Dạy con đọc sách- nuôi dưỡng trí tuệ, tâm hồn trẻ

Cập nhật, 20:10, Chủ Nhật, 21/04/2019 (GMT+7)

 

Tập cho con thích đi nhà sách, đi thư viện và tự chọn sách.
Tập cho con thích đi nhà sách, đi thư viện và tự chọn sách.

Đọc sách không chỉ giúp trẻ tăng vốn từ vựng, tăng khả năng tư duy, thông minh hơn… mà còn là cách giải trí tuyệt vời, cho con không chỉ dán mắt vào màn hình điện thoại, tivi.

Dạy thuở còn thơ

Khoa học công nghệ phát triển, trẻ em có thói quen chơi trò chơi điện tử hay xem phim hoạt hình hơn là ngồi đọc sách. Đó là chưa kể những game bạo lực hay những web đen chen vào lúc trẻ đang chơi.

Vô tình cha mẹ tiếp tay cho con làm quen với bạo lực hay những thói xấu trên mạng. Đó là còn chưa kể đến những ảnh hưởng về sức khỏe khi trẻ được sử dụng điện thoại, máy tính bảng quá nhiều.

Làm sao để con yêu sách và thích đọc sách mà không cần cha mẹ phải nhắc nhở? Để hình thành cho con thói quen đọc sách, cha mẹ phải quan tâm ngay từ khi con còn nhỏ. Anh Lê Thanh Việt (Phường 8- TP Vĩnh Long) đã dạy cho con làm quen sách từ khi bé mới biết đi, bi bô tập nói.

Anh Việt cho biết: “Mỗi tuần đi siêu thị là tôi lại dẫn con đi nhà sách cho bé xem, chọn lựa. Từ những tranh ảnh đơn giản như rau củ quả rồi đến động vật, phương tiện giao thông”. Theo anh Việt thì bé 2 tuổi đã có thể cho xem tranh và “tranh phải đẹp, thu hút”. Đến khi 3 tuổi thì bé đã biết chọn lựa loại sách mình yêu thích và mỗi tuần được anh mua cho 1- 2 cuốn.

“Tôi và vợ thường hay đọc sách cho con nghe vào buổi tối và hướng dẫn bé xem tranh, một số chữ đơn giản”- nói rồi, anh Việt đem cuốn truyện bubu ra chỉ tay vào các chữ “á, bubu, ba, mẹ”.

Là cô giáo, chị Lê Thị Hồng Thắm (Long Hồ) cũng rèn cho con đọc sách từ sớm. Bé Na con chị Thắm nhờ đó mà ít tiếp xúc với điện thoại, mỗi ngày chỉ xem phim hoạt hình 2 lần, mỗi lần 15 phút.

Chị Thắm cười: “Từ hồi bé 2-3 tuổi thì tôi đã đọc truyện đơn giản cho nghe, chủ yếu là chọn truyện phù hợp lứa tuổi cho bé. Đến nay bé 7 tuổi, biết đọc và tự lựa sách theo sở thích”. Chúng ta thích đọc những cuốn sách mình thích thì trẻ con cũng vậy. Có em thích đọc truyện tranh, nhiều em thích đọc truyện cổ tích…

Mỗi cuốn sách mang lại cho trẻ kiến thức khác nhau. Phụ huynh nên giữ vai trò gợi ý những cuốn sách phù hợp với lứa tuổi để bé tự chọn. Được tự lựa chọn, bé sẽ thích và chủ động đọc sách hơn.

Một chiêu nho nhỏ của chị Thắm là “mỗi lần mua cho con 1-2 cuốn sách, đọc hết mới mua tiếp”. Theo chị Thắm thì cái gì nhiều quá cũng dễ ngộp và dễ ngán, chị chia sẻ: “Nếu như đang trong đợt khuyến mãi, giảm giá trọn bộ truyện tranh, tôi sẽ mua hết nhưng cất riêng không cho bé thấy và mỗi tuần chỉ đưa ra 2 quyển mới”.

Nuôi dưỡng trí tuệ, tâm hồn

Sách không chỉ là cách giải trí để trẻ không lạm dụng công nghệ mà còn là “miền đất” nuôi dưỡng tâm hồn trẻ. Có thể trẻ chưa hiểu hết được nội dung, song sẽ kích thích bộ não và phát triển thông minh hơn.

“Hầu hết các em nhỏ nào cũng rất thích việc được cha mẹ đọc sách cho nghe, đặc biệt nếu đọc rõ ràng, có giọng điệu”- anh Nguyễn Văn Hùng (Phường 3- TP Vĩnh Long) chia sẻ. Mỗi đợt hội sách, anh Hùng lại dẫn con gái đang học THCS đi xem và cho con mua vài cuốn sách con cần. Riêng con trai nhỏ đang học mẫu giáo, anh chọn những quyển truyện tranh bé thích rồi về đọc cho con trai nhỏ nghe.

Anh Hùng cười: “Vợ chồng tôi không chỉ giả giọng nhân vật mà có khi còn đóng kịch cho bé xem”. Cùng với cách dạy sinh động này, anh Hùng đã tập thói quen yêu sách cho con gái lớn. Anh cười khoe: “Con gái tôi giỏi Tiếng Anh, Văn, Sử và đặc biệt là viết không sai chính tả”.

Hiện nay, có những quyển truyện mà ở phía sau còn có vài câu hỏi sau khi đọc truyện hoặc có vài trang dành riêng cho các bé thích tô màu nhân vật. Thay vì mua cho con những món đồ chơi đắt tiền, hãy chia sẻ số tiền đó cho sách. Một số phụ huynh còn chọn sách làm quà để tặng con.

Trẻ em thường tò mò và bắt chước người lớn. Vì vậy, muốn con có thói quen đọc sách cha mẹ hãy là tấm gương chăm đọc sách. Anh Việt nói: “Chúng tôi luôn để sách sẵn trong phòng ngủ và tối nào con trai cũng đưa cho mỗi người một quyển cầm đọc, mỗi tối dành khoảng 30 phút cho việc này”.

Sách là kho tàng kiến thức vô giá của nhân loại. Hãy dạy con đọc sách ngay từ nhỏ bằng những việc làm đơn giản, để tạo thói quen đọc sách hàng ngày. Đừng quên chú ý đến sở thích bên cạnh việc hướng dẫn cho con đọc những loại sách phù hợp lứa tuổi.

Trung bình một người Nhật Bản đọc 15 cuốn sách/năm. Người Trung Quốc đọc 4,66 cuốn vào năm ngoái- theo một khảo sát của Viện Báo chí và Xuất bản Trung Quốc.

Kết quả một khảo sát vào tháng 6/2018, trung bình mỗi người Việt Nam đọc 1,2 cuốn sách/ năm.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC