Nhật ký thời "cách ly toàn xã hội"

Cập nhật, 19:58, Thứ Ba, 07/04/2020 (GMT+7)

Mình sống nội tâm nên cảm thấy cuộc sống trong 15 ngày cách ly (giãn cách) toàn xã hội (1- 15/4/2020) cũng không có gì thay đổi nhiều. Tuy nhiên, mình là một người yêu thích các món ăn đặc sản của Huế (bún bò, cơm hến, bánh bột lọc gói, bánh bèo, bánh nậm, bánh canh Nam Phổ, bún thịt nướng, búm mắm nêm, nem lụi, bánh khoái,…) nên mình rất buồn vì nhiều nơi bán đồ ăn thân quen đã tạm thời đóng cửa.

Thế là mẹ mình đã đãi cả nhà món “bánh mì bộ đội” khá độc đáo. Món ăn này chế biến thật đơn giản. Các nguyên liệu làm ra nó chỉ bao gồm bột mì, nước lạnh, mỡ heo, gạo.

Đầu tiên, bột mì được đổ vào tô và sau đó thêm nước lạnh vào. Lượng nước chỉ vừa đủ để bột có thể nhào nặn. Sau đó lấy mỡ heo tẩm đều vào bột mì và mỡ heo cũng được đổ vào dưới đáy nồi nấu cơm. Tiếp theo, phần bột mì đã nhào nặn được ép vào đáy nồi nấu cơm.

Sau đó đặt nồi cơm lên bếp lửa vài phút để bột mì được nướng. Tiếp đó là cho nước lạnh vào. Sau đó là cho gạo đã được vo sạch vào và đập kín nắp nồi như khi nấu cơm.

Lưu ý khi nấu món ăn này là: Chỉ được ép bột mì xung quanh đáy nồi, còn phần ở giữa đáy nồi thì bỏ trống, không được ép bột mì ở đây vì như thế cơm sẽ không chín cũng như phần bột mì cũng dễ bị cháy ở giữa và món ăn này chỉ ngon khi nấu bằng củi chứ nấu bằng điện thì không thể chín đều bột mì được.

Không phải chờ đợi lâu để thưởng thức món ăn này. Khi cơm chín cũng là lúc bột mì chín. Sau khi ăn xong cơm thì gia đình mình lại có dịp thưởng thức món “bánh mì bộ đội” lạ miệng này. Món ăn này được ăn kèm với nước mắm tỏi ớt hoặc “cao sang” hơn là ăn với thịt, cá, tôm… đều ngon miệng. Bởi thế, đối với mình, món “bánh mì bộ đội” của mẹ mình làm không khác gì các món ăn đặc sản của Huế như bún bò, cơm hến.

Nghe mẹ mình kể lại, thời đánh Mỹ mẹ mình tham gia du kích xã rồi tham gia bộ đội pháo binh huyện ở “vùng đất thép” Quảng Trị. Trong thời gian này, mẹ mình và các chị nuôi quân đã nhiều lần làm món ăn này để thếch đãi các đồng đội của mình. Nghe mẹ mình kể, món ăn này được biến tấu từ món cơm cháy. Nó còn là sự kết hợp giữa việc nướng bánh mì, chiên bánh mì và nấu cơm cùng một lúc để tiết kiệm thời gian của các chị nuôi quân thời đó.

Mình đã mường tượng ra, lúc đất nước đang khó khăn vì chiến tranh, lúc các anh bộ đội phải sống và chiến đấu trong chiến hào lạnh giá và ăn cơm độn khoai sắn mà có dịp được thưởng thức món “bánh mì bộ đội” thơm ngon như thế thì tinh thần chiến đấu sẽ phấn chấn lên biết bao nhiêu.

Lúc chưa có dịch COVID-19, mình thích đi cầu gỗ lim trên sông Hương vào dịp cuối tuần để hóng mát. Thỉnh thoảng, nếu có dịp, mình cũng sẽ đi du lịch. Mình đã nhiều lần đến phố cổ Hội An (Quảng Nam), khu đền tháp Mỹ Sơn (Quảng Nam). Hoặc nếu thích cảnh đẹp làng quê, mình sẽ về quê ngoại ở Quảng Trị chơi một vài ngày. Giờ đây, chỉ quanh quẩn ở nhà, mình cũng buồn lắm! Thế là mình “đi du lịch” qua phim ảnh vậy! Đối với Huế, mình đã tìm hiểu các cảnh đẹp của quê hương qua các phim “Đông Dương” (đoạt giải Oscar), “Cô gái trên sông” (đoạt giải Bông sen bạc 1987), “Ngọn nến hoàng cung” (đoạt giải Cánh diều vàng 2004), “Trăng nơi đáy giếng” (đoạt giải Cánh diều bạc 2008)…

Mình là một người mê đọc sách. Có nhiều cuốn mua về mình chưa kịp đọc hoặc chỉ đọc một phần. Trong thời gian này, mình sẽ ở nhà đọc hết “kho báu tri thức” này vậy! Đó là những cuốn sách tham khảo trên mọi lĩnh vực như “Đắc nhân tâm”, “Quốc gia khởi nghiệp”, “Nghĩ giàu, làm giàu”… Có cả các tuyển tập truyện ngắn, các tuyển tập thơ của những nhà văn, nhà thơ nổi tiếng như Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan, Vũ Trọng Phụng, Xuân Diệu, Phạm Tiến Duật... Bên cạnh đó là các tạp chí, tập san, nội san có giá trị tham khảo cao như “Kiến thức ngày nay”, “Tri thức trẻ”, “Thế giới mới”, “Văn hóa Huế”, “Văn hóa Phật giáo”, “Nhớ Huế”... Cuối cùng là các sách truyện tranh như “Doraemon”, “Conan thám tử lừng danh”, “Shin cậu bé bút chì”, “Thần đồng đất Việt”… để tìm về tuổi thơ.

Trước đây mình không khi nào giúp bố mẹ quét nhà. Nhưng trong lúc này, mình cảm thấy việc quét nhà cũng khá thú vị. Không chỉ giúp cho nhà cửa thoáng mát, sạch sẽ, công việc này cũng giúp mình được vận động chân tay nhiều hơn thay vì ngồi làm việc bên máy vi tính trong nhiều giờ.

Một ngày như mọi ngày nhưng một ngày cũng sẽ khác mọi ngày. “Một ngày, tôi chọn một niềm vui…”. Đó là tùy vào mỗi người. Nên một ngày của thời gian này đều có sự thú vị riêng trong cuộc sống dành cho mỗi người. Nhưng mình hy vọng sau khoảng thời gian này, toàn bộ các nước trên thế giới đều thành công trong việc tiêu diệt dịch COVID-19.

Huế, ngày 3/4/2020

NGUYỄN VĂN TOÀN