Kết nối phố

Những làng quê, xưa cũ... giữa thị thành

Cập nhật, 16:41, Thứ Tư, 18/12/2019 (GMT+7)

Đó là vườn cây xanh mát, ao cá có bầy vịt lội tung tăng, luống khổ qua- bầu- bí leo trên giàn tre, chiếc xuồng nhỏ dưới mé mương, nhà lá vách bồ lúa đơn sơ hay nhà ngói lát gạch tàu mát rượi… Có thể thấy, những không gian đậm chất làng quê xưa như vậy mọc lên ngày càng nhiều ở các đô thị, bởi xu hướng thích tìm về thiên nhiên, hoài cổ.

Bắt kịp xu hướng này, nhiều hàng quán sân vườn mọc lên ngay trung tâm thành phố. Muốn không gian thoáng đãng, “tích hợp” hơn như vừa liếp rẫy, ao cá, vườn cây… nhiều chủ hàng quán tìm đến vùng ven.

Giữa không gian “làng quê thu nhỏ” đó là những căn nhà, vật dụng từ thiên nhiên như mái lá, sàn gỗ, bàn ghế gỗ… nơi để khách thư giãn đầu óc với cảnh sắc thiên nhiên, thưởng thức ẩm thực địa phương, nghe nghệ nhân đàn hát…

Vốn đầu tư cho những hàng quán này thường không nhỏ. Cho nên, khách chọn quán có thể hiểu ngầm một “nguyên tắc” là “quán nào càng đậm chất miệt vườn thì càng đắt đỏ”.

Bên cạnh tìm về thiên nhiên như đến các hàng quán sân vườn, tranh thủ cuối tuần về quê… thì ngày nay, không ít cư dân đô thị tìm cách mang thiên nhiên vào không gian sống. Mới đây, một đôi vợ chồng ở đô thị khiến hàng xóm xuýt xoa vì có “nhà trong mơ” nhờ để sân vườn chiếm nửa đất.

Tọa lạc trên mảnh đất 5 x 20m, ngôi nhà 3 tầng của đôi vợ chồng nổi bật với màu trắng, xanh và thiết kế khác lạ so với các công trình xung quanh. Ngôi nhà là ước mơ từ lâu của đôi vợ chồng trẻ.

Trước đây, họ từng ở những căn nhà thuê chật hẹp và ẩm thấp nên mong muốn có một mái nhà tràn ngập thiên nhiên. Không riêng đôi vợ chồng này, có thể thấy thiết kế, bày trí ngôi nhà để “chứa nhiều thiên nhiên nhất có thể” đang là lựa chọn của nhiều cư dân đô thị hiện nay. Trong điều kiện khí hậu ngày càng nóng lên và hiện tượng đảo nhiệt thường rơi vào các đô thị thì đây là lựa chọn khôn ngoan, cần khuyến khích.

PGS. TS. Lê Anh Tuấn- Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu (ĐH Cần Thơ) cho hay, khi những diện tích xanh bị thay thế bằng bê tông thì những chỗ đó hấp thu rất nhiều nhiệt lượng, làm cho đô thị nóng lên. Để giảm nhiệt, các đô thị cần bảo tồn và phát triển các không gian xanh như cây xanh, mặt nước…

Giữa những công trình bề thế giăng giăng, thật thích khi có những điểm xuyết thanh tao của những làng quê, xưa cũ…

SÔNG HẬU