Đọc sách "Quản trị cuộc sống"

Cập nhật, 15:52, Thứ Bảy, 20/07/2019 (GMT+7)

Tác phẩm “The 7 habits of highly effective people” (7 thói quen hiệu quả) của Stephen R. Covey (ảnh) là một dạng sách tu thân, sửa mình. 

Thật sự đối với những người từng trải nghiệm quá nửa đời người và trong hoàn cảnh loạn cào cào các loại sách “thượng vàng, hạ cám”, rõ ràng ngay từ đầu khó mà hấp dẫn được những người đọc kinh nghiệm.

Đó là lý do, quyển sách “để trước mặt” hàng tháng trời, tôi chưa hề đụng tới; nhưng câu chuyện hoàn toàn khác khi bắt đầu đọc nghiêm túc những nội dung đầu tiên.

Hơn cả việc quản trị, chương trình đào tạo nổi tiếng thế giới, tác phẩm còn trình bày một kiểu “văn hóa hiệu quả”. Tôi thực sự ngạc nhiên và thích thú về quyển sách này.

Nhắc lại thói quen đọc sách cũ kỹ, thời niên thiếu các bạn đồng học chúng tôi rất say mê những dạng sách tu thân, đắc nhân tâm; riêng tôi có thể nói là sùng bái học giả Nguyễn Hiến Lê.

Có những câu, những đoạn văn hay trong sách của cụ thì tôi có thể thuộc nằm lòng. Nhắc đến học giả Nguyễn Hiến Lê, như nhắc đến một thời mới lớn chúng tôi vô cùng mê đắm dạng sách học làm người.

Tuy nhiên, lớn tuổi rồi thì hình như cảm nhận những kinh nghiệm thực tế nhiều khi nó trái ngược hoàn toàn với sách vở, với lý thuyết, mà cũng có thể là do mình chưa hiểu thấu hết những chân lý từ sách vở, cho nên khó hấp dẫn chúng ta chịu khó đọc những “lời dạy” của người khác.

Nhắc lại để thấy đối với dạng sách tu thân thì vẫn còn lưu giữ trong tâm khảm những kỷ niệm khó quên, nhưng để cầm đọc 1 cuốn sách dày cộp mấy trăm trang, thì có lẽ hơi khó.

Nhưng, sau những trang sách đầu tiên, thì “The 7 habits of highly effective people” của Stephen R. Covey đã thực sự “khai mở” cho bản thân tôi những khái niệm mới, trong một kiểu văn hóa mới phù hợp với cuộc sống, tổ chức hiện đại mà không cần phân biệt văn hóa Đông- Tây.

Đó là tính đúng đắn của hiệu quả công việc, hiệu quả cuộc sống. Tôi cảm nhận rằng, nó có ích đối với mọi lứa tuổi, hướng đến tính hiệu quả trong công việc, hoàn thiện bản thân, hoàn thiện cách thức tổ chức, lãnh đạo trong tương lai.

Trước hết tôi quan tâm và bị thuyết phục bởi thông điệp cuối cùng của tác giả, đó là: “Hãy sống một cuộc đời tận hiến” (live life in cressendo).

Ý nghĩa này nó quan trọng không chỉ với những người trẻ, mà cả những người ở tuổi trung niên, những người trải nghiệm bôn ba và đã bước qua bên kia sườn dốc cuộc đời, tất cả cuộc sống giá trị ở từng phút, từng giây chúng ta sống, chúng ta thể hiện thái độ, tinh thần với cuộc sống này. Đó là ý nghĩa tận hiến và phụng sự.

Điều này nghĩa là sự nghiệp quan trọng nhất của bạn luôn ở phía trước, nó không bao giờ sau lưng bạn cả. Bạn phải luôn mở rộng, đào sâu và giữ cam kết với sự nghiệp ấy. Và đặc biệt, nghỉ hưu là một quan niệm sai lầm.

Bởi vì bạn có thể nghỉ hưu cho một công việc, nhưng không bao giờ dừng lại cho những công trình và những đóng góp ý cho cộng đồng xã hội, cho đất nước mình. Đó là lý do mà Stephen R. Covey đã nêu cao thông điệp tận hiến trong tác phẩm danh tiếng của mình.

Hơn cả những nội dung cụ thể, những nguyên lý quản trị, điều tôi thích thú nhất chính là tinh thần tận hiến và một nguồn năng lượng mạnh mẽ từ tác giả như tỏa ra thúc đẩy người đọc giữ vững tinh thần mạnh mẽ, tiến về phía trước, dù bạn có đang ở đâu, vị trí nào, tuổi tác nào, trạng thái nào trong cuộc sống.

Bất chấp thành hay bại, bạn phải luôn dấn thân để cống hiến. Đừng rơi vào cái bẫy của sự tự mãn, luôn hoài niệm về thành tựu đạt được trong quá khứ mà quên hướng đến tương lai với tinh thần lạc quan.

Không quan trọng tuổi tác hay địa vị, nếu bạn thật sự sống với 7 thói quen, bạn sẽ không bao giờ thấy mình dừng cống hiến cả.

Bạn luôn tìm kiếm một điều gì đó lớn lao và tốt đẹp hơn- một thử thách hấp dẫn hơn, việc thấu hiểu sâu sắc hơn, sự lãng mạn nồng nhiệt hơn hay một tình yêu đầy ý nghĩa.

Vậy 7 thói quen đó là gì? Có thể tóm lược một số nét chính, những thói quen: Làm chủ chính mình; bắt đầu bằng đích đến; ưu tiên điều quan trọng; tư duy cùng thắng; thấu hiểu rồi được hiểu; hợp tác cộng sinh; rèn mới bản thân.

Sách dày 478 trang, giá bìa 145.000đ. Dành ra một khoảng thời gian ngắn mỗi ngày đọc xong tác phẩm, sẽ thấy thật sự hữu ích, thật sự có thêm nguyên lý cũng như nguồn năng lượng để thực hiện tốt hơn công việc bản thân và tổ chức tốt hơn cuộc sống chính mình.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG