Nhạc sĩ Phong Nhã - "vua của những bài hát thiếu nhi" qua đời

Cập nhật, 14:46, Thứ Bảy, 28/03/2020 (GMT+7)

Nhạc sĩ Phong Nhã, tác giả của nhiều ca khúc thiếu nhi nổi tiếng đã qua đời vào rạng sáng 28/3, hưởng thọ 96 tuổi.

Trên trang cá nhân, MC Bạch Dương thông báo tin bác ruột là nhạc sĩ Phong Nhã đã qua đời vào 4h08' sáng nay (28/3), hưởng thọ 96 tuổi. Do tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên cả nước nên gia đình vẫn chưa quyết định được việc tổ chức lễ cho nhạc sĩ Phong Nhã như thế nào.

MC Bạch Dương thông báo: "Nhạc sĩ Phong Nhã - anh trai cả của mẹ tôi đã ra đi hồi 4h08' sáng sớm nay. Gia đình còn chưa biết sẽ tổ chức tang lễ cho ông như thế nào?".

Nhạc sĩ Phong Nhã.
Nhạc sĩ Phong Nhã.

Nhạc sĩ Phong Nhã, tên khai sinh của là Nguyễn Văn Tường, sinh ngày 4/4/1924, quê Duy Tiên, Hà Nam. Cả cuộc đời ông gắn bó với hoạt động thiếu niên nhi đồng.

Ông được coi là một nhạc sĩ của tuổi thơ vì đã sáng tác những bài hát cho phong trào ca hát của trẻ em ngay từ ngày đầu Cách mạng tháng Tám. Ông còn được gọi là Vua sáng tác thiếu nhi, Ông già thiếu nhi hóa...

Nhiều bài do ông sáng tác đã để lại ấn tượng sâu sắc trong đời sống tinh thần của nhiều thế hệ thiếu nhi Việt Nam trong hơn nửa thế kỉ qua. Một số bài đã trở thành những bài ca truyền thống của Đội Thiếu niên Tiền phong như: "Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng", "Cùng nhau ta đi lên" (nay là Đội ca), "Kim Đồng", "Nhanh bước nhanh nhi đồng", "Đi ta đi lên"...

Ông là người sáng lập và là Tổng Biên tập đầu tiên của báo “Thiếu niên tiền phong”, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa II và III. Năm 1979, tham dự cuộc họp mặt quốc tế những nhà hoạt động văn học nghệ thuật vì thiếu nhi trên thế giới với chủ đề “Trẻ em ngày mai của hành tinh chúng ta”.

Ông được Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật năm 2001, Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng Nhì, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất, Huy chương Vì sự nghiệp Âm nhạc, Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng, cùng nhiều huy chương, huy hiệu và giải thưởng khác./.

Theo PV/VOV.VN