Chuyện làng văn

Điểm tâm

Cập nhật, 08:15, Thứ Hai, 17/06/2019 (GMT+7)

Chúng tôi đến khách sạn Đà Nẵng, mời nhà văn Nguyễn Tuân đi điểm tâm. Lòng tôn kính cụ khiến cho chúng tôi phải thận trọng một cách hơi quá đáng. Thậm chí có người bàn:

- Này, ta nên thưa với cụ là mời cụ đi điểm tâm hay mời cụ đi... ăn sáng? - thì nó cũng chỉ là một nghĩa.

- Nhưng ông ấy là con- người- chữ- nghĩa!

Rồi còn băn khoăn nên mời cụ đi điểm tâm ở đâu, món gì? Cơ man nào là món ăn sáng ở thành phố này, nhưng mà chọn cái gì đây thì cũng phải cân nhắc. Một người reo lên:

- Chỗ này là hết sảy: Quán Chín Đen ngay trước cổng sân vận động! Ở đây, món ăn sáng được bày trên một cái đĩa lõm tạc hình con bò nằm bằng đồng. Ba nhát thịt bò xắt mỏng.

Một xíu mại (thịt băm vò viên). Hai quả trứng ốp- la... Người ta đặt cái chảo gang hình con bò nằm trên cái lò than sôi xèo xèo, sao mỡ bắn lên hấp dẫn.

Vừa đủ độ chín, bưng đặt trước mặt thực khách. Sau đó là một đĩa khoai tây chiên bơ, một đĩa bánh mì, một đĩa rau trái đủ màu sắc, cà chua, dưa gang, hành ngò, ớt chỉ thiên... Cụ Nguyễn mà ngồi vào cái mâm ăn nghi ngút ấy thì thực là thú vị!

- “Bẩm cụ, chúng cháu có cái vinh hạnh được mời cụ đi điểm tâm!” – “Tôi đã có cái định suất ở nhà khách rồi. Đi với các cậu thì bỏ nó cho ai?” Nói là nói thế, nhưng cụ Nguyễn vẫn vui vẻ đứng lên. Con người nổi tiếng quá cũng có cái khổ. Thực khách cứ săm soi nhìn vào đĩa ăn của cụ.

Nhìn cụ cầm dao, cầm nĩa, cầm muỗng... Cụ Nguyễn cầm khéo quá khiến người ta trầm trồ đúng là một con người sành điệu!... Ấy thế nhưng cụ ăn rất qua loa, gần như chiếu lệ vì sợ làm mất lòng người mời.

- “Này, thế là các cậu không hiểu được cái tiếng “điểm tâm” của người mình. “Điểm tâm” là... “giọt” cho tâm một “điểm”. Một tách trà, một cốc sữa, một ly cà phê, có nặng lắm thì “điểm” thêm một mẩu bánh, một quả trứng... Đàng này, các cậu “hành hạ” cái tâm như thế kia thì sao gọi là “điểm” hử? “Điểm tâm” là làm cho cái tâm nó thức dậy cùng một ngày mới. Đấy là cái tâm của con nhà văn.

Cụ nhìn quanh một vòng, rồi cười rất hóm:

- Đây là cái quán ăn sáng rất sang trọng của... vận động viên thể dục, mà chúng ta đã chọn nhầm!”.

Lê Hồng Bảo Anh- st (Hưng Yên)