sách nào đó, khi cần. Đặc biệt đối với những bạn mới bắt đầu chơi sách, thì việc tư vấn này là vô cùng hữu ích. Và đó cũng là nghệ thuật giúp anh giữ chân được khách hàng nhiều hơn.

Truyền cảm hứng đọc sách đến nhiều người

Đối với anh Quốc Gia cũng như nhiều người bán sách online uy tín khác, bán sách không đơn thuần chỉ là việc mua đi bán lại để có được đồng lời, mà quan trọng hơn là truyền được cảm hứng đọc sách đến nhiều người hơn.

Người bán sách và người mua sách, qua thời gian, mặc nhiên hình thành những mối quan hệ từ đam mê, yêu thích, đã tạo nên cộng đồng tri thức tao nhã, chan hòa và san sẻ kiến thức cho nhau. Kinh doanh sách online tiếp cận được lượng lớn khách hàng, bạn đọc yêu thích, say mê ở hầu hết mọi lứa tuổi và không có giới hạn về địa lý. Độc giả nhỏ tuổi cũng có thể là bạn sách với những anh chị, thậm chí là cụ cao niên,... tạo nên mối quan hệ tri thức, cùng nhau chia sẻ các cuốn sách hay, những cuốn có giá trị.

"Tôi luôn trân trọng tình yêu sách của những ai bén duyên với thế giới con chữ" - đó là tâm sự của anh Lê Văn Hợp.  

Anh Tuấn- người sưu tầm sách ở Cần Thơ cho biết, “mua bán online mặt hàng nào cũng vậy, quan trọng là uy tín. Tôi cũng vài lần mua ở những trang kém uy tín và không bao giờ …“gặp lại”, thậm chí là xóa kết bạn luôn".

Bài, ảnh: TRẦN NGỌC
 

Anh Trường- một người sưu tầm sách ở TP Vĩnh Long cũng bộc bạch, đọc sách và mua sách online đã nhiều năm, giờ bạn trên facebook phần nhiều là bạn sách. Những người thường xuyên anh đặt mua sách là chỗ anh Hùng (Nghệ An), là sách có chữ ký, thậm chí là còn được ưu tiên chọn số nếu sách chỉ in giới hạn. Có nhiều anh chị bán sách uy tín, dần dà thành bạn thân, "hễ có dịp đi công tác tới địa phương nào đó có bạn sách thì gọi điện gặp mặt nói chuyện rất tâm đắc" - anh Trường chia sẻ.

Những cuốn sách tuy chỉ nằm yên trên kệ, nhưng bên trong nó là cả một không gian sống động và có sức mạnh lan tỏa lớn. Nó giúp người đọc bổ sung kiến thức, giúp những người có cùng sở thích nâng cao tri thức và lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống hơn.

Bài, ảnh: TRẦN NGỌC