"Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng"

Cập nhật, 06:25, Thứ Bảy, 30/11/2019 (GMT+7)

Ngày 29/11/2019, Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở GD- ĐT Vĩnh Long tổ chức Hội thi thiếu nhi kể chuyện theo sách với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”.

Những tiết mục văn nghệ trong phần thi năng khiếu của các trường được đầu tư công phu.
Những tiết mục văn nghệ trong phần thi năng khiếu của các trường được đầu tư công phu.

Không dừng lại ở khuyến khích sự phát triển của văn hóa đọc, hội thi đã giúp thiếu niên nhi đồng thể hiện tình yêu thương, kính trọng Bác Hồ, qua những câu chuyện kể sống mãi với thời gian.

Sáng sớm, các học sinh Trường Tiểu học Trần Đại Nghĩa (TP Vĩnh Long) đã đến Khu lưu niệm GS.VS Trần Đại Nghĩa (xã Tường Lộc- Tam Bình) để tham quan và tham gia hội thi. 

Hồ Minh Huy và Nguyễn Phước Hiền (lớp 4), lần đầu tiên được đến khu lưu niệm nên chạy loanh quanh sân chơi không biết chán. Em Minh Huy cho hay: “Trường con tên Trần Đại Nghĩa nên khi nghe đi thi ở đây con rất thích, con tham gia hoạt cảnh cho câu chuyện các bạn kể”.

Là đội đầu tiên tham gia hội thi, Trường Tiểu học Lưu Văn Liệt (Tam Bình) có 28 học sinh tham gia và phần dự thi đem đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc. Bé Trần Lê Nhật Anh (lớp 4) đại diện đội kể chuyện về anh hùng thiếu nhi Hồ Thị Thu: “3 lần được gặp Bác Hồ”.

 Quỳnh Anh tự tin kể chuyện bằng nhiều chất giọng khác nhau: khi thì giọng ngọt ngào của người dẫn chuyện, khi thì trong trẻo của cô bé miền Nam, khi lại trầm ấm giọng Bác Hồ.

Theo ông Lê Thanh Hiền- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, hội thi nhằm tuyên truyền giáo dục về chính trị tư tưởng, lý tưởng cách mạng, giáo dục nâng cao nhận thức và hành động của thế hệ trẻ gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh.

Đến đoạn Hồ Thị Thu kể với Bác hoàn cảnh của mình, Quỳnh Anh đã khóc. Câu chuyện xúc động bởi nó mang tâm trạng người con miền Nam.

Quỳnh Anh nói: “Lúc tập con không khóc nhưng lúc thi con lại khóc vì con rất cảm động, con chưa một lần được gặp Bác Hồ, chưa được thăm Lăng Bác”.

Quỳnh Anh nhớ từng chi tiết, không chỉ lưu loát mà còn chuyển tải được tình cảm của mình đến những người nghe.

Quỳnh Anh cho biết: “Con thường đọc sách và rất thích xem những mẩu chuyện về Bác, do đó, khi thi kể chuyện con chỉ cần tập luyện khoảng 1 tuần trước thi”.

Bé Quỳnh Anh cho biết mỗi tháng đọc 2 quyển sách ở thư viện, mỗi cuốn sách đều có những điều thú vị. Đặc biệt, Quỳnh Anh tham gia chương trình góp 1 quyển sách để được 500 quyển sách trong thư viện, nhờ đó thư viện của trường ngày càng phong phú.

Em Hồ Anh Thư (lớp 5, Trường Tiểu học Lê Thánh Tông ở TX Bình Minh) trong trang phục bộ đội kể mẩu chuyện “Đôi dép của Bác Hồ”. Đôi dép cao su Bác đã đi 11 năm.

Một lần đi thăm Ấn Độ, khi Bác lên máy bay, vào trong buồng riêng các chú bộ đội đã lập mẹo giấu dép đi và thay vào cho Bác một đôi giày mới.

Giọng Anh Thư vang vang, lời của Bác: “Nước ta còn chưa được độc lập hoàn toàn, nhân dân ta còn rất khó khăn, Bác đi dép cao su nhưng bên trong còn có đôi tất mới như thế là đã tốt lắm rồi!” Thư cho biết, em đã đọc nhiều câu chuyện về Bác nhưng em quyết định chọn kể câu chuyện này vì: “Câu chuyện cho chúng em hiểu về vẻ đẹp của Người là cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, với phong cách sống vô cùng khiêm tốn và giản dị”.

Để đến với hội thi, Trường Tiểu học Mỹ Thuận B (Bình Tân) đã vượt chặng đường khá xa. Vừa đến nơi, cả nhóm đã tập luyện vì phần dự thi là tiết mục thứ 6. Em Võ Thị Hồng Quyên đại diện nhóm kể mẩu chuyện: “Bác Hồ đến với các cháu mồ côi ở trại Kim Đồng”.

Hoạt cảnh minh họa tiết mục kể chuyện của học sinh Trường Tiểu học Trần Đại Nghĩa.
Hoạt cảnh minh họa tiết mục kể chuyện của học sinh Trường Tiểu học Trần Đại Nghĩa.

Lời dặn của Bác với các cháu mồ côi ở Trại Kim Đồng được Hồng Quyên nói chính xác từng câu, từng chữ: “Các cháu phải vâng lời các cô, các chú phụ trách. Thiếu nhi thì phải ngoan, phải thật thà, lễ phép với người lớn, kính trọng người già, giúp đỡ người tàn tật yếu đau.

Các cháu ở trong tập thể với nhau càng phải thương yêu nhau như anh chị em ruột thịt. Và phải dũng cảm sửa chữa những khuyết điểm, những thói hư tật xấu để lớn lên làm người chủ của đất nước, đừng để mình là cái gánh nặng của xã hội...”.

Mỗi đội tham gia hội thi đều có sự chuẩn bị chu đáo, có sự tự tin của các em thiếu nhi và có cả tình yêu thương của thiếu nhi Việt Nam dành cho Người.

Bác Hồ sống mãi trong lòng thiếu nhi Việt Nam, cố gắng xứng đáng với tình yêu của Bác: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”.

Ngày 29/11/2019, tại Khu lưu niệm GS.VS Trần Đại Nghĩa (Tam Bình), 200 học sinh tiểu học đại diện 8 đội đến từ các huyện- thị- thành trong tỉnh tham gia hội thi. Để tham gia hội thi này, các đội đến từ các trường tiểu học đã đạt giải nhất hội thi cấp huyện. Phần thi của các đội gồm 3 phần: giới thiệu đội hình; kể mẩu chuyện theo sách; thi năng khiếu: hát, múa, diễn tiểu phẩm. Kết thúc hội thi, đội TP Vĩnh Long đạt giải nhất.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN