Kết nối phố

Sân chơi trẻ em: số lượng và chất lượng

Cập nhật, 14:13, Thứ Tư, 23/10/2019 (GMT+7)

Ở đô thị, càng có thêm nhiều sân chơi mới mở ra thì phụ huynh càng mừng. Tuy nhiên, số lượng dẫu cần nhưng quan trọng hơn vẫn là chất lượng.

Có thể thấy, chính vì nhu cầu sân chơi trẻ em rất cao nên các điểm vui chơi dịch vụ ngày càng “nở nồi”. Giá vé vào cổng, vé trò chơi, dịch vụ ăn uống… ở các điểm này thường cao ngất ngưởng.

Thêm nhiều điểm vui chơi giúp có thêm nhiều so sánh, lựa chọn điểm đến yêu thích. Đó là đối với những phụ huynh có điều kiện kinh tế, còn đối với phụ huynh có “ít điều kiện” hơn thì đành trông chờ vào những điểm vui chơi công cộng có dịch vụ giá rẻ hoặc được lắp đặt thiết bị trò chơi miễn phí.

Hướng đến ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần của người dân đô thị, đặc biệt trong đó là trẻ em thì các điểm sinh hoạt công cộng ở các đô thị hiện nay thường cho lắp đặt một số thiết bị trò chơi đơn giản hoặc cho phép các hộ kinh doanh khai thác các dịch vụ vui chơi giá rẻ…

Tuy nhiên, không ít phụ huynh than phiền về việc các dụng cụ vui chơi được lắp đặt sẵn bị hỏng hóc, xuống cấp nhưng không ai “chăm sóc”, tân trang…

Một số đô thị nhỏ, trung tâm xã có các điểm vui chơi do các hộ kinh doanh khai thác, phụ huynh còn than phiền vì các thiết bị vui chơi cũ rích, mắc nối dây điện tứ tung... Trong khi nhiều phụ huynh khác thắc mắc: không biết các điểm vui chơi có được quản lý chặt chẽ- đảm bảo tính an toàn?

Thiết nghĩ, trong điều kiện sân chơi đô thị chưa đáp ứng đủ nhu cầu vui chơi cho con trẻ thì việc mở rộng sân chơi là cần thiết. Tuy nhiên, số lượng và chất lượng cần song hành để đảm bảo cho con trẻ một môi trường vui chơi lành mạnh, an toàn.

Theo đó, phụ huynh cần linh hoạt lựa chọn, tìm cách mở rộng sân chơi cho con em mình. Về lâu dài, trách nhiệm này thuộc về ngành chức năng trong định hướng quy hoạch, phê duyệt hình thành sân chơi và quản lý thắt chặt an toàn khi các sân chơi, khu vui chơi… đưa vào hoạt động.

SÔNG HẬU