Tác giả thơ "Làng quan họ quê tôi" qua đời vì trọng bệnh

Cập nhật, 21:23, Thứ Hai, 22/04/2019 (GMT+7)

 

 Nhà thơ Phan Hách.
Nhà thơ Phan Hách.

Tác giả thơ của những ca khúc như "Làng quan họ quê tôi", "Mối tình đầu" - nhà thơ Phan Hách vừa mới trút hơi thở cuối cùng tại Hà Nội.

Tin nhà thơ Nguyễn Phan Hách qua đời ở tuổi 75 khiến nhiều đồng nghiệp trong giới văn chương bất ngờ. Ông mất vì trọng bệnh vừa phát hiện từ năm 2018.

Nguyễn Phan Hách là tác giả thơ của những ca khúc nổi tiếng như "Làng quan họ quê tôi", "Mối tình đầu".... 

Bài thơ "Hoa sữa", được phổ nhạc thành ca khúc "Mối tình đầu" của ông từng là khúc tình ca nằm lòng của thế hệ thanh niên 7X, 8X. Bài thơ với những ngôn từ giản dị nhưng chất đầy sự lãng mạn, ngọt ngào về tình yêu đầu đời.

"Tình yêu đầu mang hương sắc mùa thu/ Mùi hoa sữa tan trong áo em và mái tóc/Tình yêu đầu tưởng không gì chia cắt/ Vậy mà tan trong sương gió mong manh…". 

Ca khúc này sau đó được nhạc sĩ Phạm Việt Long phổ thành bài hát "Mối tình đầu". Dù vậy, bài thơ của tác giả Nguyễn Phan Hách vẫn có một đời sống riêng mạnh mẽ. 

Ngoài "Hoa sữa" và "Làng quan họ", Nguyễn Phan Hách còn có tới năm tác phẩm được đưa vào giảng dạy trong sách giáo khoa cũ như: Bài thơ Lăng Bác (tên gốc là Nắng Ba Đình), các tản văn khác như Đường đi Sa Pa, Kỳ diệu rừng xanh, Cá hồi vượt thác, truyện ngắn Hương ổi.

Ông cũng gặt hái được nhiều thành công ở lĩnh vực văn xuôi. Nguyễn Phan Hách đã xuất bản 4 cuốn tiểu thuyết bao gồm: Tan mây, Mê cung, Người đàn bà buồn và Cuồng phong.

Nhà thơ, nhà văn Nguyễn Phan Hách (SN 1944) tại Bắc Ninh. Ông tốt nghiệp trường sư phạm, nhưng lại biết đến nhiều với vai trò là biên tập viên tuần báo Văn Nghệ. Năm 1977, ông làm cán bộ biên tập ở nhà xuất bản, sau đó làm giám đốc NXB Hội Nhà văn. Ông bắt đầu làm Tổng biên tập NXB Dân Trí từ năm 2008.

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Nguyễn Phan Hách đã sáng tác và có truyện ngắn đăng báo Văn Nghệ (năm 1958). Ông từng nhận giải thưởng do tuần báo Văn Nghệ tổ chức thi các năm 1969 và 1974. Giải thưởng truyện rất ngắn của tạp chí Thế Giới Mới năm 1994.

Theo PHI YẾN./LĐO