"Cô bé nhặt rác thải nhựa" đoạt giải bức ảnh năm 2019 của UNICEF

Cập nhật, 13:55, Chủ Nhật, 22/12/2019 (GMT+7)

Bức ảnh một cô bé đang nhặt rác thải nhựa ở khu ổ chuột tại Manila của nhiếp ảnh gia người Đức, đã đoạt giải ảnh năm 2019 của UNICEF.

Bức ảnh đoạt giải “Ảnh năm 2019 của UNICEF”. Ảnh: DW
Bức ảnh đoạt giải “Ảnh năm 2019 của UNICEF”. Ảnh: DW

Một phóng viên ảnh tự do người Đức đã được trao giải “Bức ảnh năm 2019 của UNICEF” vào ngày 19/12, với bức ảnh cô bé nhặt rác thải nhựa ở vùng biển bị ô nhiễm tại cảng Manila, Philippines.

Hartmut Schwarzbach đã chụp lại khoảnh khắc cô bé Wenie đang thu thập các mảnh rác nhựa để đổi lấy một khoản tiền từ người tái chế.

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc cho rằng, bức ảnh của Schwarzbach rất có ý nghĩa, bởi nó nói lên cuộc chiến đấu dũng cảm vì sự sống của trẻ em trước 3 bi kịch trong thời đại: nghèo đói, ô nhiễm và lao động trẻ em.

Trong nhiều năm qua, Schwarzbach đã bày tỏ nỗi buồn về sự nghèo đói trên khắp thế giới thông qua những bức ảnh của mình.

Elke Büdenbender, người bảo trợ của UNICEF tại Đức và là vợ của Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier, cho biết, bức ảnh tạo ra cảm giác gần gũi với trẻ em mà hầu như ít ai nhìn thấy.

“Bức ảnh cho thấy sức mạnh của những đứa trẻ, dù trong điều kiện khó khăn, chúng vẫn không từ bỏ. Trẻ em là điều quý giá nhất, tất cả chúng ta đều phải chịu trách nhiệm cho cuộc sống và tương lai của chúng. Quyền trẻ em không thể chỉ là những lời hứa suông”, bà Büdenbender nói.

Nhiếp ảnh gia Schwarzbach cho biết, tại thời điểm chụp ảnh, cô bé trong tấm hình 13 tuổi. Hiện tại, cô đã 15 tuổi.

Theo UNICEF, nhiều trẻ nhỏ bị buộc phải đi thu gom rác thải ở vùng biển bị ô nhiễm của Manila. “Lũ trẻ mạo hiểm với sức khỏe và với chính mạng sống của chúng khi phải ở trong vùng nước bị ô nhiễm, nhặt rác thải để có thể duy trì sự sống”.

UNICEF nhấn mạnh tại lễ trao giải ở Berlin, Đức rằng, ngay cả khi lao động trẻ em bị cấm, nhiều đứa trẻ trong khu ổ chuột vẫn phải lao động để kiếm sống do không có sự lựa chọn nào khác.

Schwarzbach hiện đang làm phóng viên ảnh tự do cho một số tạp chí của Đức như Spiegel và Stern. Anh cũng cộng tác với một số tổ chức nhân đạo. Bức ảnh giành chiến thắng của anh được chụp cho tạp chí Kontinente./.

Theo DW, VOV