Tản văn

Tia nắng mặt trời

Cập nhật, 13:55, Chủ Nhật, 08/03/2020 (GMT+7)

Những đứa trẻ ngày ấy cùng lớn lên trên cánh đồng. Lúc nhỏ đã biết tạo điều kiện cho những ham muốn khát khao được thể hiện năng lực trong lòng của mỗi đứa trẻ. Đó là sự khao khát có một con diều đẹp nhất và bay cao nhất trên cánh đồng. Những đứa trẻ ngày ấy đã biết khơi gợi cho mình sự thi đua lành mạnh trên cánh đồng.

Những đứa trẻ ngày ấy cùng lớn lên bên dòng sông quê. Những chiếc cầu tre, cầu ván đong đưa, gập ghềnh tạo nên nỗi sợ mỗi khi qua sông. Nhờ những chiếc cầu tre, cầu ván mà những đứa trẻ học được sự can đảm là biết vượt qua nỗi sợ hãi và bước tới.

Và được một bài học rằng đôi khi cái chết đang chờ phía trước nhưng người ta vẫn mạnh dạn và can đảm bước tới, chiến thắng luôn đến với họ. Rồi những đứa trẻ ấy lớn lên có những khát khao riêng. Những đứa trẻ đam mê công việc mà được xem là thú vị, thể hiện được năng lực của mình.

Những đứa trẻ luôn được sự khích lệ, cổ động từ những người thương yêu. Những người thương yêu chân chất, một đời cần lao.

Bàn tay chai sạm, hằn vết của sự hy sinh ôm thật chặt có thể chia sẻ những nỗi buồn vui của những đứa trẻ. Bàn chân phèn bám tràn đầy lòng hy sinh, tình thương và niềm tin tuyệt đối đã làm thay đổi cuộc đời của những đứa trẻ nghèo.

Nói có sách, không ít các quyển sách viết về những người thành đạt, nổi tiếng khi giới thiệu về xuất thân của họ bạn sẽ đọc được câu “Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo” hay “Sống ở làng quê nghèo”…

Và những người thành đạt và nổi tiếng ấy họ luôn có một tình yêu sâu đậm dành cho nơi họ sinh ra và nơi họ sống. Họ thực hiện được khao khát và thành công vì họ có được những lời động viên khuyến khích của những người thương yêu. Giá trị thực của lời động viên vô cùng quý giá.

Chỉ cần một lời động viên khích lệ, một lời khen đúng lúc cũng có thể tạo nên một nguồn động viên lớn. Chẳng hạn một lời khen của cha dành cho đứa con trai đá bóng giỏi, sau này cậu có thể trở thành một cầu thủ nổi tiếng. Hay một lời khen của sếp gửi đến nhân viên.

Lời khen ấy thúc đẩy tinh thần làm việc của họ. Lời khen là động lực giúp họ vươn xa hơn. Có người ví lời khen như tia nắng mặt trời. Những lời khen chân tình có thể làm thay đổi cả cuộc đời của một người.

Sự thành công không chỉ bản thân cố gắng thực hiện mà còn nhờ vào tia nắng mặt trời.

Bài, ảnh: MAI KHA